Showing 8 Result(s)
คะน้าน้ำมันหอย
ผัด อาหารเพื่อสุขภาพ เคล็ดลับการทำอาหาร

คะน้าน้ำมันหอย สูตรง่ายใคร ๆ ก็สามรถทำทานเองได้ที่บ้าน

สวัสดีครับทุกคน ช่วงโจโฉเข้าครัว วันนี้ขอเสนอ เมนูอาหาร ที่มีชื่อว่า คะน้าน้ำมันหอย แน่นอนครับทุกคน ตามชื่อเมนู คะน้าน้ำมันหอย วัตถุดิบของเราก็จะเป็น คะน้า ซึ่งวันนี้แอดมิน จะใช้ คะน้าฮ่องกง 200 กรัม หรือใครจะใช้คะน้าธรรมดาก็ได้ครับ ถ้าพร้อมแล้ว เรามาดูวิธีการทำกันเลย ขั้นตอนแรก ตั้งกะทะครับทุกคน ใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมัน 2 ช้อน พอน้ำมันร้อน เอากระเทียมสับ 10 กลีบลงไปเจียวได้เลย เอาเปลือกกระเทียมออกด้วยนะทุกคน เจียวจนกระเทียมของเราเหลืองกรอบ และได้สีที่ต้องการ ตักขึ้นไปพักไว้ก่อนครับ แล้วมาทำขั้นตอนต่อไปกัน ขั้นตอนต่อมา ใช้กะใบเดิมครับทุกคน ใส่น้ำพอท่วมคะน้า พอน้ำเดือดโรยเกลือเล็กน้อย แล้วโยนเจ้าคะน้าลงไปได้เลย ต้มจนคะน้าสุกดี เอาขึ้นไปน็อกน้ำเย็นทิ้งไว้ใส่น้ำแข็งด้วยจะดีมาก จะทำให้คะน้ามีสีสด แล้วมาทำขั้นตอนต่อไปกันครับ ขั้นตอนต่อมา ตั้งกะทะอีกรอบครับทุกคน ใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันหอย 3 ช้อน น้ำเปล่า 2 ช้อน เหล้าจีนครึ่งช้อน ใครไม่มีก็ไม่ต้องใส่นะครับ ตามด้วยน้ำมันงา …

ผัดหมูสามชั้นใส่ดอกหอม
ผัด อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ผัดหมูสามชั้นใส่ดอกหอม เมนูง่ายๆ แต่อร่อยกำลังดีถูกปากอย่างแน่นอน

สวัสดีครับทุกคน ช่วงโจโฉเข้าครัว วันนี้ขอเสนอเมนูที่มีชื่อว่า ผัดหมูสามชั้นใส่ดอกหอม หรือ ผัดดอกหอมใส่หมูสามชั้น แล้วแต่ใครจะถนัดเรียกแบบไหนนะครับ แต่มันคือ เมนูอาหาร เดียวกัน แน่นอนครับทุกคน ตามชื่อเมนูผัดหมูสามชั้นใส่ดอกหอมวัตถุดิบหลักของเราในวันนี้ก็จะเป็น หมูสอบตก หรือหมูซ้ำชั้น หรือ หมูสามชั้น นั่นเอง แฮร่ ซึ่งสูตรนี้แอดมินจะใช้ 200 กรัม และดอกหอม 300 กรัม ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว เรามาดูวิธีการทำกันเลย  ขั้นตอนแรก เราจะมาเตรียมหมูกันก่อน นำไปคลุกเคล้ากับเกลือให้ทั่ว หั้นเป็นชิ้นพอดีคำ ล้างน้ำให้สะอาด ส่วนดอกหอม ล้างให้สะอาดหั่นเป็นท่อนพอดีคำ เสร็จแล้ว เรามาทำขั้นตอนต่อไปกัน ขั้นตอนต่อมา ตั้งกะทะครับทุกคน ใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมัน 2 ช้อน ใส่กระเทียมทุบ 1 หัว ผัดให้มีกลิ่นหอม ตามด้วยหมูสามชั้นที่เราหั่นเตรียมไว้แล้ว เราจะผัดจนเจ้าหมูสามชั้นของเราสุก แล้วเรามาทำขั้นตอนต่อไปกัน ขั้นตอนต่อมา หลังจากที่เจ้าหมูสามชั้นของเราสุกแล้ว เราจะมาปรุงรสด้วย น้ำมันหอยหนึ่งช้อนครึ่ง ซีอิ๊วขาว 1 ช้อน …

