ไก่อบสมุนไพร
อาหารอื่นๆ

ไก่อบสมุนไพร ด้วยหม้อทอดไรน้ำมันจะอร่อยขนาดไหน

หลังจากเราผ่านช่วงโควิดระบาดหนัก ก็พบอุปกรณ์ที่เพิ่มเข้ามาในหลายๆ ครัวเรือนตามกระแสในช่วงนั้น ซึ่งก็คือ หม้อทอดไร้น้ำมัน และเมนูอาหารยอดฮิตก็จะเป็นตระกูลหมู ไม่ว่าจะเป็นหมูสามชั้น หรือ ขามู แต่สำหรับวันนี้เราจะมาแนะนำเมนูกลิ่นหอมกลิ่นโชย ของเมนู ไก่อบสมุนไพร ที่ใช้ปีกไก่เป็นวัตถุดิบหลัก สามารถรับประทานได้ทั้งเป็นกับข้าว หรือ รับประทานเป็นกับแกล้ม เริ่มน่าสนใจกันขึ้นมาแล้ว เราไปดูกันเลยว่าวันนี้เป็นเมนูไก่อบสมุนไพรและจะรับประทานเป็นกับแกล้มได้ลงตัวขนาดไหน

ไก่อบสมุนไพร

วัตถุดิบ

1.ปีกไก่ขนาดเล็ก ปริมาณ 8 – 10 ปีก

2.เม็ดผักชี 10 เม็ด

3.กระวาน 2 – 3 เม็ด

4.ดีปลี

อุปกรณ์

1.ส้อม

2.ครก

3.สาก

4.เครื่องทอดไร้น้ำมัน

5.ที่คีบปีกไก่

กรรมวิธีในการประกอบเมนู ไก่อบสมุนไพร ด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน

ไก่อบสมุนไพร

1.นำปีกไก่มาล้างให้สะอาด ตั้งจนสะเด็ดน้ำ จากนั้นใช้ส้อมจิ้มให้ทั่วปีกไก่ (ควรจิ้มด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันหนังไก่รุ้ยออกมา เพราะหนังไก่จัดเป็นบริเวณที่มีรสชาติอร่อยส่วนหนึ่ง)

2.นำเม็ดผักชีจำนวน 10 เม็ด รวมกับกระวานจำนวน 2 – 3 เม็ด และดีปลี มาใส่ครกแล้วตำรวมกัน โดยตำแบบหยาบๆ (พอให้ส่วนผสมที่เป็นเครื่องเทศสมุนไพรแตก และส่งกลิ่นหอม)

3.เอาเครื่องเทศสมุนไพรที่ตำไว้มาผสมคลุกเคล้ากับปีกไก่ที่เตรียมไว้ โดยใช้วิธีขยำให้ทั่วชิ้นปีกไก่

4.นำปีกไก่ที่เตรียมไว้ ลงเครื่องทอดไร้น้ำมัน จากนั้นตั้งเวลา 15 นาที

5.เมื่อครบเวลา 15 นาทีแรก ใช้ที่คีบพลิกไก่อีกด้านหนึ่ง แล้วจับเวลาต่ออีก 15 นาที (ส่วนนี้จะมีความร้อนสะสมค่อนข้างสูง ที่คีบควรมีความยาวประมาณหนึ่ง เพื่อป้องกันผู้ประกอบอาหารได้รับความร้อน ทำให้บาดเจ็บได้)

6.นำใบมะกรูดมาล้างให้สะอาด ตั้งให้สะเด็ดน้ำ หั่นเป็น 3 ท่อน (ควรเตรียมในขั้นตอนที่บดเครื่องเทศสมุนไพร เพื่อให้พร้อมสำหรับขั้นตอนนี้) จากนั้นใส่เครื่องทอดไร้น้ำมันในรอบ 2 พร้อมๆ กับการพลิกปีกไก่

7.เป็นอันเสร็จ พร้อมรับประทาน ด้วยกลิ่นหอมชวนรับประทานจากเครื่องเทศสมุนไพร เป็นได้ทั้งกับข้าวและกับแกล้ม