วุ้นส้มนมชมพู
เคล็ดลับการทำอาหาร

วุ้นส้มนมชมพู เมนูของหวานที่ไม่ควรพลาด

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปทำเมนูอาหารหวานที่มีชื่อว่า วุ้นส้มนมชมพู กันค่ะ เพียงแค่ฟังชื่อก็เชื่อว่าหลายๆ ท่านอาจจะกำลังสงสัยกันอยู่ว่าฟังผิดหรือป่าว มันคือวุ้นส้มนมสดหรือป่าว ทุกๆ ท่านฟังไม่ผิดแน่นอนค่ะ มันคือ วุ้นส้มนมชมพู จริงๆ ค่ะ แล้ว เอ้… วุ้นส้ม กับนมชมพู สองอย่างนี้มันจะเข้ากันได้หรอ มันจะอร่อยหรือป่าวนะ อยากจะบอกว่าความจริงแล้วมันก็มีลักษณะคล้ายๆ กันเลยค่ะ เพียงแต่เราเปลี่ยนจากการใช้นมสดมาใช้เป็นนมชมพูแทน ซึ่งก็จะให้ความหอมหวานไปอีกแบบ พูดแล้วเราไปดูกันเลยค่ะว่าเมนูขนมหวานนี้จะทำง่ายและอร่อยสมคำล่ำลือหรือเปล่า

วุ้นส้มนมชมพู

 ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบ

1.น้ำส้มสายน้ำผึ้ง TIPCO 500 มิลลิลิตร หรือใช้ยี่ห้ออื่นก็ได้ (สูตรนี้จะทำวุ้นส้มได้ 14 ลูก) น้ำส้มหนึ่งกล่องจะมี 1,000 มิลลิลิตร จะทำวุ้นส้มได้ทั้งหมด 28 ลูก แต่ต้องใช้พิมพ์กลม 2 ชุด

2.ผงวุ้น ตรานางเงือกแถบเขียวทั้งหมด 1+1/2 ช้อนชา (หรือจะใช้ยี่ห้ออื่นก็ได้)

3.นมชมพู (รสตรอว์เบอร์รี่) ตราโฟร์โมสต์ 400 มิลลิลิตร (ใช้นมชมพูกล่องได้)

ขั้นตอนการทำวุ้นส้มนมชมพู

1. ตวงน้ำส้ม 500 มิลลิลิตร แล้วเทใส่ลงไปในหม้อสำหรับกวนวุ้น ตามด้วยผงวุ้น แล้วคนให้ผงวุ้นละลาย พักทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที ให้ผงวุ้นอิ่มน้ำ

2. เมื่อผงวุ้นอิ่มน้ำแล้วให้นำหม้อขึ้นตั้งไฟ โดยใช้ไฟกลาง คนไปเรื่อยๆ จนเดือด เมื่อเริ่มเดือดแล้วให้คนต่อไปอีกประมาณ 1 นาที แล้วปิดไฟ ตั้งทิ้งไว้ให้คลายความร้อนสัก 1-2 นาที

3. เมื่อเริ่มคลายความร้อนแล้วให้เทลงพิมพ์กลมจนเกือบเต็ม แล้วนำตัวแม่พิมพ์อีกชิ้นที่เหลือประกบลงไป โดยให้กดลงไปจนขอบของแม่พิมพ์ประกบกันดี แล้วหาของหนักทับไว้เพื่อไห้พิมพ์แยกจากกัน ในส่วนนี้เป็นการทำวุ้นรูปผลส้มค่ะ

4. นำน้ำส้มที่เหลือเติมลงไนพิมพ์รูปดอกไม้ประมาณครึ่งพิมพ์

5. เทนมชมพูลงไปในหม้อสำหรับกวนวุ้น แล้วตามด้วยผงวุ้น แล้วคนให้ผงวุ้นละลาย พักทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที ให้ผงวุ้นอิ่มน้ำ

6. เมื่อผงวุ้นอิ่มน้ำแล้วให้นำหม้อขึ้นตั้งไฟ โดยใช้ไฟกลาง คนไปเรื่อยๆ จนเดือด เมื่อเริ่มเดือดให้ปิดไฟทันที แล้วคนต่อไปประมาณ 1-2 นาที เพื่อให้คลายความร้อน ก็จะได้ตัวน้ำวุ้นนมชมพู

7. แกะตัววุ้นที่เราทำเป็นรูปผลส้มออกจากพิมพ์กลม (ต้องรอให้วุ้นแข็งตัวก่อนด้วยนะค่ะ) จะได้วุ้นลูกส้มออกมา 

8. นำวุ้นลูกส้มที่ได้ใส่ในถ้วยพิมพ์รูปดอกไม้ที่เราใส่วุ้นส้มไว้ครึ่งหนึ่ง (ในข้อ 4 )

9. เติมน้ำวุ้นนมชมพูลงไปพิมพ์รูปดอกไม้ โดยกะระยะให้วุ้นลูกส้มอยู่กึ่งกลาง แล้วพักทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีเพื่อให้วุ้นนมชมพูแข็งตัว

10. จากนั้นตกแต่งด้วยใบไม้ให้สวยงาม แล้วนำเข้าตู้เย็นก่อนทานก็จะช่วยเพิ่มความสดชื่นได้ด้วยนะค่ะ

วุ้นส้มนมชมพู เมนูที่หลาย ๆ คน อยากลองทาน

วุ้นส้มนมชมพู

เมนูขนมหวานที่ชื่อดูจะไม่เข้ากันสักเท่าไร แต่พอดูรูปลักษณ์แล้วช่างน่าทานยิ่งหนัก เชื่อว่าหลายคนอยากจะลองทำทานกันที่บ้าน วันนี้แอดเลยมีขั้นตอนและสูตรการทำเมนูนี้มาให้ดูกันแบบละเอียดไปเลยจ้า