ความเชื่อเกี่ยวกับอาหาร
อาหารอื่นๆ

ความเชื่อเกี่ยวกับอาหาร ที่หลายคนเข้าใจผิดมาโดยตลอด

เรื่ององค์ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการที่เราได้รับผ่านสื่อต่างๆ บางครั้งก็ต้องยอมรับว่ามันไม่ถูกต้องเสมอไป ด้วยว่าในตอนนี้ใครจะนำเสนอสิ่งได้ก็ได้อย่างอิสระ ทำให้เกิด ความเชื่อเกี่ยวกับอาหาร ที่ผิดเพี้ยนไปบ้างเหมือนกัน ทีนี้เมื่อมีความเข้าใจแบบผิดๆ วิธีการเลือกทานจึงผิดตามไปด้วย และทำให้ได้รับผลกระทบในเชิงลบต่อร่างกาย หรือไม่ก็สร้างความยุ่งยากในการคัดสรรวัตถุดิบโดยไม่จำเป็น วันนี้เราจะมาดูกันว่ามีความเชื่อไหนที่ไม่ใช่ความจริงบ้าง เมนูอาหาร             ความเชื่อเกี่ยวกับอาหาร ประเด็นแรกเลยก็คือ ผักปลอดสารพิษนั้นมีคุณค่าทางสารอาหารมากกว่า ผัก ทั่วๆ ไป ทั้งที่ความจริง หากเรามองในแง่ของประโยชน์ ไม่ว่าผักนั้นจะได้รับการเพาะปลูกแบบไหน ก็ล้วนแต่มีประโยชน์เหมือนกันทั้งสิ้น ประเด็นที่ควรสนใจจึงไม่ใช่เรื่องสารอาหาร แต่เป็นเรื่องสารเคมีตกค้างที่อาจมีให้ผักทั่วไป ดังนั้น ถ้าเราไม่สะดวกที่จะซื้อผักปลอดสารพิษ ก็ไม่มีปัญหาที่จะทานผักตามท้องตลาด แค่ล้างและทำความสะอาดให้มากพอเท่านั้นเอง อันดับต่อมาเป็น ความเชื่อเกี่ยวกับอาหาร ประเภทไขมัน             โดยเชื่อกันว่าไขมันนั้นเป็นตัวการแห่งความอ้วน หลายคนจึงเลือกที่จะตัดไขมันออกไปจากชีวิตเลย แม้แต่ไขมันติดเนื้อสัตว์เพียงเล็กน้อยก็ไม่อยากให้มี ทั้งที่ความจริงแล้วไขมันก็คือสารอาหารอีกชนิดหนึ่งที่ร่างกายต้องการ เราแค่ต้องเลือกทานเฉพาะไขมันดี เช่น ไขมันจากพืชและผัก เป็นต้น อีกอย่างคือ ความอ้วนนั้นเกิดจากเรารับพลังงานเข้าไปมากกว่าที่ร่างกายเผาผลาญ ซึ่งไม่เกี่ยวกับประเภทของอาหารเลย             อีกหนึ่งความเชื่อเกี่ยวกับอาหารที่ไม่พูดถึงไม่ได้เด็ดขาดก็คือ การทานไข่มากเกินวันละ 1 ฟองจะทำให้เป็นโรคร้าย ประเด็นนี้จะจริงสำหรับบางคนที่ต้องควบคุมอาหารเท่านั้น เช่น คนที่มีโรคประจำตัว คนที่ค่าไขมันและความดันผิดปกติ เป็นต้น ส่วนคนทั่วไปสามารถทานไข่มากกว่า …

แกงคั่วหอยขมสูตรโบราณ
อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร แกง

