Showing 8 Result(s)
ข้าวปุ้นน้ำก๋วยเตี๋ยว
อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร แกง

ข้าวปุ้นน้ำก๋วยเตี๋ยว หลายคนคงได้แต่งงและสงสัยเพราะเคยทานแต่ขนมจีนน้ำยา

ข้าวปุ้นน้ำก๋วยเตี๋ยว หลายคนคงได้แต่งงและสงสัยเพราะเคยทานแต่ขนมจีนน้ำยา ขนมจีนแกงเขียวหวาน ขนมจีนแกงไก่ ขนมจีนแกงไตปลา หรือขนมจีนน้ำเงี้ยวคงนึกไม่ถึงว่าทานแบบก๋วยเตี๋ยวแล้วรสชาติจะเป็นอย่างไร แต่ขอบอกเลยนะว่าอร่อยมาก            ส่วนว่าต้นกำเนิด เมนูอาหาร ข้าวปุ้นน้ำก๋วยเตี๋ยว มาจากไหนนั้นเราก็ไม่มั่นใจ หรือที่อื่นมีให้กินไหมก็ไม่รู้ รู้แต่ว่าเคยกินตอนเด็กๆ ก็ประมาณ 20 กว่าปีได้ เราเป็นเด็กอยู่ในชนบท ก็จะมีร้านอาหารเล็กๆในหมู่บ้าน ขายก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ ขนมจีน และขนมเล็กๆ น้อยๆ เป็นร้านเก่าแก่ ที่ทุกคนในหมู่บ้านมักจะไปฝากท้องไว้ที่นั่นเพราะอาหารอร่อย ราคาถูกมากถึงมากที่สุด และเป็นแหล่งรวมคนในหมู่บ้านชอบมานั่งคุยและเปลี่ยนความคิดเห็นกันที่ร้าน                ซึ่งหน้าตาและรสชาติของข้าวปุ้นน้ำก๋วยเตี๋ยวก็ไม่ได้แตกต่างจากก๋วยเตี๋ยวธรรมดามากนัก จะแปลกก็ตรงที่เส้นที่ใช้จะเป็นเส้นขนมจีน อาจจะมีรสออกเปรี้ยวๆ นิดหน่อยเพราะเส้นขนมจีนแป้งหมักจะออกรสชาติเปรี้ยว ใส่เครื่องปรุงและวัตถุดิบทุกอย่างเหมือนก๋วยเตี๋ยวปกติที่เรากินกัน ไม่ว่าจะเป็นหมู ลูกชิ้น ถั่วงอก ผักบุ้ง ผักคะน้า แต่บางร้านจะมีความพิเศษตรงที่ฟองเลือดซึ่งเข้ากันกับเส้นขนมจีนมากส่วนใหญ่จะถูกปากเด็กๆ หรือผู้สูงอายุที่ฟันไม่แข็งแรง เพราะเส้นนิ่มกินง่าย รสชาติอ่อนๆ ไม่ต้องปรุงก็อร่อย ขั้นตอนการทำ ข้าวปุ้นน้ำก๋วยเตี๋ยว                หากจะทำกินที่บ้านก็ได้ไม่ยาก วัตถุดิบก็จะมีเส้นขนมจีน หรือข้าวปุ้นของเรานั่นเอง หมูหั่นเป็นชิ้นๆ ลูกชิ้น ผักคะน้า ถั่วงอก หัวไซเท้า …

กระเพราเนื้อหน่อไม้ดอง
ผัด อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

