แป้งสาลี
เคล็ดลับการทำอาหาร

มาทำความรู้จักกันกับ แป้งสาลี ว่าแป้งแต่ละชนิดเหมาะสำหรับใช้ทำขนมอะไรบ้าง

แป้งสาลี ซึ่งเชื่อว่าจะต้องถูกใจสาวๆ ที่ชื่นชอบการทำขนม หรือมือใหม่ที่กำลังหัดทำขนมกันแน่นอนคะ เพราะอาจจะมีเพื่อนๆ บางท่านที่อาจจะกำลังสงสัย หรือสับสนกันอยู่ว่า แป้งสาลี ทำไมมีหลายชนิดจัง แล้วเอ….. แป้งสาลีแต่ละชนิดนั้นเหมาะสำหรับใช้ทำขนมอะไร  วันนี้เรามีความลับของเจ้าแป้งสาลีแต่ละชนิดมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ ว่าแป้งตัวไหนใช้กับขนมอะไรจึงจะอร่อย ว่าแล้วเราไปดูกันเลยค่ะ

แป้งสาลี

แป้งสาลี แต่ละชนิดสามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง ? และลักษณะของแป้งแตกต่างกันยังไง

แป้งสาลีที่ใช้สำหรับทำขนมปัง (แป้งขนมปัง)

               แป้งสาลีสำหรับการทำขนมปังจะเป็นแป้งที่มีโปรตีนประมาณ 12–14.5 % ผลิตมาจากตัวข้าวสาลีชนิดแข็ง จะมีลักษณะของสีที่ไม่ขาวมาก จะออกเป็นสีครีมๆ จะให้ความรู้สึกของเนื้อสัมผัสที่ค่อนข้างหยาบ แป้งชนิดนี้จะมีถุงบรรจุภัณฑ์เป็นสีเขียว โดยแป้งสาลีสำหรับการทำขนมปังเหมาะสำหรับการใช้ทำขนมประเภทขนมปังทุกชนิด

แป้งสาลีทำขนมปัง

แป้งสาลีอเนกประสงค์ (แป้งตราว่าว หรือแป้งว่าว)

แป้งสาลีอเนกประสงค์ หรือแป้งตราว่าว หรือแป้งว่าวนั่นเอง จะเป็นแป้งที่มีโปรตีนประมาณ 10–12 %  ผลิตมาจากตัวข้าวสาลีชนิดแข็งและชนิดอ่อนนำมาผสมกัน จะมีลักษณะของสีที่ขาวมากกว่าแป้งสาลีสำหรับทำขนมปัง แป้งชนิดนี้จะมีถุงบรรจุภัณฑ์เป็นสีฟ้า โดยแป้งสาลีอเนกประสงค์จะเหมาะสำหรับการใช้ทำขนมประเภทพาย หรือคุกกี้ต่างๆ

แป้งสาลีแป้งว่าว

แป้งสาลีที่ใช้สำหรับทำเค้ก (แป้งเค้ก)

 แป้งสาลีสำหรับทำเค้ก หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของแป้งเค้กนั่นเอง แป้งชนิดนี้จะเป็นแป้งที่มีโปรตีนประมาณ 7–9 %  ผลิตมาจากตัวข้าวสาลีชนิดอ่อน จะมีลักษณะของสีที่ขาวมากกว่าแป้งสาลีสำหรับทำสาลีอเนกประสงค์ โดยแป้งสาลีสำหรับทำเค้กนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ชนิดด้วยกัน ชนิดแรก  คือแป้งสาลีที่มีการเติมคลอรีนเข้าไปด้วย ซึ่งจะเป็นการทำให้กลูเตนแข็งแรงกว่าแป้งเค้กทั่วไป จะทำให้สามารถอุ้มน้ำตาลหรือน้ำมันได้ดีกว่า เมื่อเวลานำไปอบเค้กจะทำให้เนื้อเค้กมีความนุ่น และเนื้อเค้กจะเนียนมากกว่าแป้งเค้กทั่วไป ซึ่งเราจะรู้จักกันในชื่อแป้งตราพัดโบกนั่นเองค่ะ แป้งชนิดนี้จะมีถุงบรรจุภัณฑ์เป็นสีส้ม จะเหมาะสำหรับการใช้ทำขนมประเภทเค้กต่างๆ ชนิดที่สอง คือแป้งเค้กทั่วไปที่ไม่ได้ผสมกลูเตนเข้าไป หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของแป้งตราดอกบัว แป้งชนิดนี้จะมีถุงบรรจุภัณฑ์เป็นสีแดง เหมาะสำหรับการใช้ทำขนมประเภทซาลาเปา หรือทำเค้กต่างๆ

แป้งสาลีทำเค้ก

เทคนิคการทำขนมให้อร่อยมากยิ่งขึ้น

               – เทคนิคการทำให้ขนมปังมีความนุ่มมากขึ้น ให้เรานำแป้งขนมปัง มาผสมกับแป้งเค้ก แต่ไม่ควรใส่แป้งเค้กมากจนเกินไป เพราะจะทำให้แป้งเหลว

               – เทคนิคการทำพายให้มีความกรอบมากขึ้น ให้นำแป้งสาลีอเนกประสงค์ ผสมกับแป้งขนมปัง

ข้อมูลจาก : VIPS Station

ภาพจาก : Pexels

ติดตามข่าวสารอีกมากมายของเราได้ที่ การทำอาหาร และ อาหารแก้ท้องผูก ที่กินแล้วสบายท้อง ดีต่อระบบขับถ่ายแถมอร่อยอีกด้วย