สรรพคุณของกระเจี๊ยบแดง
อาหารเพื่อสุขภาพ

สรรพคุณของกระเจี๊ยบแดง กินแล้วดีต่อสุขภาพ คนที่เป็นความดัน และหัวใจ

ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงข้อดีของกระเจี๊ยบแดง ว่าเป็นพืชสมุนไพรอย่างหนึ่ง ที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย และป้องกันรักษาโรคได้อย่างมากมาย แต่เป็นที่น่าเสียดาย ที่คนไทยส่วนใหญ่แล้ว เมื่อให้คิดถึงกระเจี๊ยบแดง มักจะคิดว่ามันเป็นแค่พืชที่นำมาต้มกับน้ำ แล้วจะได้เครื่องดื่มที่ช่วยกระดับหายคายร้อนเท่านั้นเอง ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้ว่า กระเจี๊ยบแดงนี้จะมีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายอย่างไรบ้าง เรามารู้จักต้นกำเนิด แหล่งที่มาของกระเจี๊ยบแดงนี้ก่อนดีกว่า จริง ๆ แล้วกระเจี๊ยบแดงไม่ได้เป็นสมุนไพรของไทยตั้งแต่เริ่มต้น ได้ถูกนำมาจากประเทศแอฟริกา เป็นพืชสมุนไพร ที่ดูแลได้ง่าย เป็นพืชสมุนไพรแบบใบเดี่ยว มีขนาดของลำต้นที่ไม่ใหญ่มากนัก ใช้ระยะเวลาในการเพาะปลูกแค่เพียง3 เดือนก็จะได้ดอกกระเจี๊ยบมารับประทานได้แล้ว ส่วน สรรพคุณของกระเจี๊ยบแดง นี้ จะมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลย

สรรพคุณของกระเจี๊ยบแดง

5 สรรพคุณของกระเจี๊ยบแดง ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก

  1. ลดอาการเป็นไข้ กระเจี๊ยบแดงนั้น เป็น พืชสมุนไพร ที่มีสารพวกต้านอนุมูลอิสระฟินอลิก, แอนโธไซยานิน และฟลาโวนอยด์  สานอนุมูลอิสระทั้ง 3 ชนิดนี้ มีสรรพคุณที่สามารถแก้ไข้ แก้ปวดเมื่อของร่างกาย และแก้อาการอักเสบ สำหรับใครที่เจ็บป่วยบ่อย ๆ เนื่องจากร่างกายไม่ค่อยมีภูมิคุ้มกัน แนะนำให้กินกระเจี๊ยบแดงบ่อย ๆ  จะทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น เมนูอาหาร
  2. ขับเสมหะ แก้ไอที่เกิดจากโรคหวัด ในตำราทางการแพทย์แผนไทยนั้น ได้มีการบอก สรรพคุณของกระเจี๊ยบแดง ว่า ใครที่เป็นหวัด หรือไอมีเสมหะอยู่มนลำคอ ให้ดื่มน้ำกระเจี๊ยบแดงแบบอุ่น ๆ จะช่วยลดอาการไอ และขับเสมหะออกมาได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถฆ่าพยาธิตัวจี๊ดได้อีกด้วย
  3. แก้โรคฉี่ไม่ออก มีการทำวิจัยให้ผู้ป่วย ที่มีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ ฉี่ติดขัด หรือฉี่ไม่ค่อยออก เมื่อได้ลองนำใบกระเจี๊ยบแดงมาบดชงกับน้ำร้อน แล้วดื่มทดแทนน้ำเปล่า อาการที่ฉี่ไม่ค่อยออก ฉี่ติดขัด กลับหายเป็นปกติ ไม่มีอาการเหล่านั้นเกิดขึ้นอีกเลย
  4. รักษาคนที่ชอบเป็นแผลในกระเพาะอาหาร กระเจี๊ยบแดงภายในดอกของมันนั้น มีสารที่ช่วยรักษาอาการอักเสบ สำหรับคนที่ชอบเป็นแผลในกระเพาะอาหาร ควรดื่มน้ำกระเจี๊ยบแดงให้บ่อย มันจะเข้าไปช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารให้หายเป็นปกติ
  5.  สรรพคุณของกระเจี๊ยบแดงช่วยทำให้ร่างกายหายอ่อนเพลีย รู้สึกกระปรี้กระเปร่า กระเจี๊ยบแดงเป็นพืชนสมุนไพรอีกชนิดหนึ่ง ที่มีวิตามิน C สูงมาก สำหรับคนที่ทำงานหนัก ต้องต่างแดด หรือเดินทางไกล แล้วรู้สึกอ่อนเพลีย ให้ดื่มน้ำกระเจี๊ยบแดง จะช่วยทำให้ร่างกายกลับมารู้สึกสดชื่นได้เป็นอย่างดี
สรรพคุณของกระเจี๊ยบแดง  พืชสมุนไพร

Related Posts