กระเพราเนื้อหน่อไม้ดอง อีกหนึ่งเมนูอาหารที่ถูกปากคนไทยหลายคน

เมนูผัดกระเพรา เป็นเมนูที่อยู่คู่คนไทยมานานมาก  เป็นเมนูที่หิวข้าวเมื่อไรแต่คิดไม่ออกว่าจะกินอะไร ก็ต้องอิ่มจบที่เมนูนี้ทุกที  ซึ่งสามารถเลือกเนื้อสัตว์ได้ตามใจชอบเลย หรือใครไม่ชอบเนื้อสัตว์ก็เป็นเห็ดหรือผักชนิดที่ตัวเองชอบก็ได้ และหลายคนคงเคยได้ลองทาน กระเพราเนื้อหน่อไม้ดอง รสชาติแซ่บร้อนถูกใจใครหลายๆ คน                วัตถุดิบในการทำ กระเพราเนื้อหน่อไม้ดอง ก็ไม่เยอะยุ่งยาก เพียงมีพระเอกนางเอกอย่าง เนื้อวัว และหน่อไม้ดอง,ใบกระเพรา,พริก,กระเทียม หาซื้อง่ายเตรียมไม่ยาก เพียงแค่นี้ก็จัดการเตรียมวัตถุดิบก่อนลงกระทะกันเลย เมนูอาหาร ขั้นตอนการทำ กระเพราเนื้อหน่อไม้ดอง                               1. หั่นเนื้อวัวเป็นชิ้นๆ ชิ้นเล็กชิ้นใหญ่หรือจะสับละเอียดก็แล้วแต่ชอบทาน                               2. เด็ดใบกระเพราล้างให้สะอาด แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำนิดหน่อย                               3. ล้างหน่อไม้ดองสัก 2-3 รอบ เพื่อลดความเปรี้ยว ถ้ายังเปรี้ยวอยู่ก็ต้มน้ำเดือดสัก 1-2 รอบก็ได้                               4. ตำพริกตำกระเทียมแค่หยาบๆ ก็พอเพื่อความแซ่บร้อนถูกใจ หรือหากเป็นคนกินเผ็ดก็สามารถใส่ลูกโดดหรือพริกเม็ดไปด้วยก็ได้นะ                เตรียมวัตถุดิบเรียบร้อยก็จัดการเตรียมกระทะตั้งเตา ใส่น้ำมันนิดหน่อยผัดพริกกับกระเทียมพอหอม ตามด้วยเนื้อวัวที่หั่นไว้ตามความชอบผัดจนเนื้อสุกเล็กน้อย ปรุงรสด้วยซอสปรุงรส ผงชูรส(ใส่ไม่ใส่ก็ได้แล้วแต่ถนัด) น้ำมันหอยนิดหน่อย หรือใครชอบหวานก็ใส่น้ำตาลลงไป ส่วนตัวไม่ชอบก็ไม่ใส่ ตามด้วยหน่อไม้ดองนางเอกของเรา ชิมรสชาติถ้าอร่อยแล้วก็ตามด้วยใบกระเพราปิดไฟ …

พุดดิ้งวานิลลา
อาหารต่างชาติ อาหารอื่นๆ เคล็ดลับการทำอาหาร

พุดดิ้งวานิลลา เมนูอาหารทำได้ง่าย ประหยัดงบแถมทำสบายๆ ได้ทั้งครอบครัว

พุดดิ้งวานิลลา เป็นอาหารว่างที่ตอบโจทย์ช่วงเบื่อๆ เวลาเราเรียนออนไลน์ หรือทำงานอยู่กับบ้านได้สบาย ซึ่งโดยปกติเราจะต้องซื้อมาทำเองตลอด ไม่รู้ว่าถ้าทำพุดดิ้งทานเองจะถูกโฉลกกับตัวเองหรือเปล่า ในด้านของรสชาติและฝีมือการทำอาหาร บางทีเราก็ยังติดความเป็นขาประจำจากร้านที่ชื่นชอบ หากใครมีฝีมือในทำอาหารอย่างพุดดิ้งก็สามารถสร้างรายได้ในช่วงนี้อย่างมาก นอกจากนี้พุดดิ้งยังทำง่าย สร้างรายได้ในช่วงวิกฤตได้เป็นอย่างดี ซึ่งในบทความนี้จะมาแนะนำวิธีการทำเมนูพุดดิ้งวานิลลา ซึ่งเป็นอาหารที่ทำได้ง่าย ขายแบบ Pre-Order ก็ดีงามพระรามสิบจริงๆ ล่ะ เหมือนกับว่าเราได้ฝึกสกิลการทำอาหารไปในตัวได้อย่างสบายๆ เมนูอาหาร การทำ พุดดิ้งวานิลลา มีวัสดุอุปกรณ์ และวัตถุดิบทำได้ง่ายด้วยห้องครัวในบ้านของตนเอง ซึ่งตอบโจทย์กลุ่มที่มีเด็กหลากหลายช่วงอายุ และทานได้ทั้งครอบครัว ซึ่งจะแนะนำวิธีทำได้ดังนี้ ส่วนผสม น้ำตาล 1/3 ถ้วยตวง แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ เกลือป่น 1/8 ช้อนชา นมสด 2 ถ้วยตวง ไข่เบอร์ 0 หรือเบอร์ 1 จำนวน 2 ฟอง (เอาเฉพาะไข่แดง) เนยสด 2 ช้อนชา กลิ่นวานิลลา 2 ช้อนชา วิธีการทำ เตรียมหม้อหูยาว …

