ข้าวเหนียวมะม่วง
อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ข้าวเหนียวมะม่วง รสมือแม่จะมีวิธีทำให้อร่อยขนาดไหน

เมื่อมะม่วงอกร่องเริ่มสุกราวกลางเดือนเมษายน เมนูอาหารหวานที่คุณแม่เต็มใจจัดให้ลูกๆ ก็คือ ข้าวเหนียวมะม่วง

            จุดเด่นของ ข้าวเหนียวมะม่วง ซึ่งเป็นที่ติดอกติดใจนักชิมทั้งชาวไทยและต่างชาติก็คือ ข้าวเหนียวมูนเมล็ดงามที่เคล้าด้วยหัวกะทิเข้มข้น รสกลมกล่อม ไม่หวานหรือเค็มจนเกินไป กับมะม่วงสุกที่แก่จัด รสชาติหวานมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ของอาหารชนิดนี้ นั่นคือ มะม่วงอกร่อง ซึ่งเคล็ดลับของมะม่วงสุกที่จะทำให้เมนูอาหารหวานของคุณมีเสน่ห์น่าลิ้มลองก็คือ การเก็บผลมะม่วงในขณะที่แก่จัดแล้วนำมาบ่มด้วยกรรมวิธีธรรมชาติ วันนี้แอดจึงมีวิธีทำข้าวเหนียวมะม่วงให้อร่อยกันค่ะ

ข้าวเหนียวมะม่วง

วิธีทำข้าวเหนียวมูน อาหารที่เข้าคู่กันได้เป็นอย่างดีกับมะม่วงอกร่องสุก เริ่มต้นที่การเตรียมวัตถุดิบ ได้แก่ ข้าวเหนียวพันธุ์เขี้ยวงู ซึ่งมีลักษณะเมล็ดเรียวยาว เมื่อสุกแล้วนำมาเคล้ากับน้ำกะทิจะไม่หักง่าย โดยต้องแช่เมล็ดข้าวเหนียวดิบในน้ำสะอาดก่อนราว 4-6 ชั่วโมง

ต่อมาคือเนื้อมะพร้าวแก่สำหรับทำน้ำกะทิ ซึ่งแน่นอนว่าการขูดเองเพื่อคั้นเอาน้ำกะทิด้วยมือเราเองนั้น  เป็นการรับประกันคุณภาพและรสชาติของอาหารอย่างยอดเยี่ยม ไม่เสี่ยงกับกลิ่นหืนจากเนื้อมะพร้าวที่คั้นด้วยเครื่องจากในตลาด แล้วก็ให้รสและกลิ่นที่หอมน่ารับประทานมากกว่ากะทิสำเร็จรูปบรรจุกล่องด้วย โดยที่ข้าวเหนียวมูนสูตรคุณแม่นั้น ต้องใช้เนื้อมะพร้าวขูด 1 กิโลกรัม ต่อเมล็ดข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม

ข้าวเหนียวมะม่วง เมนูของหวานที่ถูกใจชาวต่างชาติ

ข้าวเหนียวมะม่วง

เนื้อมะพร้าวขูดมีผลต่อหน้าตาของข้าวเหนียวมูนตรงที่ ถ้ามีเนื้อกะลาสีน้ำตาลหรือดำติดกับเนื้อมะพร้าวออกมาด้วย เวลาคั้นน้ำกะทิออกมา สีของกะทิจะหม่น เมื่อไปผสมข้าวเหนียวก็พลอยให้เนื้อข้าวเหนียวมีสีหม่นตามไปด้วย ไม่ขาวสวย ดังนั้น ก่อนนำเนื้อมะพร้าวไปใช้กับเครื่องขูดมะพร้าว จึงต้องหั่นเนื้อกะลาสีน้ำตาลออกให้หมดเสียก่อน หรือหากขูดด้วยกระต่าย ก็จะต้องระวังอย่าให้ฟันกระต่ายกินเนื้อมะพร้าวจนถึงเนื้อกะลา

วัตถุดิบอีกสองสิ่งที่จำเป็นในการทำอาหารแทบทุกเมนูก็คือ เกลือป่นและน้ำตาลทราย ซึ่งมีความแตกต่างกันระหว่างน้ำตาลทรายขาวกับชนิดไม่ฟอกสี เพราะถ้าใช้ชนิดไม่ฟอกสี ข้อดีคือ ปลอดภัยต่อสุขภาพมากกว่า แต่สีของข้าวเหนียวมูนจะไม่ขาวสะอาดเหมือนใช้น้ำตาลทรายขาว

ข้าวเหนียวมะม่วง

วิธีทำ เริ่มต้นทำน้ำกะทิก่อนโดยใช้น้ำต้มสุกคั้นเอาเฉพาะหัวกะทิ ใส่เกลือลงไป 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันดีแล้วพักไว้ในหม้อ ส่วนน้ำตาลทราย เตรียมไว้ 200-250 กรัมให้ออกรสเค็มมันนำหน้ารสหวาน ต่อไปคือการนึ่งข้าวเหนียวที่แช่ไว้ให้สุกดีด้วยหวดนึ่งหรือลังถึง ใช้เวลาประมาณ 35 นาที เมื่อข้าวเหนียวนึ่งสุก ก็ยกลง และตักข้าวเหนียวใส่ลงไปในหม้อหัวกะทิที่ผสมเกลือรอไว้แล้ว คนให้เข้ากันดีพร้อมกับโรยน้ำตาลทรายลงไปด้วยในขั้นตอนนี้ คลุกเคล้าด้วยไม้พาย กลับไปกลับมาให้ทั่ว ตักข้าวเหนียวมูนใส่จาน ปอกและหั่นชิ้นมะม่วงสวยๆ พร้อมเสริฟเมนูข้าวเหนียวมะม่วง

ใครคุ้นเคยกับข้าวเหนียวมะม่วงที่มีกะทิราดหน้า ขอแนะนำให้ใช้หางกะทิที่เหลือกวนกับแป้งข้าวโพดบนไฟอ่อน แล้วใส่เกลือพอเค็มมันน้อยๆ ตามไปหยอดหน้าเล็กน้อย รับรองอร่อยจนหลงรักคนทำเลยทีเดียว

ข้าวเหนียวมะม่วงถือเป็นเมนูอาหารไทยที่ถูกใจชาวต่างชาติไม่น้อย