ผัดหอยลาย
ผัด อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ผัดหอยลาย ให้อร่อยทำได้ไม่ยาก

อีกหนึ่งเมนูอาหารที่ได้รับความนิยมนั่นคือ ผัดหอยลาย ซึ่งเป็นเมนูที่ทำได้ง่ายและดูเหมือนในช่วงนี้ราคาหอยลายในท้องตลาดสดก็ค่อนข้างถูก จึงทำให้หลายคนนิยมเลือกนำมาเป็นเมนูอาหารไทยประจำบ้าน สำหรับใครที่สนใจแทั้งบ้านเลยทีเดียว

วัตถุดิบในการ ผัดหอยลาย

ผัดหอยลาย
  1. หอยลาย 1 กิโลกรัม หลังจากที่ซื้อมาจากตลาดแล้วแนะนำให้ล้างน้ำเปล่า 2-3 ครั้ง และนำหอยลายแช่น้ำไว้เพื่อให้คายดินที่ตกค้างออกมา และหอยจะได้สะอาด ก่อนที่จะนำไปปรุงนั้นให้ล้างด้วยน้ำเปล่าอีก 1 ครั้งและปล่อยให้สะเด็ดน้ำ 
  2. น้ำพริกเผา หากอยากได้รสชาติที่จัดจ้าน ไม่หวานจนเกินไป แนะนำให้ซื้อน้ำพริกเผาจากร้านขายน้ำพริก
    จะได้รสชาติแตกต่างจาก น้ำพริกเผา แบบกระป๋องหรือแบบขวด ที่จำหน่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ต
  3. ใบโหระพา พริกแดงหรือเขียวซอยบางๆสำหรับตกแต่ง 
  4. นมสด น้ำมันหอย ซอสปรุงรส น้ำตาลทราย เกลือ กระเทียม ผงปรุงรส

ขั้นตอนการปรุง ผัดหอยลาย ให้อร่อย

ผัดหอยลาย

นำกระทะตั้งไฟให้ร้อน ทุบกระเทียมใส่ไปเล็กน้อยเพื่อความหอม หลังจากนั้นให้นำน้ำพริกเผาลงไปผัดกับกระเทียมระวังอย่าให้ไหม ผัอแค่พอให้มีกลิ่นหอม นำหอยลายลงไปผัด พอให้เปลือกเปลี่ยนสี เติมน้ำลงไปไม่ต้องมากจะให้พอดีกับปริมาณที่จะรับประทาน แต่อย่าลืมว่าจะต้องเติมนมลงไปอีก หากใส่น้ำมากก็จะกลายเป็นแกงหอยลายไปซะ 

ผัดหอยลาย

หลังจากนั้นก็ให้ปรุงรสด้วย น้ำมันหอย ผงปรุงรส น้ำตาลทราย เกลือเล็กน้อยชิมให้พอดี ที่ไม่แนะนำน้ำปลาเพราะจะมีกลิ่นคาวกลบกลิ่นความหอมของหอยลายและน้ำพริกเผา ดังนั้นเลือกใช้เกลือจะทำให้ได้กลิ่นที่น่ารับประทานกว่า ปรุงรสให้ได้ที่หลังจากนั้นเติมนมสดลงไปในปริมาณที่ต้องการ ให้ชิมอีกครั้งหากขาดรสไหนก็ให้เติมเพิ่ม เมนูนี้จะเน้น 3 รสคือ หวาน เค็ม เผ็ด ให้รสพอดีกัน  โรยใบโหระพา พริกเขียวแดงที่ซอยไว้ ก็เป็นอันเสร็จ นี่เป็นวิธีการทำง่ายๆ มาในสไตล์แบบบ้านๆแ ต่อร่อยระดับภัตตาคารบอกได้เลยว่าลองแล้วจะติดใจกับสูตรนี้