Showing 8 Result(s)
กะหล่ำปลีม่วง
อาหารเพื่อสุขภาพ

กะหล่ำปลีม่วง มีประโยชน์และคุณค่าสารอาหารต่อร่างกายเยอะมาก

กะหล่ำปลีม่วง ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะพบในอาหาร ที่เป็นพวกสลัด หรือในสเต็กเท่านั้น อันที่จริงมันสามารถนำมาประกอบอาหารอื่น ๆ ได้อีกมากมาย กะหล่ำปลีสีม่วงนี้ เป็นผักที่อุดมไปด้วยสารอาหารจำพวกวิตามินซีเยอะมากกว่าผักกะหล่ำปลีสีเขียวอีก และนอกจากนี้ยังมีสารอาหารอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับระบบการเผาผลาญของร่างกาย และการทำงานของหลอดเลือดอีกด้วย วันนี้เราจะมาพาไปดูคุณประโยชน์ของผัก กะหล่ำปลีสีม่วง ว่าจะสามารถช่วยรักษา บำรุงดูแลร่างกายของเราอย่างไรได้บ้าง 4 ประโยชน์ของ กะหล่ำปลีม่วง ที่เราควรรับประทานเป็นประจำ กะหล่ำปลีม่วงมีคุณประโยชน์ สามารถรักษาแผลที่เกิดในกระเพาะอาหารได้ ภายใน กะหล่ำปลี จะมีสารที่ชื่อว่า S-methylmethionine หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่า วิตามิน U เป็นสารที่จะช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหารได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีสารอินไทบิน ที่ช่วยทำให้การไหลเวียนของเลือดนั้นไม่อุดตัน เมนูอาหาร แก้เมาค้างได้เป็นอย่างดี ประโยชน์ของกะหล้ำปลีข้อนี้ คงจะถูกใจสาว ๆ นักดื่มอย่างแน่นอน เพราะผักกะหล้ำปลีสีม่วงเป็นผักที่มีปริมาณน้ำอยู่มาก เมื่อเรากินเข้าไป น้ำในผักจะไปช่วยทำให้แอลกอฮอล์ที่อยู่ในกระแสเลือด เจือจางลงไป อาการปวดหัว เมาค้าง คลื่นไส้อาเจียนก็จะหาย เหมาะกับคุณแม่ที่พึ่งมีบุตร สำหรับคุณแม่ เมื่อได้รับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของกะหล่ำปลีม่วงเข้าไปแล้ว ภายในกะหล่ำปลีสีม่วงนี้จะประกอบไปด้วยกรดโฟลิก เป็นกรดที่มีประโยชน์ต่อสมองทารกน้อยในครรภ์ แถมยังป้องกันไม่ให้ทารกมีอาการเป็นเด็กออทิสติกได้อีกด้วย มีวิตามิน C ที่สูงอย่างมาก …

ผักผลไม้ ที่มีสารคอลลาเจน
อาหารเพื่อสุขภาพ

ผักผลไม้ ที่มีสารคอลลาเจน ช่วยทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ และเต่งตึง

