อาหารหมักดอง
อาหารอื่นๆ

อาหารหมักดอง เหตุผลที่ควรหลีกเลี่ยง

อาหารหมักดอง ถือว่าเป็นอาหารที่ผ่านการแปรรูป เพื่อการเก็บรักษาคุณภาพของอาหารไว้ให้ได้ยาวนานที่สุด ที่ไม่ว่าจะเป็น อาหารหมักดอง อย่าง ผักกาดดอง, ไข่เค็ม, ปลาร้า หรือปลาเค็ม รวมไปถึงเหล่าผลไม้ดองต่าง ๆ

อาหารหมักดอง

อาทิเช่น มะม่วงดอง, องุ่นดอง หรือมะยมดองเป็นต้น ซึ่งถึงแม้ว่าอาหารเหล่านี้จะมีรสชาติที่ถูกปากชาวไทยหลาย ๆ คน แต่ทราบกันไหมว่าแท้จริงแล้ว การทานเมนูอาหารหมักดองเป็นประจำ นั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพได้โดยตรง ซึ่งทางเราได้รวบรวมข้อมูลถึงเหตุผลที่ควรหลีกเลี่ยงอาหารหมักดองให้ได้มากที่สุด ดังต่อไปนี้

อาหารหมักดอง ที่ถูกปากหลายคนแต่ไม่ดีต่อสุขภาพเท่าไหร่

อาหารหมักดอง

เหตุผลที่ 1 : สำหรับอาหารหมักดองบางแหล่ง อาจไม่มีมาตรฐาน หรือคุณภาพที่ดีเสมอไป ซึ่งอาจทำให้อาหารหมักดองเหล่านั้น มีสิ่งเจือปน หรือแบคทีเรียที่ไม่ดีได้ โดยอาหารหมักดองที่ไม่ได้คุณภาพเหล่านี้ อาจส่งผลเสียในเรื่องของสุขภาพผู้รับประทานโดยตรง อาทิเช่น อาหารเป็นพิษ ซึ่งสำหรับใครที่ภูมิต้านทานต่ำอาจอันตรายถึงชีวิตได้เช่นกัน

เหตุผลที่ 2 : แท้จริงแล้วอาหารหมักดองนั้น มีจำนวนโซเดียมที่สูงมาก ซึ่งจำนวนเกลือโซเดียมในอาหารหมักดองเหล่านี้จะมีค่าสูงกว่าอาหารปกติทั่วไปถึง 10 เท่า โดยจำนวนโซเดียมที่มากเช่นนี้

อาหารหมักดอง

จะส่งผลเสียต่อสุขภาพระยะยาวของผู้ที่รับประทานอาหารหมักดองเป็นประจำ อย่างเช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคไต รวมไปถึงอาการบวมน้ำตามร่างกายต่าง ๆ จากการรับประทานอาหารหมักดองที่มีโซเดียมสูงมากเป็นประจำนั่นเอง

ผิวแห้ง

เหตุผลที่ 3 : ถึงแม้อาหารหมักดองจะมีคุณประโยชน์ในด้านการเก็บรักษาวัตถุดิบอาหารไว้ได้ยาวนานมากขึ้น แต่หากผู้บริโภครับประทานอาหารหมักดองเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอนั้น โซเดียมในอาหารหมักดองจะส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำ และมีการดึงน้ำออกจากเซลล์ผิว ซึ่งยิ่งทำให้ผิวพรรณของผู้ที่รับประทานอาหารหมักดองเป็นประจำนั้น มีความหมองคล้ำ ไม่สดใสเปล่งปลั่ง และยังทำให้ผิวแห้ง หรือเหี่ยวลงก่อนวัยอันควร