เมนูอาหารเส้น
อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

เมนูอาหารเส้น ที่ภูมิใจทานทีไรก็ไม่เคยเบื่อไปลองทำทานกันเลย

เมนูอาหารเส้น บนโลกใบนี้มีหลากหลายเมนูเส้น อย่างในประเทศแถบยุโรปมี พาสต้า สปาเก็ตตี้ มักกะโรนี แถบเอเซียเองอย่างประเทศจีน ก็มีบะหมี่ ประเทศญี่ปุ่น ก็มีราเมง อุด้ง ประเทศเวียดนาม ก็มีเฝอ เป็นต้น สำหรับประเทศไทยก็ไม่ได้น้อยหน้ายิ่งหย่อนไปกว่าประเทศอื่น เมนูอาหารเส้น ของเรานั้นก็มีหลากหลาย เส้นของไทยมีทั้งเส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่ วุ้นเส้น รวมไปถึงขนมจีนอีกด้วย สำหรับเมนูอาหารที่ประเทศไทยเราภูมิใจนำเสนอจะมีอะไรบ้างนั้น ก็ขอเชิญคุณผู้อ่านทุกท่านติดตามต่อไป

            เมนูอาหารเส้นที่โด่งดังไปทั่วโลก ถ้ากล่าวถึงเมนูนี้แล้วไม่รู้จัก แสดงว่าบุคคลผู้นั้นไม่ได้รู้จักประเทศไทยอย่างจริงจัง เมนูเส้นเมนูนี้คือ “ผัดไทย” อาหารจานนี้เป็นแนวคิดไทยนิยมจาก ฯพณฯอดีตผู้นำประเทศไทย จอมพล ป. พิบูลย์สงคราม ซึ่งในสมัยนั้นราคาข้าวตกต่ำมากจึงต้องการให้คนในประเทศหันมาทานข้าวกันมากขึ้นจึงคิดเมนูที่ต้องใช้ข้าวมาดัดแปลง ทำให้เกิดเป็นผัดไทยและโด่งดังไปทั่วโลก การปรุงผัดไทยให้อร่อยนั้นจำเป็นต้องเตรียมน้ำซอสไว้ก่อน

เมนูอาหารเส้น

มีส่วนประกอบคือ น้ำมะขาว น้ำตาลปี๊บ น้ำปลาและพริกป่น (ทางแถบอเมริกามักจะดัดแปลงใส่ซอสมะเขือเทศแทนซึ่งไม่ใช่รสชาติดั้งเดิมของผัดไทย) จากนั้นผัดกุ้งพอเปลี่ยนสีแล้วพักไว้ก่อน ตั้งกระทะผัดเต้าหู้ให้เหลืองใส่หัวไชโป๊สับตามด้วยน้ำซอสและเส้น (ปัจจุบันใช้เป็นเส้นจันท์) เมื่อทุกอย่างเข้ากันดีแล้วพักเส้นไว้ข้างกระทะตอกไข่ใส่กระทะให้สุกทั่วกันแล้วนำไปผัดกับเส้นพร้อมถั่วงอก ใบกุ้ยช่าย จากนั้นจัดลงจานแต่งหน้าด้วยกุ้งที่เตรียมไว้ เสิร์ฟพร้อมหัวปลีดิบหั่นซีก ถั่วงอกดิบ และกุ้ยช่าย

ผัดไทย

            อาหารไทยโบราณประเภทเส้นจานนี้ใช้เส้นหมี่ผัดเรียกเมนูจากนี้ว่า “ผัดหมี่กะทิหรือผัดหมี่สีชมพู” ก่อนอื่นเตรียมไข่เจียวทอดให้บางแล้วซอยเป็นเส้นเตรียมไว้ก่อน จากนั้นตั้งกะทิให้เดือดใส่กุ้งสับและหมูสับผัดให้สุก ปรุงรสด้วยเต้าเจี้ยว น้ำมะขาม น้ำตาลปี๊บ และพริกป่น เสร็จแล้วใส่เต้าหู้ลงไปผัดให้มีรสชาติหวาน เปรี้ยวและตามด้วยเค็ม รสชาติจะคล้ายกับเต้าเจี้ยวหลนพักไว้ก่อน แล้วมาทำในส่วนของเส้น

เมนูอาหารเส้น

ซึ่งใช้กะทิตั้งให้เดือดใส่ซอสมะเขือเทศและซอสเย็นตาโฟ นำเส้นหมีแช่น้ำแล้วสะเด็ดให้แห้งลงไปผัด เมื่อน้ำกะทิงวดได้ที่ใส่ถั่วงอกและใบกุ้ยช่าย เมื่อสุกแล้วตักไส่จาน แต่งหน้าด้วยไข่เจียวบางซอยพร้อมตักน้ำกะทิที่เตรียมไว้ใส่ถ้วยเสิร์ฟพร้อมกัน ทานคู่กับถั่วงอกสดและใบกุ้ยช่าย แต่ปัจจุบันนี้ที่พ่อค้าแม่ค้าขายได้ตัดน้ำกะทิออกเหลือแต่เพียงเส้นผัดสีชมพูเท่านั้น

ผัดหมี่กะทิ หรือ ผัดหมี่สีชมพู

            เมนูเส้นจานสุดท้ายของบทความนี้ หาทานได้ที่จังหวัดนครราชสีมาหรือโคราช มักจะเรียกเมนูนี้ว่า “ผัดหมี่โคราช” ถึงแม้จะเรียกว่าหมี่ แต่เส้นก็ไม่ได้เหมือนเส้นหมี่ ค่อนข้างจะคล้ายไปทางเส้นเล็กเสียมากกว่า ส่วนวิธีทำอาหารจานนี้นั้น ให้ตั้งกระทะเจียวหอมหัวแดจนเหลือง ปรุงน้ำซอสด้วยน้ำมะขาม น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ และเต้าเจี้ยว

เมนูอาหารเส้น

อาจจะใส่เนื้อสัตว์ลงไปด้วยเพื่อเพิ่มโปรตีนก็ใส่ในขั้นตอนนี้ จากนั้นใส่น้ำแล้วตามด้วยเส้น ผัดให้ซอสเข้าเส้น อาจจะเพิ่มเติมพริกป่นสำหรับผู้ที่ต้องการทานรสชาติที่จัดจ้าน เมื่อเส้นสุกดีแล้วใส่ผักกุ้ยช่าย จัดลงใส่จานแต่งหน้าด้วยถั่วงอกสด ทานคู่กับส้มตำโคราช ก็จะฟินกับอาหารเส้นของไทยจานนี้แบบลืมโลกเลยทีเดียว