  สารคอลลาเจน เป็นสารที่ผู้หญิงทั่วโลก รู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะมันมีความสำคัญต่อผิวหน้า และผิวกายสาว ๆ อย่างมาก ผู้หญิงคนใดที่มีสารคอลลาเจนไม่เพียงพอ ผิวพรรณ ผิวหน้าก็จะแห้งเหี่ยวย่น อวัยวะที่มีสารคอลลาเจนอยู่เป็นจำนวนมาก เราคงต้องยกให้ตรงบริเวณผิวหน้า สารคอลลาเจนนี้ เป็นสารที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เมื่อผู้หญิงเริ่มมีอายุมาก เลยเลข 3 ปริมาณของสารคอลลาเจนก็จะลดน้อยลง ผักผลไม้ ที่มีสารคอลลาเจน จึงสำคัญมาก     เราจึงได้เห็นว่ามีผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จะเน้นว่ามีส่วนผสมของคอลลาเจนออกมาวางขายอยู่เต็มท้องตลาด ราคาถือว่าค่อนข้างสูง แต่ในวันนี้เราจะมาแนะนำผักผลไม้ ที่มีสารคอลลาเจนในปริมาณมาก ราคาก็ไม่แพง มีความปลอดภัย กว่าการกินพวกอาหารเสริมเสียอีก จะมี ผักผลไม้ ที่มีสารคอลลาเจน มีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยดีกว่าที่บทความ เมนูอาหาร 4 ผักผลไม้ ที่มีสารคอลลาเจน ช่วยทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ มะพร้าว นี้คือผลไม้แสนธรรมดา แต่ใครจะเชื่อว่า ในน้ำมะพร้าวนี้ จะมีปริมาณสารคอลลาเจนเยอะมาก ๆ ถ้าผู้หญิงดื่มน้ำมะพร้าวอย่างน้อยวันละ 1 แก้วเป็นอย่างต่ำ ริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้าจะค่อย ๆ …

อาหารเช้า
อาหารอื่นๆ อาหารเพื่อสุขภาพ

อาหารเช้า มีความสำคัญกับเด็กอย่างไร ห้ามพลาดคำตอบดีๆ จากเราเด็ดขาด

อาหารเช้า เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ว่าจะเป็นช่วงวัยไหนก็ตาม คุณหมอหลาย ๆท่านก็ยังเคยบอกว่า การทานมื้อเช้านั้นจะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้เป็นอย่างดี บางครั้งเราก็ไม่รู้หรอก ว่ามันเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่หากไม่อยากให้เกิดอะไรที่ไม่ดีขึ้น เราก็ควรจะเชื่อไว้บ้างเพราะมันไม่ได้เสียหายอะไร การทานมื้อเช้าของเด็กนั้น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ที่จะช่วยให้เด็กมีสมาธิในการเรียนมากยิ่งขึ้น สามารถที่จะทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ ได้เป็นอย่างดี การที่คุณแม่หลาย ๆท่าน บังคับให้ลูกทานมือเช้าก่อนไปโรงเรียนนั้น เพราะคุณแม่อาจจะรู้ดีว่า ลูก ๆ มีนิสัยเป็นอย่างไร โดยสังเกตได้จาก การกลับจากโรงเรียน บางบ้านลูกไม่ชอบ ทานข้าว จะทานแต่ขนมเป็นส่วนใหญ่ กลับมาจากโรงเรียนก้จะร้องหิวและขอข้าวกิน บางบ้านก็เป็นเด็กที่กินช้า ส่วนใหญ่จะติดการอมข้าวมากกว่าการเคี้ยวข้าว เลยทำให้ตอนที่อยู่โรงเรียนนั้น ทานข้าวไม่ทันเพื่อน ห่วงแต่จะเล่นก็ทำให้ทานข้าวไม่อิ่ม หิวโซกลับมาบ้าน ดังนั้น การที่คุณแม่พยายามให้ลูกได้ทาน อาหารเช้า ก่อนไปโรงเรียนนั้น เพื่อลดความหิวและได้มีอะไรรองท้องบ้างระหว่างวันนั่นเอง เมนูอาหาร อาหารเช้า แบบง่าย ๆรองท้องก่อนไปโรงเรียนมีอะไรบ้าง ข้าวไข่ดาว ข้าวไข่ดาวเมนูง่าย ๆ ที่เด็ก ๆ หลายคนชื่นชอบ ขนมปังปิ้ง อาจจะมองว่าเป็นอาหารที่ไม่มีคุณภาพ แต่ก็สามารถทำให้อยู่ท้องได้เช่นกัน ซีเรียลและนม อาจจะออกแนวฝรั่งหน่อย แต่สามารถทำให้ลูกอิ่มก่อนไปเรียนได้ก็ถือว่ามีประโยชน์ …