แกงคั่วหอยขมสูตรโบราณ ทำทานเมื่อไรก็อร่อยถึงใจอย่างแน่นอน

ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะยังมี แกงคั่วหอยขมสูตรโบราณ วางขายตามตลาด ให้เราได้เลือกซื้อมาทานกันอย่างสะดวก แต่ก็ใช่ว่าจะได้รสถูกปากเหมือนกับเราทำทานกันเอง เพราะแกงหอยจะต้องมีความสะอาดเป็นอันดับหนึ่ง หากทานไปแล้วเจอกรวดทราย ก็เสียอรรถรสไปมากเหลือเกินแล้ว ยิ่งถ้าเครื่องแกงไม่ถึง รสจัดไม่พอ มันก็จะกลายเป็น เมนูอาหาร ชวนเลี่ยนแค่ชามหนึ่งเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นเรามาเข้าครัวแล้วลงมือแกงกันเองเลยดีกว่า             เพื่อความสะดวกในการทำและการทาน เราจึงต้องประยุกต์วัตถุดิบเล็กน้อย คือเราจะใช้หอยสำเร็จรูปแทนหอยขมที่ใช้กันใน แกงคั่วหอยขมสูตรโบราณ อย่างน้อยก็จะได้ลดขั้นตอนการตัดก้นหอยออกไป และดูแลเรื่องความสะอาดได้ง่ายกว่า คนที่ไม่สะดวกใจจะจัดการกับหอยที่ยังเป็นๆ อยู่ก็จะได้มีทางเลือก แนะนำว่าจะเป็นหอยขมแกะเปลือก หอยแมลงภู่ หรือหอยลายก็ได้เหมือนกัน นำหอยเหล่านั้นมาล้างให้สะอาดแล้วแช่น้ำเกลือไว้สักพัก เตรียมโขลกเครื่อง แกงคั่วหอยขมสูตรโบราณ อันประกอบด้วยพริกแห้ง ข่า ตะไคร้ หอมแดง กระเทียม กะปิ และเกลือป่น เน้นใส่สมุนไพรให้มากและโขลกจนกว่าจะเนื้อเนียน แกงจะอร่อยหรือไม่ก็อยู่ที่เครื่องแกงนี่เอง จากนั้นก็หันไปเตรียมผักที่จะนำมาใส่แกง ที่ขาดไม่ได้เลยคือใบชะพลูและยอดชะอม ส่วนที่เหลือจะใส่อะไรเพิ่มเติมก็แล้วแต่ความชื่นชอบ จัดการล้างและหั่นเอาไว้ให้เรียบร้อย             เมื่อของทุกอย่างครบแล้วก็เริ่มทำแกงคั่วหอยขมสูตรโบราณได้ โดยตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย ตักเครื่องแกงลงไปผัดจนหอม เติมหัวกะทิลงไปเคี่ยวให้แตกมันค่อยใส่เนื้อหอย ถ้ามีผักที่สุกช้า เช่น มะเขือ ข้าวโพดอ่อน เป็นต้น ให้ใส่ตามเนื้อหอยลงไปได้เลย สังเกตว่าหอยสุกดีแล้วก็เติมหางกะทิลงไป กะประมาณอย่าให้น้ำมากนัก …

อาหารคีโต
ต้ม ทอด ผัด อาหารเพื่อสุขภาพ เคล็ดลับการทำอาหาร

อาหารคีโต ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มคนลดน้ำหนัก

ถ้าลองสังเกตดูให้ดีจะพบว่า ในช่วงเวลา 3-4 ปีทีผ่านมานี้มีโปรแกรมการทานอาหารสำหรับคนลดน้ำหนักออกมาให้เลือกเยอะมาก และ อาหารคีโต ก็เป็นหนึ่งในนั้น แถมยังเป็นสูตรอาหารที่ได้รับความนิยมมากกว่าสูตรอื่น หลายคนที่ทดลองทานก็สามารถยืนระยะได้ยาวนาน ไม่เหมือนกับสูตรที่ให้อดอาหารหรือทานแต่สลัด ถ้าอยากรู้ว่าเสน่ห์ของคีโตอยู่ที่ไหน แล้วมันใช้ได้ผลจริงหรือไม่ ลองมาดูไปพร้อมกันเลยที่บทความ เมนูอาหาร             ก่อนอื่นคงต้องทำความรู้จักกับ อาหารคีโต กันก่อนว่าเป็นแบบไหน สูตรนี้ทานกี่มื้อก็ได้และทานปริมาณเท่าไรก็ได้ เอาแบบอิ่มท้องเต็มที่เหมือนกับช่วงที่ยังไม่ได้ลดน้ำหนักได้เลย แต่ต้องควบคุมประเภทของอาหารที่ทานเข้าไปแทน โดยลดหรืองดอาหารประเภทแป้ง แล้วไปเสริมส่วนที่เป็นไขมันกับโปรตีน ข้อดีคือเราจะได้ลดน้ำตาลที่มาจากการย่อยแป้งไปด้วย ร่างกายก็เลยจำเป็นต้องหาแหล่งพลังงานชนิดอื่นมาแทน ซึ่งก็คือไขมันและโปรตีนนั่นเอง จุดเด่นของ อาหารคีโต ก็คือ เมื่อมีแกนหลักเป็นไขมันและโปรตีน เราจึงเลือกรังสรรค์เมนูได้หลากหลาย และส่วนใหญ่ก็มีรสชาติอร่อย ไม่เหมือนกับการทานเมนูคลีนสำหรับการลดน้ำหนักทั่วๆ ไป ตัวอย่างของเมนูคีโตที่หลายคนชื่นชอบได้แก่ สามชั้นพัน เห็ดเข็มทอง สเต็กไก่รมควัน แจ่วเนื้อย่าง กุ้งทอดกระเทียม เป็นต้น เรียกว่าทำได้เกือบทุกเมนูไม่ว่าจะไทยหรือเทศ แค่ตัดส่วนที่เป็นแป้งออกไปเท่านั้นเอง เมื่อทำได้หลากหลายแบบนี้มันจะไม่เบื่ออาหาร แล้วก็ยังไม่รู้สึกกดดันกับการลดน้ำหนักอีกด้วย             แต่สิ่งที่ต้องระวังคือการทานอาหารคีโตนั้นมีผลข้างเคียงด้วยเหมือนกัน ในบางคนอาจมีกลิ่นตัวแรงขึ้นในช่วงแรก มีอาการอาหารไม่ย่อย หรือมีช่วงเวลาที่อยากทานของหวาน ถ้ารู้สึกว่ามันทรมานมากเกินไปให้เริ่มทานคีโตด้วยการปรับทีละนิด ค่อยๆ ลดแป้งให้น้อยลงเรื่อยๆ จนกว่าจะงดได้ ไม่จำเป็นต้องหักดิบในคราวเดียว …

