หัวไชเท้าดอง
เคล็ดลับการทำอาหาร

หัวไชเท้าดอง เครื่องเคียงที่เข้ากันดีกับของทอด

ถ้าใครเคยได้เข้าไปทานอาหารเกาหลี หรือข้าวหน้าแกงกะหรี่สไตล์ญี่ปุ่น น่าจะได้ลองทานเครื่องเคียงประเภทหนึ่งที่มักจะเสิร์ฟคู่กันมา นั่นก็คือ หัวไชเท้าดอง บางร้านก็เป็นสีขาว บางร้านก็เป็นสีชมพู แต่ไม่ว่าจะเป็นสีอะไร รสชาติก็อร่อย ทานแล้วสดชื่น แถมตัดเลี่ยนได้ดีอีกด้วย รู้หรือไม่ว่าเมนูที่ดูเหมือนจะเป็นปริศนานี้ เราเองก็ทำได้ง่ายแสนง่าย แถมใช้ผักอะไรก็ได้ ไม่จำกัดแค่หัวไชเท้าอีกด้วย

หัวไชเท้าดอง

            ก่อนอื่นมาดูวิธีการทำ หัวไชเท้าดอง กันก่อน หลังจากดองหัวไชเท้าเป็นแล้ว จะหมักดองผักอะไรต่อก็เป็นเรื่องง่าย ด้วยว่าใช้สูตรไม่ต่างกันเลย วัตถุดิบที่ต้องเตรียมก็คือ เกลือเม็ด น้ำส้มสายชู น้ำตาล และน้ำสะอาด เลือกโหลแก้วที่มีฝาปิดมิดชิดมาใช้เป็นโหลดองสักใบหนึ่ง จัดการปอกและล้างหัวไชเท้าให้เรียบร้อย หั่นเป็นทรงลูกเต๋าเล็กๆ หรือจะทำเป็นแท่งยาวก็ไม่ว่ากัน คลุกเกลือทิ้งไว้สัก 10-20 นาที จะมีน้ำออกจากผัก ให้เทส่วนนั้นทิ้ง ล้างน้ำให้สะอาดอีกครั้งก่อนนำไปดอง

หัวไชเท้าดอง อาหารยอดฮิตของเกาหลี

หัวไชเท้าดอง

            ปรุงรสน้ำหัวไชเท้าดองด้วยน้ำส้มสายชู 1 ส่วน น้ำสะอาด 1 ส่วน แล้วเติมน้ำตาลตามชอบ ถ้าติดหวานก็ใส่มากสักหน่อยได้ คนส่วนผสมทั้งหมดให้ละลายเข้ากันดีแล้วพักไว้ เรียงหัวไชเท้าลงในโหลดองให้เต็ม อัดให้แน่นไว้ก่อน ถ้าคิดว่าเทน้ำแล้วผักจะลอยก็หาผ้าขาวบางมาดันไว้ก่อนปิดฝาก็ได้ เทน้ำปรุงรสลงไปให้ท่วมผัก เอาเข้าตู้เย็นก็เป็นอันเสร็จ

หัวไชเท้าดอง

            หัวไชเท้าดองที่เราทำนี้ จะเริ่มทานได้หลังจากผ่านไป 3 วันแล้ว ให้ลองตักมาชิมรสดู ถ้ายังมีกลิ่นหัวไชเท้าก็ดองต่อไป ระยะเวลาไม่แน่นอน ใช้วิธีตักชิมเรื่อยๆ ดองแล้วเก็บได้นานเป็นเดือนทีเดียว สูตรนี้จะเปลี่ยนจากหัวไชเท้า เป็นแครอท แตงกวา บีทรูท หรือผักชนิดอื่นที่มีน้ำเป็นส่วนผสมในเนื้อผักก็ได้ นี่คือเคล็ดลับการทำอาหารที่ทำเองได้ไม่ยากด้วยค่ะ