พายมะนาว
อาหารอื่นๆ เคล็ดลับการทำอาหาร

พายมะนาว เมนูอาหารนี้ทำได้โดยไม่ต้องง้อเตาอบ รสชาติเริ่ด ทานแล้วอร่อย

การทำพายสิ่งที่มีปัญหาชัดเจนเลยก็คือ…ต้องมีเตาอบในการทำเสมอ บางทีการไม่มีเตาอบก็เหมือนกับชีวิตขาดสีสันและหมดหนทางที่จะทำอาหารอร่อยได้สบายใจ แต่เดี๋ยวนี้เราสามารถทำ พายมะนาว ได้โดยไม่ต้องง้อเตาอบได้แล้ว การทำพายมะนาวก็สามารถทำได้ตามฉบับเด็กหอ หรือทำได้ตามฉบับไม่ง้อเตาอบได้แล้ว ซึ่งพายมะนาวเป็นเมนูอาหารที่สามารถทานคู่กับอาหารเช้า หรือกาแฟสักถ้วยได้สบายใจ เหมือนมีมื้ออาหารเคียงในยามเช้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งในบทความนี้จะมาอธิบายในกรรมวิธีการทำพายมะนาว ว่าจะทำยังไงบ้างที่ประหยัดที่สุด โดยจะแนะนำได้ดังนี้ พายมะนาว เมนูนี้ต้องบอกก่อนว่าไม่ยากในการทำเลยแม้แต่นิดเดียว มือใหม่หัดทำก็สามารถทำ เมนูอาหาร นี้ได้เช่นกัน พายมะนาว นั้นถ้าจะให้หอมอร่อย แนะนำว่าควรเป็น น้ำมะนาวสด จะดีกว่า เพราะจะชูกลิ่นของพายมะนาวได้ดี อีกทั้งยังช่วยชูรสชาติของอาหารได้ดียิ่งขึ้น วิธีการทำก็แสนง่าย ทำได้ที่บ้านก็สบาย ประหยัดค่าไฟ ไม่ต้องเปลืองค่าเตาให้ยุ่งยาก เป็นการทำพายมะนาวที่ประหยัดเวลา โดยจะแนะนำว่าเมนูอาหารนี้ทำอย่างไรได้บ้าง ส่วนผสม แครกเกอร์บดละเอียด 1 ½ ถ้วยตวง น้ำตาล ¼ ถ้วยตวง เกลือป่นเล็กน้อย เนยสด 6 ช้อนโต๊ะ (ถ้าเป็นเนยเค็มจะดีกว่า) ครีมชีส 8 ออนซ์ นมสด 14 ออนซ์ น้ำมะนาวสด ½ ถ้วยตวง มะนาวหั่นแว่น หรือมะนาวหั่นชิ้น …