ปลากระป๋อง
อาหารอื่นๆ เคล็ดลับการทำอาหาร

ปลากระป๋อง จะมีวิธีเลือกอย่างไรให้เหมาะกับเมนูที่คิดจะทำ

ถ้าให้นึกถึงอาหารยังชีพที่ช่วยเราได้ในทุกสถานการณ์ ปลากระป๋อง จะต้องเป็นหนึ่งในนั้น เพราะเปิดทานได้ง่ายแถมมีรสชาติอร่อย จะทานแบบดั้งเดิมหรือเพิ่มเติมด้วยการนำไปปรุงเป็น เมนูอาหาร โปรดก่อนก็ได้ แต่มีใครเคยสังเกตไหมว่าที่เราซื้อมาทานกันอยู่บ่อยครั้งนั้นเป็นปลาประเภทไหนกันแน่ ระหว่างปลาซาร์ดีนและปลาแมคเคอเรล เนื่องจากปลาทั้ง 2 ชนิดนี้ให้รสสัมผัสที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง วิธีการเลือกไปใช้จึงต้องต่างกันด้วย             อันดับแรกคงต้องทำความรู้จักกับ ปลากระป๋อง แต่ละแบบกันก่อน สำหรับปลาแมคเคอเรลจะมีจุดเด่นที่ตัวใหญ่ เนื้อแน่น คนที่ชอบเนื้อสัมผัสแบบปลาซาบะหรือ ปลาทู ก็จะชื่นชอบปลาแมคเคอเรลเช่นกัน เพราะแท้ที่จริงมันก็คือปลาทูหรือปลาลังที่มีขนาดเล็กเกินกว่าจะขายแบบปกติได้ จึงนำมาแปรรูปบรรจุกระป๋อง ส่วนปลาซาร์ดีนเป็นปลาหลังเขียวที่นิยมบรรจุกระป๋องมานานแล้ว จะเรียกว่าซาร์ดีนเป็นสูตรต้นตำรับก็ได้ เวลาเลือก ปลากระป๋อง มาทำเมนูต่างๆ จึงต้องเลือกให้เหมาะสม โดยมีหลักในการเลือกง่ายๆ ดังนี้ สำหรับเมนูประเภทต้ม เช่น ต้มเค็ม ต้มยำ ต้มแซ่บ เป็นต้น การใช้ปลาแมคเคอเรลจะช่วยให้ได้รสชาติที่ดีกว่า หลังต้มสุกแล้วเนื้อไม่เละจนเกินไป และไม่ทำให้น้ำต้มมีกลิ่นคาวเหมือนกับการใช้ปลาซาร์ดีนด้วย นอกจากนี้เมนูประเภทผัดผักก็เหมาะจะใช้ปลาแมคเคอเรลเช่นเดียวกัน             ส่วนปลากระป๋องที่ใช้ปลาซาร์ดีนเป็นวัตถุดิบนั้น จะเหมาะกับอาหารประเภทแห้งมากกว่า และต้องเป็นเมนูที่ไม่ผ่านความร้อนนานเกินไป เนื่องจากเนื้อปลามีความนิ่มเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ตัวอย่างของเมนูที่น่าสนใจได้แก่ ยำมาม่า พล่าเนื้อปลา สลัด เป็นต้น ยิ่งถ้าเป็นเมนูที่มีความจัดจ้านมากหน่อยก็ยิ่งดี เพราะมันจะช่วยลดความคาวของเนื้อปลาลงได้ อย่างไรก็ตาม …

