ลอนตาลสด
อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ลอนตาลสด หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับของหวานที่ใช้ลอนตาลมาทำ

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับของหวานที่ใช้ลอนตาลมาทำมากกว่า แต่เชื่อหรือไม่ว่าการทาน ลอนตาลสด ก็ให้รสชาติอร่อยไม่แพ้กัน เพราะผลไม้ชนิดนี้มีเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์มาก ยิ่งถ้าเป็นผลอ่อนสดใหม่ยิ่งมีรสซ่าและหอมหวานตามธรรมชาติ แช่เย็นสักหน่อยแล้วนำมาทานในวันที่อากาศร้อนๆ รับรองว่าสดชื่นกว่าดื่มน้ำเย็นเสียอีก อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณไม่เคยมีประสบการณ์ซื้อลอนตาลด้วยตัวเอง อยากให้รู้เรื่องเหล่านี้ก่อนตัดสินใจ

ลอนตาลสด เมนูขนมหวาน

ขนาดของ ลอนตาลสด บอกถึงเนื้อในได้

            ไม่ว่าทางร้านจะบอกคุณว่าอย่างไร ให้สังเกตดูว่า ลอนตาลสด ที่กำลังสนใจอยู่นั้นมีขนาดเป็นอย่างไร หากเป็นผลอ่อนที่มีขนาดเล็ก ดูภายนอกยังไม่ค่อยอวบมากเท่าไร แบบนี้เนื้อในจะมีความเป็นวุ้นนุ่มนิ่ม มีน้ำภายในมากและมีความหวานซ่าอยู่ แต่หากมีขนาดใหญ่และดูอวบอ้วน เนื้อข้างในจะหนาและแข็งกว่าเล็กน้อย ส่วนใหญ่ไม่มีน้ำหวานด้านในแล้ว เมนูอาหาร

ลอนตาลสด ลูกตาล

สีของเปลือกลอนตาลสดก็ต้องใส่ใจเช่นกัน

          ทันทีที่ปอกเปลือกนำลอนตาลสดออกมาจาก ลูกตาล ทุกผลจะมีผิวขาวนวลเสมอกันทั้งหมด ไม่เกี่ยวกับความหนาของเปลือกหรือขนาดของผล แต่เมื่อทิ้งไว้ข้างนอกระยะหนึ่ง ผิวนั้นก็จะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อน ไล่ระดับไปจนถึงน้ำตาลเข้ม ดังนั้นเราจึงรู้ได้เลยว่าอันไหนปอกไว้นานแล้วและอันไหนพึ่งปอกกันแบบสดๆ ร้อนๆ ประเด็นก็คือลอนตาลที่อยู่ข้างนอกนานเกินไปมีแนวโน้มว่าจะเสียได้ จึงต้องระวังตรงจุดนี้ด้วย

ลอนตาลสด ขนมไทยจากลอนตาล

ลอนตาลสดอ่อนไหวต่อความร้อนมาก

          หากคุณเดินทางไกลและต้องการซื้อลอนตาลสดกลับบ้าน ต้องแน่ใจว่าระหว่างทางก่อนจะไปถึงตู้เย็น ลอนตาลจะไม่โดนความร้อนโดยตรง หรือถูกอบอยู่ในความร้อนนานเกินไป เพราะเพียงไม่กี่ชั่วโมงท่ามกลางแดดจัดก็อาจทำให้ผลไม้ชนิดนี้เน่าเสียได้ แถมหลายคนก็แยกไม่ออกระหว่างผลที่ปกติและผลที่เสียแล้วด้วย รู้ตัวอีกทีก็ถ่ายท้องไม่หยุดนั่นเอง

Related Posts