ฟักข้าว
อาหารอื่นๆ อาหารเพื่อสุขภาพ

ฟักข้าว ผักพื้นบ้านแสนธรรมดา แต่สรรพคุณประโยชน์เลิศหรูอลังการ

สำหรับรักสุขภาพ ที่ชื่นชอบการทำกับข้าวด้วยตัวเอง จะต้องมีพืชผักอย่างหนึ่ง เป็นหนึ่งในเมนูสุดโปรดอย่างแน่นอน ผักที่เรากำลังพูดถึง มีชื่อว่า ฟักข้าว สำหรับผักชนิดนี้ จัดอยู่ในพืชไม้เลื้อย รูปลักษณะหากมองผิวเผินจะเหมือนกับใบตำลึง ลักษณะของใบจะเป็นรูปหัวใจ ตัวใบจะมีแฉกอย่างน้อย 3 – 5 แฉก ผลของ ฟักข้าว นั้น จะมีอยู่ 2 แบบ แบบผลวงกลม และแบบผลวงรี      นำหนักของผลฟักข้าวที่จะสามารถนำมาทำ เมนูอาหาร กับข้าวได้นั้น มีน้ำหนักครึ่งกิโล  – 2 กิโล ซึ่งผลของฟักข้าว แต่ละจังหวัดของประเทศ ก็มีชื่อเรียกที่ไม่เหมือนกัน บางจังหวัดก็เรียกว่า ขี้กาเครือ , ผักข้าว หรือมะข้าว เป็นต้น สำหรับการทำอาหาร ส่วนใหญ่มักจะนำฟักข้าวไปต้ม แล้วทำเป็นผักแกล้มเคี้ยวเล่น กินกับ น้ำพริก หรือจะใส่ในแกงต่าง ๆ 5 คุณประโยชน์ของ ฟักข้าว ที่ดีต่อสุขภาพร่างกายอย่างมาก ภายในของฟักข้าวมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก โดยสารตัวนั้นมีชื่อว่าไลโคปีน ทำให้คนที่กินฟักข้าวเป็นประจำ …

อาหารกับอาการท้องอืด
อาหารอื่นๆ

อาหารกับอาการท้องอืด ทั้ง 5 ชนิด ที่เราควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง

อาหารเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากสำหรับร่างกายมนุษย์ เพราะอาหารมีผลและสัมพันธ์กับร่างกายโดยตรงไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่น สุขภาพดี หรือก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนกระทั่งขนาดใหญ่โดยที่ไม่รู้ตัว เช่นเดียวกับเรื่องราวของ อาหารกับอาการท้องอืด อาหารก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้เกิดอาการท้องอืดขึ้นได้โดยไม่คาดคิด แต่จะมีอาหารชนิดใดบ้างที่ทำให้ร่างกายเผชิญกับอาการท้องอืดเมื่อรับประทานเข้าไปมาดูกันเลย 5 อาหารกับ อาหารกับอาการท้องอืด ที่ควรหลีกเลี่ยง หลายคนไม่ชอบและรับไม่ได้ที่หลังรับประทานอาหารแล้วพบว่าพุงป่องหรืออาการท้องอืด หากเผชิญกับภาวะเช่นนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาการท้องอืด หลังจากรับประทานอาหารต้องพิจารณาว่าอาหารที่รับประทานเข้าไปนั้นนำไปสู่อาการท้องอืดหรือไม่ หากไม่อยากเผชิญกับปัญหาท้องบวมอันเนื่องมาจากแก๊สในกระเพาะอาหารจำนวนมากและอาการท้องอืดที่ตามมา ควรหลีกเลี่ยง อาหารกับอาการท้องอืด ดังต่อไปนี้ที่บทความ เมนูอาหาร 1. บรอกโคลี กะหล่ำปลี คะน้า             อาหารกับอาการท้องอืดเช่น บรอกโคลี กะหล่ำปลี คะน้า มีไฟเบอร์สูงช่วยเสริมสร้างระบบย่อยอาหารให้แข็งแรงและมีสุขภาพดีก็จริง แต่บรอกโคลี กะหล่ำปลี คะน้า มีราฟฟิโนส (raffinose) น้ำตาลชนิดหนึ่งที่จะยังไม่ย่อยจนกว่าจะทำปฏิกิริยาบางอย่างกับแบคทีเรียในลำไส้ ส่งผลให้เกิดแก๊สและท้องอืด ดังนั้นหากต้องการรับประทานแนะนำให้ปรุงสุกก่อนเสมอ เพื่อให้เส้นใยอาหารนิ่มลง ย่อยง่ายขึ้น ลดอาการท้องอืดลงได้ 2. พืชตระกูลถั่ว             เป็นอาหารกับอาการท้องอืดที่รับรู้กันว่าทำให้เกิดแก๊สในระบบทางเดินอาหารได้อง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถั่วเลนทิล ถั่วเหลือง และถั่วลันเตา เป็นต้น ถั่วเหล่านี้มีโปรตีนสูง มีน้ำตาลและเส้นใยอาหารที่ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ เมื่อกินถั่วผ่านเข้าไปลำไส้ใหญ่ แบคทีเรียในลำไส้จะทำปฏิกิริยากับถั่ว …

