เมล็ดทานตะวัน
อาหารอื่นๆ

เมล็ดทานตะวัน กับอันตรายแอบแฝงที่ต้องระวัง จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

เมล็ดทานตะวัน จัดเป็นธัญพืชที่มีประโยชน์ค่อนข้างมาก นอกจากรสชาติอร่อยที่เพลิดเพลินได้ไม่รู้จบแล้ว ยังประกอบไปด้วยเส้นใยอาหารและวิตามินจำนวนมาก เหมาะสำหรับทานเพื่อเสริมสุขภาพร่างกาย หรือทานเป็นอาหารว่างในช่วงที่กำลังลดน้ำหนักก็ได้เหมือนกัน แต่ถึงแม้ว่าธัญพืชชนิดนี้จะมีข้อดีหลายอย่าง แต่ก็มีสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ควรระวังเอาไว้ด้วยเหมือนกัน ไม่อย่างนั้นจากประโยชน์ก็จะกลายเป็นพิษร้ายสะสมในร่างกาย และสร้างความเสียหายในระยะยาว อย่ารอช้า ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

เมล็ดทานตะวัน ประโยชน์เมล็ดทานตะวัน

รสชาติปรุงแต่งที่มาพร้อมกับ เมล็ดทานตะวัน

          ปัจจุบันนี้หลายแบรนด์ได้เพิ่มความน่าสนใจให้กับ เมล็ดทานตะวัน ด้วยการปรุงรส เช่น รสมะพร้าว รสกาแฟ รสเกลือ เป็นต้น เวลาทานจะได้ทั้งความมันและความหอมที่ทำให้รู้สึกอร่อยมากขึ้น ปัญหาก็คือรสชาติเหล่านี้มี น้ำตาล และโซเดียมปะปนอยู่ การทานในปริมาณมากย่อมจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดีแน่นอน ทางแก้ก็มีอยู่ 2 วิธี คือเลือกทานผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผ่านการปรุงแต่ง และจำกัดปริมาณการทานในแต่ละครั้งให้เหมาะสม เมนูอาหาร

เมล็ดทานตะวัน ผลเสียของการกินเมล็ดทานตะวัน

เมล็ดทานตะวันเก่าเก็บไม่ใช่แค่เสียรสชาติ

          คนที่ทานเมล็ดทานตะวันเป็นประจำจะรู้ดีว่า ล็อตที่ผลิตสดใหม่จะมีความหอมและกรอบกว่าล็อตที่เก็บไว้ในชั้นมานานแล้ว พูดง่ายๆ ก็คือมันไม่อร่อยเท่าเดิม แต่สิ่งที่เราอยากจะเพิ่มให้อีกนิดคือ ของเก่าเก็บนั้นไม่ใช่แค่เสียรสชาติ แต่อาจจะมีเชื้อราในเมล็ดถั่ว มีฝุ่นละออง และมีสารปนเปื้อนอื่นๆ ติดมาด้วย ก่อนเลือกซื้อจึงต้องดูวันที่ผลิตด้วยเสมอ อย่าดูแค่วันหมดอายุอย่างเดียว

เมล็ดทานตะวันทำให้ผิวฟันมีปัญหา

เมล็ดทานตะวันทำให้ผิวฟันมีปัญหา

          แม้ว่าเปลือกนอกของเมล็ดทานตะวันจะเปราะและแตกได้ง่ายกว่าเมล็ดธัญพืชชนิดอื่น แต่หากทานเป็นประจำก็ส่งผลเสียต่อผิวฟันได้เหมือนกัน ยิ่งถ้าเป็นพันธุ์ที่มีเมล็ดใหญ่และเปลือกหนา ก็ยิ่งกระทบกับผิวฟันให้เกิดการสึกหรอมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้มีทางออกค่อนข้างหลากหลาย จะเลือกซื้อแบบที่แกะเปลือกมาให้เรียบร้อยแล้ว หรือจะหาเครื่องแกะเปลือกขนาดเล็กมาลองใช้ดูก็ได้เหมือนกัน

Related Posts