ข้าวมันไก่ปักษ์ใต้
อาหารอื่นๆ

ข้าวมันไก่ปักษ์ใต้ ถนนโยธี ซอยเสนารักษ์ อร่อยจุก ๆ อิ่มเน้น ๆ

ข้าวมันไก่ปักษ์ใต้ ตลาดนัดซอบล้างรถ ใครที่อยู่แถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หรือทำงานบริเวณนั้น ย่อมรู้จัก ตลาดนัดซอยล้างรถ หรือตลาดนัดโยธี หรือตลาดนัดซอยเสนารักษ์ มีเมนูอาหารหลากหลายชนิด เริ่มขายกันตั้งแต่ตอนเช้า ประมาณ 05.00 น. 06.00 น. หรือตี 5, 6 โมงเช้า ก็จะเริ่มตั้งแผง ตั้งตลาดกันแล้ว จะขายกันทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ ยกเว้นวันจันทร์ ซึ่งทางเทศกิจไม่ให้ตั้งขายของบนทางเท้า

               อาหารที่ตั้งขายที่ตลาดก็มีมากมายหลายร้าน ไม่ว่าจะเป็น โจ๊ก ต้มเลือดหมู ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ซาลาเปาปาท่องโก๋ ขนมจีนสารพัดน้ำ ข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ฯลฯ และหนึ่งในร้านนั้น เป็นคือ ข้าวมันไก่ปักษ์ใต้ ซึ่งร้านข้าวมันไก่ปักษ์ใต้ นั้นตั้งอยูบนถนนโยธี ซอยเสนารักษ์

เจ้าของร้านชื่อเจ๊นุช และมีลูกมือเป็นคุณแม่ กับคุณยายของเจ๊นุชร้านข้าวมันไก่ปักษ์ใต้จะเปิดร้านขายเวลา 06.00 น. หรือ 6 โมงเช้า และประมาณ 13.00 น. หรือบ่ายโมง ก็เริ่มหมดแล้ว ลูกค้าของร้านข้าวมันไก่ปักษ์ใต้ส่วนใหญ่ก็เป็นร้านประจำ ที่อาศัยหรือทำงานอยู่บริเวณถนนโยธี ซอยเสนารักษ์ กันเสียส่วนใหญ่

ข้าวมันไก่ปักษ์ใต้

               ด้วยเจ๊นุชเจ้าของร้านข้าวมันไก่ปักษ์ใต้เป็นคนอัธยาศัยดี ยิ้มง่าย ยิ้มเก่ง จำลูกค้าประจำของร้านข้าวมันไก่ปักษ์ใต้ถนนโยธี ได้เกือบทั้งหมด พอลูกค้าเดินทางมาถึงหน้าร้าน ก็จะทักทายไปเลย อย่างเช่นว่า ถ้าทำงานอยู่องค์การเภสัชกรรม ก็จะทักทายว่า “พี่องค์การจ๋าวันนี้ทานอะไรดี” ถ้าลูกค้าชอบทานข้าวมันไก่เนื้อน่อง ก็จะถามว่า

“วันนี้ทานข้าวมันไก่เนื้อน่องพิเศษไม่เอาหนังเหมือนเดิมไหม” นี่แหล่ะคือความใส่ใจของเจ๊นุชเจ้าของร้านข้าวมันไก่ปักษ์ใต้ ที่อยู่บนถนนโยธี และนี่คือ 1 สาเหตุที่เป็นความประทับใจของลูกค้าทำให้ที่ร้านข้าวมันไก่ปักษ์ใต้มีลูกค้าแน่นตลอดเวลา ตั้งแต่เช้า 06.00 น. และหมดเวลา 13.00 น. โดยประมาณ ตลอดเวลา เรียกได้ว่า ในร้านแทบจะไม่มีที่นั่งเลยทีเดียว อาจจะต้องนั่งร่วมโต๊ะเดียวกัน

ข้าวมันไก่ปักษ์ใต้

               ไม่ใช่อัธยาศัยที่ดีของเจ้าของร้านข้าวมันไก่ปักษ์ใต้ซอยเสนารักษ์เท่านั้น แต่รสชาติของไก่ก็อร่อยไม่แพ้กัน เนื้อน่องก็นุ่มอร่อย เนื้ออกที่ใครหลาย ๆ คนคิดว่าแห้ง อาจจะฝืดคอ แต่ถ้าลองมาทานที่ร้านข้าวมันไก่ปักษ์ใต้ ถนนโยธี รับรองได้ว่าไก่ของร้านข้าวมันไก่ปักษ์ใต้นุ่มทุกส่วน ส่วนไก่ทอดก็กรอบนอกนุ่มใน

ส่วนน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวไก่ต้ม ถ้าไม่พอก็สามารถตักเพิ่มได้ เพิ่มขิง เพิ่มพริกได้ตามชอบใจเลย ส่วนน้ำซุปของข้าวมันไก่ปักษ์ใต้อร่อยแบบไม่สามารถรีวิวเป็นตัวอักษรได้เลย อาจจะต้องซดซุปอัดวีดิโอให้คุณ ๆ ได้อิจฉา และนึกอยากทานข้าวมันไก่ปักษ์ใต้ ถนนโยธี เลยทีเดียว