ปูผัดผงกะหรี่
ผัด อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ปูผัดผงกะหรี่ ทำง่ายใครๆก็สามรถทำได้ไปดูวิธีทำกันเลย

สวัสดีครับทุกคน ช่วงโจโฉเข้าครัว วันนี้ขอเสนอเมนูที่มีชื่อว่า ปูผัดผงกะหรี่ แน่นอนครับทุกคน ตามชื่อเมนู ปูผัดผงกะหรี่ วัตถุดิบหลักของเราในวันนี้ก็จะเป็น เนื้อปู ซึ่งสูตรนี้แอดมินจะใช้ 200 กรัม และ ปูม้า 2 ตัว ขนาดรวมกัน 400 กรัม ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว เรามาดูวิธีการทำกันเลยที่บทความ เมนูอาหาร ขั้นตอนแรก เราจะนึ่ง ปูม้า กันก่อนนะครับ ตั้งซึ้งนึ่งต้มน้ำให้ร้อน นึ่งประมาณ 5 นาที เสร็จแล้วพักไว้ก่อน ในส่วนของผัก เราจะหั่น หอมใหญ่ 2 หัว พริกชี้ฟ้าตามชอบ คื่นช่าย 4 ต้น ต้นหอม 4 ต้น เตรียมเอาไว้ก่อนเลย เสร็จแล้วพักไว้ก่อน แล้วมาทำขั้นตอนต่อไปกัน ขั้นตอนต่อมา เราจะมาทำในส่วนของ ซอสผงกะหรี่ เตรียมถ้วยใบใหญ่มาหนึ่งใบ ใส่ผงกะหรี่ 2 ช้อน นมข้นจืดยี่ห้ออะไรก็ได้ 6 …

ปลาร้าทรงเครื่อง
อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ปลาร้าทรงเครื่อง รสชาดละมุน ไร้กลิ่นคาวจะมีวิธีทำอย่างไร

สวัสดีครับทุกคน ช่วงโจโฉเข้าครัว วันนี้ขอเสนอเมนูที่มีชื่อว่า ปลาร้าทรงเครื่อง แน่นอนครับทุกคน ตามชื่อเมนู ปลาร้าทรงเครื่อง วัตถุดิบหลักของเราในวันนี้จะเป็น ปลาดุก ซึ่งสูตรนี้แอดมินจะใช้ 500 กรัม และก็ น้ำปลาร้าต้มสุก ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว เรามาดูวิธีการทำกันเลยที่บทความ เมนูอาหาร ขั้นตอนแรก เราจะมาเตรียมในส่วนของ ปลาดุก กันก่อน นำไปคลุกเคล้ากับเกลือและน้ำมะนาว สูตรนี้จะดับความคาวของปลาดุกได้ดีมาก เอาไส้และส่วนที่กินไม่ได้ออกให้เรียบร้อย หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ล้างน้ำให้สะอาด เสร็จแล้วพักไว้ก่อน แล้วมาทำขั้นตอนต่อไปกัน ขั้นตอนต่อมา ตั้งกระทะครับทุกคน ใช้ไฟกลาง ใส่ หัวกะทิ 1000 มิลลิลิตร ตามด้วยข่าหั่น 1 แง่ง ตะไคร้หั่น 1 หัว หอมแดงซอย 5 หัว แล้วรอให้น้ำเดือด พอน้ำเดือดแล้ว ใส่น้ำปลาร้าต้มสุก 7 ช้อน ตามด้วยหน่อไม้ต้มหั่นเต๋าตามชอบ และกระชายหั่นยาว 5 หัว รอให้น้ำเดือดอีกรอบ พอน้ำเดือดแล้ว …