ขนมจีนน้ำใส
ต้ม อาหารต่างชาติ เคล็ดลับการทำอาหาร

ขนมจีนน้ำใส เป็นเมนูเด็ด ของประเทศเวียดนามค่ะ บางคนไม่เคยทาน

ขนมจีนน้ำใส เป็นเมนูเด็ด ของประเทศเวียดนามค่ะ บางคนไม่เคยทาน จริงๆ อาหารโซนฝั่งเอชียจะมีอาหารคล้ายบ้านเรา ต่างกันบางเล็กน้อย รวมๆ คืออาหารเวียดนามก็อร่อยและมีให้เลือกมากหลายเมนู เป็นคนชอบทานอาหารต่างประเทศมากเลย และอยากเขียนออกมาให้คนอ่านได้เอาไปใช้ประโยชน์ จากเมนู ขนมจีนน้ำใส บางคนที่ไม่เคยได้ไปเที่ยวเลยก็แนะนำ ให้ทำกินเองก็ได้ค่ะ ไม่ลองไม่รู้ประเทศเพื่อนบ้านเราอาหารก็เด็ดไม่แพ้เมืองไทยเลยค่ะ ส่วนผสม ขนมจีนน้ำใส  และการทำอาหารเวียดนาม มีวิธีทำตามนี้ กระดูก(ส่วนที่เป็นเล้ง) 1 กิโลกรัม ,หมูยอ ประมาณ 200 กรัม , เห็ดหู(แบบแห้ง) 20 ดอก วุ้นเส้น ขนาด 50 กรัม ,กระดูกซี่โครงหมู จำนวน 1 กิโลกรัม , เกลือป่นปริมาณ 1 ช้อนชา น้ำปล่า 3-4 ลิตร ,หอมหัวใหญ่ 2 หัว,ต้นหอม (ซอย ให้ละเอียด) 5 ต้น เห็ดหู(แบบแห้ง) 20 ดอก …

โกยซิหมี่
ทอด ผัด อาหารต่างชาติ อาหารเพื่อสุขภาพ เคล็ดลับการทำอาหาร

โกยซิหมี่ เป็นอาหารจีนรสจืด คล้ายการกินก๋วยเตี้ยวเส้นหมี่เป็นเมนูทานง่าย

โกยซิหมี่ เป็นอาหารจีนรสจืด คล้ายการกินก๋วยเตี้ยวเส้นหมี่เป็นเมนูทานง่าย เด็กก็ทานได้ผู้สูงอายุก็ทานได้ว่าง่ายๆ ทำให้ทั้งบ้านทานได้เลยเพราะไม่มีรสชาติเผ็ด คนไหนไม่เคยทำทานแนะนำเลยค่ะ อาหารจีนเมนูนี้ ขั้นตอนการทำง่ายและเป็นอีกเมนูที่ไม่เบื่อ ทำอาหารไทยเก่งแล้วลองเปลี่ยนมาทำอาหารต่างประเทศกันบางค่ะ เพิ่มสีสันความแปลกใหม่ให้กับครัวในบ้านนะค่ะ เป็นแม่ครัวต้องเก่งหลากหลายเมนูค่ะ ส่วนผสม โกยซิหมี่ และการทำ อาหารจีน มีวิธีทำตามนี้ เส้นบะหมี่ (แบบอบแห้ง )1ห่อ, น้ำมันพืช 1 ขวด, เห็ดหอม (แบบแห้ง) 4 ดอก ,คื่นฉ่าย(หั่นเป็นท่อนๆ) 3 ช้อนโต้ะ เมนูอาหาร เนื้อ(ส่วนอกไก่) หั่นแบบเป็นเส้น 1 จาน,ต้นหอม(หั่นเป็นท่อนๆ) 2ช้อนโต้,น้ำตาลทรายปริมาณ 1 ช้อนชา น้ำซุป(กระดูกหมู)ปริมาณ1ถ้วย, กุ๋ยฉ่ายขาว (หั่นเป็นชิ้นพอทาน)  3 ช้อนโต้ะ,ซอสน้ำมันหอยปริมาณ2 ช้อนโต้ะ กระเทียม(สับละเอียด)1ช้อนโต้ะ  ,พริกไทย(แบบป่น) 1 ช้อนโต้ะ , หน่อไม้ไผ่ (ตง ) จำนวน1 หัว, วิธีการทำโกยซิหมี่อาหารจีน มีวิธีทำง่ายๆ …