อาหาร superfood
อาหารเพื่อสุขภาพ

อาหาร superfood หนึ่งในอาหารอันทรงพลังที่ดีต่อสุขภาพที่ขาดไม่ได้

คุ้ยเคยกันมาพอสมควรกับ อาหาร superfood หนึ่งในอาหารอันทรงพลังที่ดีต่อสุขภาพที่ขาดไม่ได้หากต้องการดูแลสุขภาพ คือ อัลมอนด์ ถั่วเปลือกแข็งชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าทางอาหารสูง แม้จะมีราคาแพงแต่ก็คุ้มค่าเมื่อนำมาเป็นอาหารดูแลสุขภาพ ปัจจุบันอัลมอนด์แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารหลายชนิดเอาใจคนรักสุขภาพโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะอัลมอนด์อบพร้อมทาน หรือแม้แต่การแปรรูปเป็นน้ำนมอัลมอนด์ เนยถั่วอัลมอนด์ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากสายสุขภาพ 6 คุณประโยชน์ของอัลมอนด์ อาหาร superfood อัลมอนด์เป็น อาหาร superfood แหล่งพลังงานและสารอาหารชั้นยอด มีคุณค่าทางอาหารสูง ไม่ว่าจะกินเป็นของว่าง หรือรับประทานคู่กับ เมนูอาหาร จานหลักก็อร่อยได้ประโยชน์ อัลมอนด์อาหาร superfoodสามารถรังสรรค์เป็นเมนูอาหารได้อย่างลงตัว มีงานวิจัยหลายชิ้นสนับสนุนประโยชน์ต่อสุขภาพ 6 ประการด้วยกัน คือ 1. เต็มเปี่ยมไปด้วยสารอาหาร             อัลมอนด์ 23 เม็ด ให้ไขมันดีต่อสุขภาพ อุดมไปด้วยโปรตีน 6 กรัม ใยอาหาร 4 กรัม มีวิตามินอี วิตามินบี แมกนีเซียม แคลเซียม ธาตุเหล็ก และโพแทสเซียม อย่างไรก็ตาม วิตามินอีในอัลมอนด์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสียหายของเซลล์อันเป็นสาเหตุของการแก่ก่อนวัย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ …

