ผัดคะน้าหมูสับ
ผัด อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ผัดคะน้าหมูสับ ซอสน้ำมันเห็ดเมนูอาหารที่ทำทานเองได้ไม่ยาก

สำหรับวันนี้เราขอนำเสนอเมนูอาหารผักใบเขียวที่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการอย่างผักคะน้า พร้อมเสริมปรุงแต่งเพิ่มคุณค่าด้วยเนื้อหมู โดยในวันนี้เราไม่ได้ใช้หมูกรอบ หรือหมูชิ้น แต่เราใช้เป็นหมูสับกันเพื่อให้น้ำของผัดคะน้าซึบซาบเพิ่มรสชาติของหมูสับได้อย่างทั่วถึงกับเมนู ผัดคะน้าหมูสับ อีกทั้งซอสที่ใช้ปรุงรสเราก็เลือกใช้เป็นซอสน้ำมันเห็ด (ชื่อซอสอาจไม่คุ้นหูหลายๆ ท่าน แต่รับรองได้ในรสชาติที่อร่อยอย่างแน่นอน) เมนูนี้สามารถประยุกต์ให้น้องๆ หนูๆ รับประทานได้ด้วย โดยจะประยุกต์ในขั้นตอนไหนนั้น เรามาดูไปพร้อมๆ กันเลยกับเมนูผัดคะน้าหมูสับ

ผัดคะน้าหมูสับ

วัตถุดิบสำหรับเมนูผัดคะน้าหมูสับซอสน้ำมันเห็ด

1.ผักคะน้า ปริมาณ 1 กำมือ

2.เนื้อหมู ปริมาณ 2 ขีด หรือ 200 กรัม

3.พริกขี้หนู ปริมาณ 3 – 5 เม็ด

4.กระเทียม ปริมาณ 3 – 5 กลีบ

5.น้ำสะอาด

6.ซีอิ้วขาว ปริมาณ 1/2 ช้อนชา

7.ซอสน้ำมันเห็ด ปริมาณ 2 ช้อนชา

8.น้ำตาลทรายขาว ปริมาณ 1/3 ช้อนชา

อุปกรณ์สำหรับเมนู ผัดคะน้าหมูสับ ซอสน้ำมันเห็ด

ผัดคะน้าหมูสับ

1.มีด

2.เขียง

3.กระทะ

4.ตะหลิว

กรรมวิธีสำหรับการทำเมนูผัดคะน้าหมูสับซอสน้ำมันเห็ด

ผัดคะน้าหมูสับ

1.นำผักคะน้ามาล้างให้สะอาด (สำหรับตระกูลผักใบเขียวควรล้างผ่านหลายๆ น้ำ รวมถึงแช่น้ำไว้ในขั้นตอนการล้างด้วย) จากนั้นตั้งให้สะเด็ดน้ำ

2.ทุบๆ แถวก้านคะน้าเพื่อให้ก้านคะน้าไม่แข็งจนเกินไป เวลาผัดน้ำปรุงรสจะได้ซึบซาบเข้าสู่ก้านคะน้าได้ จากนั้นหั่นให้มีขนาดเล็กลง (1 ต้นคะน้าควรหั่นให้ได้ประมาณ 3 – 4 ท่อน)

3.นำเนื้อหมูมาล้างให้สะอาด ตั้งจนสะเด็ดน้ำ จากนั้นนำมาสับๆ ให้กลายเป็นหมูสับ

4.นำพริกขี้หนู 3 – 5 เม็ดมาล้างให้สะอาด เด็ดขั้วพริกออก ตั้งให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นผ่าแล้วซอยเป็นชิ้นเล็กๆ ในขั้นตอนนี้หากจะทำเมนูผัดคะน้าหมูสับซอสน้ำมันเห็ดเฉพาะสำหรับน้องๆ หนูๆ ก็ไม่ต้องใส่พริกขี้หนูลงไป แต่หากจะทำเมนูผัดผักคะน้าหมูสับซอสน้ำมันเห็ดสำหรับท่านที่รับประทานเผ็ดสักหน่อย สามารถเพิ่มปริมาณพริกขี้หนูเข้าไปได้ รวมถึงกรรมวิธีการเตรียมให้ทุบพริกขี้หนูก่อนแล้วผ่า พร้อมซอย ความเผ็ดของพริกขี้หนูจะมากกว่าที่แค่ผ่าแล้วซอย ประมาณ 2 – 3 เท่า

5.นำกระเทียม 3 – 5 กลีบมาปอกเปลือกจากนั้นทำการทุบเตรียมไว้

6.นำกระทะตั้งไฟ แล้วใส่น้ำสะอาดลงไปปริมาณเล็กน้อย (แค่ให้พอรวนเนื้อหมูสับที่เตรียมไว้)

7.จากนั้นนำหมูสับไปรวนในกระทะ พอหมูสับเริ่มสุกใส่กระเทียมและพริกที่เตรียมไว้ลงไป ผัดคลุกเคล้าให้หอม (ขั้นตอนนี้เนื้อหมูสับจะสุกหมดพอดี)

8.จากนั้นใส่ผักคะน้าลงไปในกระทะ ตามด้วยซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนชา, ซอสน้ำมันเห็ด 2 ช้อนชา (ส่วนนี้เป็นซอสน้ำมันเห็ด ไม่ใช่ซอสน้ำมันหอยอย่างที่คุ้นเคยกัน โดยซอสน้ำมันเห็ดจะมีความใสมากกว่าซอสน้ำมันหอย) ผัดคลุกเคล้าจนคะน้าสุกจนทั่ว เป็นอันเสร็จ ยกเสริฟ์พร้อมข้าวสวยร้อนๆ ผัดคะน้าหมูสับซอสน้ำมันเห็ดสูตรนี้จะมีความพิเศษที่การใช้ซอสน้ำมันเห็ดไม่ใช่ซอสน้ำมันหอยทำให้มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะอร่อยชวนรับประทาน