ผลไม้ 5 สี
อาหารอื่นๆ อาหารเพื่อสุขภาพ

ผลไม้ 5 สี ผลไม้แห่งอายุวัฒนะ ที่ต้องทานเพื่อดูแลสุขภาพร่างกายอยู่เสมอ

เท้าความก่อนว่าประเทศไทยเรามีผลไม้มากมาย หลากหลายชนิดให้เราได้เลือกกิน ซึ่งจะแบ่งลักษณะสีของผลไม้ที่ทานเพื่อสร้างประโยชน์แก่ร่างกาย อย่างที่ใครหลายคนเรียกกันสั้นๆ ว่า ผลไม้ 5 สี จะเห็นได้ว่าในหลายๆ ผลิตภัณฑ์จะทำผลไม้ 5 สีเข้ามาด้วยเนื่องจากคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพและร่างกาย ที่หลายๆ บทความได้อธิบายไว้หลายๆ แหล่ง แต่ผลไม้ 5 สีเราก็สามารถหาซื้อได้ง่าย ถ้าไม่อยากเน้นพวกอาหารเสริมแบบสำเร็จรูปที่ขายกันตามท้องตลาดนัก ซึ่งในบทความจะมาแนะนำว่าผลไม้ 5 สีที่ใครๆ พูดถึงกันดีต่อร่างกายยังไง แล้วเราสามารถทานผลไม้ชนิดไหนได้บ้างเพื่อร่างกายจะได้รับสารอาหารครบถ้วน โดยผู้เขียนจะอธิบายข้อมูลได้ดังนี้ ผลไม้ 5 สี ที่ต้องหามาทานจะมีอะไรบ้างไปดูกัน ผลไม้สีแดง (อาจจะแดงหรือสีชมพูอมม่วง) : ใครที่ชอบผลไม้สีนี้ไม่ควรพลาด เพราะมันจะมีสารไลโคปีน (Lycopene) และมีสารบีทาเลน (Betalain) ซึ่งเป็นสาร ต้านอนุมูลอิสระ ให้กับร่างกาย ป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยให้หัวใจแข็งแรง จะพบได้จากมะเขือเทศ แครนเบอร์รี่ ฟักข้าว แตงโม สตรอเบอร์รี่ อะซาอิเบอร์รี่ ตะขบ แวมังกรเนื้อชมพู บีทรูท ทับทิม และมะละกอเนื้อแดง เมนูอาหาร ผลไม้สีเขียว …

ยำเนื้อปูอโวคาโด
อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ยำเนื้อปูอโวคาโด อาหารภาคกลาง เป็นอาหารที่คนส่วนใหญ่ไม่นิยมทำทาน

ยำเนื้อปูอโวคาโด  อาหารภาคกลาง เป็นอาหารที่คนส่วนใหญ่ไม่นิยมทำทานและส่วนมากต้องสั่งตามร้านอาหารเมนูนี้ แต่ทุกอย่างก็ไม่เกินความสามารถที่เราจะทำทานค่ะ ถ้ารู้ ยำเนื้อปูอโวคาโด อาหารภาคกลาง อร่อยจะปล่อยผ่านไปหราค่ะ ไหนเข้าครัวแล้วก็ลองทำอาหารที่คนไม่นิยมทำแต่เราทำได้สิค่ะ ได้ความรู้เพิ่มไปอีกด้วยค่ะ เป็นการทำยำปูผสมเนื้ออโวคาโดเป็นของขึ้นชื่อของคุณประโยชน์เลยค่ะ ช่วย ลดน้ำหนัก ลดความดันโลหิตสูง และบำรุงสมอง ส่วนผสมหลักๆ ในการลดความอ้วนได้ดีเลยค่ะ ส่วนเนื้อปูก็มีประโยชน์ด้าน สร้างโปรตีน ยังมีส่วนผสมโซเดียม และแคลเซียมอีกด้วยค่ะ สรรพคุณเพียบอย่ารอช้ามาดูรีวิวจากแอดกันดีกว่าค่ะ เมนูอาหาร วัตถุดิบการเตรียมทำ ยำเนื้อปูอโวคาโด อาหารภาคกลาง มีขั้นตอนดังนี้ กรรเชียงปูจำนวน 6 ถึง 10 ขา อโวลาโด จำนวน  1 ลูก (สุกแล้ว) มะม่วงน้ำดอกไม้ 1 ลูก (สุกแล้ว) พริกขี้หนูสวนปริมาณ 1 ช้อนโต้ะ (ซอยละเอียด) กระเทียม ปริมาณ 2 ช้อนโต้ะ (ซอยละเอียด) น้ำตาลทรายขาว ปริมาณ 1 ช้อนโต้ะ แป้งข้าวโพด …