อาหารคีโต
อาหารเพื่อสุขภาพ เคล็ดลับการทำอาหาร

อาหารคีโต ไม่ Low Carbs กับอาหาร 5 อย่างที่ดีต่อการลดน้ำหนัก

โตเป็นอาหารลดน้ำหนักที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน อาหารคีโต ประกอบด้วยไขมันประมาณ 70%-80% โปรตีน 20% และคาร์โบไฮเดรต 5% นั่นหมายความว่าการกินคาร์โบไฮเดรตไม่ว่าจะเป็นชนิดดีหรือไม่ดีจะมีสัดส่วนอยู่ที่ 5% แต่การตัดคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่พบในเมล็ดพืช ผลไม้ และผัก ทำให้สูญเสียวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ ดังนั้น การบริโภค อาหารคีโต จึงต้องวางกลยุทธ์ในการรับประทานให้ถูกต้อง ซึ่งควรมีคาร์โบไฮเดรตเพื่อให้พลังงานด้วยเช่นกันในสัดส่วนที่เหมาะสม แหล่งอาหาร Carbs 5 อย่างที่คนกิน อาหารคีโต กินได้             ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักด้วยวิธีกิน อาหารคีโต มีความรู้สึกว่าแครอท ข้าวโอ๊ต กล้วย ถั่ว และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ไม่ค่อยเป็นมิตรต่อการลดน้ำหนักเท่าใดนัก แต่ทว่า เมนูอาหาร เหล่านี้สาวกคีโตสามารถเลือกรับประทานได้ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็น โดยจัดสรรสัดส่วนการกินในแต่ละมื้อให้ลงตัว จะช่วยควบคุมน้ำหนักและไม่หลุดคีโตได้เช่นกัน 1. แครอท             ผักได้รับความนิยมลำดับต้น ๆ ใน อาหารสุขภาพ และแครอทก็เป็นผักชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์และดีต่อสุขาพเช่นกัน เพราะมีไฟเบอร์ ไฟโตนิวเทรียนท์ มีเบต้าแคโรทีนช่วยต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอช่วยส่งเสริมสุขภาพดวงตา ผิวหนังและช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังได้ ช่วยให้อิ่มท้องมากขึ้น …

เมนูอาหารฮ่องกง
อาหารต่างชาติ อาหารอื่นๆ

เมนูอาหารฮ่องกง อร่อยเด็ด ไม่กินเหมือนมาไม่ถึง จะมีเมนูอะไรบ้าง

ฮ่องกง เป็นประเทศที่อยู่ในการอารักขาของอังกฤษ เป็นประเทศที่น่าสนใจเนื่องจากกล่าวกันว่าเป็นประเทศที่มีการปกครองสองระบอบ นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจแล้ว ฮ่องกงยังเป็นประเทศที่มีอาหารอร่อย ที่พักสะดวกสบาย และสะอาด แต่เรื่องอาหารการกินนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าได้ไปเที่ยวที่ใดแล้ว ไม่ได้กินอาหารของเขาอาจเรียกว่าไปถึงทีเดียว ดังนั้นวันนี้เราจะพาไปชิมอาหารฮ่องกงกัน เป็นอาหารยอดฮิตของนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่ชิมของมากที่สุด เพราะอร่อยเป็น เมนูอาหารฮ่องกง ที่ห้ามพลาด พร้อมแล้วไปดูกันเลย เมนูอาหารฮ่องกง ที่ห้ามพลาด 1. ลูกชิ้นปลา เมนูอาหารฮ่องกง ธรรมดาๆ แต่ไม่ธรรมดา ลูกชิ้นปลาฮ่องกงที่หากินได้ง่าย ๆ มีขายตาม สตรีทฟู้ด ต่าง ๆ เมื่อไปเดินตามตลาดของกินที่ฮ่องกงแล้วอดไม่ได้ที่ต้องชิม เช่น ในย่านดัง ๆ อย่าง จิมซาจุ่ย จะมีอาหารที่หากินได้ง่าย เมนูเด็ดก็คือ สารพัดลูกชิ้น และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ที่บริการด้วยการเสียบไม้วางเรียงรายล่อน้ำลายเหมือนบ้านเราไม่มีผิด ขอแนะนำให้ชิมลูกชิ้นปลา แม้จะเป็น เมนูอาหาร ธรรมดาแต่บอกได้เลยว่า อร่อยไม่ธรรมดาแน่นอน ลูกชิ้นปลาฮ่องกงนั้นเป็นเมนูเด็ดที่ทำมาจากเนื้อปลาล้วน ๆ ไม่มีก้างเคี้ยวแล้วจะรู้สึกว่าหนึบ ๆ หนับ ๆ ได้กลิ่นอายของเนื้อปลาไปเต็ม ๆ กินกับน้ำจิ้มสูตรเด็ด ที่มีรสเผ็ดเล็กน้อย …