ไข่ตุ๋น
อาหารเพื่อสุขภาพ เคล็ดลับการทำอาหาร

ไข่ตุ๋น หน้าเรียบทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องใช้ไมโครเวฟ ก็ทำได้

ไข่ตุ๋น เป็นเมนูอาหารที่คนไทยนิยม แต่หลายคนเวลาตุ๋นไข่แล้วมักพบว่าหน้าไข่ไม่ค่อยเนียนจะปรากฏเป็นฟองอากาศหรือหน้าคล้าย ไข่ฟู เพราะตอนที่นึ่งนั้น หน้าไข่จะมีฟองอากาศเหมือนน้ำเดือดทำให้ไม่เรียบ วันนี้เรามีวิธีง่ายๆมาแนะนำ ก่อนอื่นมาดูเครื่องปรุงไข่ตุ๋นกันก่อน

ไข่ตุ๋น
  • ไข่ไก่ 3 ฟอง
  • น้ำเปล่าประมาณครึ่งแก้ว
  •  เครื่องปรุงรสตามชอบ 

สำหรับสูตรการปรุง ไข่ตุ๋น แบบง่ายๆ ไม่ต้องหาซื้อเครื่องมาใส่ แต่ถ้ามีติดตู้เย็นไม่ว่าจะเป็น
หมูสับ หรื อผักชนิดต่างๆสามารถหั่นเป็นชิ้นเล็กๆผสมลงไปได้ สำหรับขั้นตอนการ ปรุงไข่ตุ๋นนั้นก็ตอกไข่และตีไข่ให้เนียน แล้วจึงเติมน้ำลงไป สำหรับน้ำนั้นอาจจะใช้ไม่ถึงครึ่งแก้ว กะว่าใส่แล้วไข่ไม่เหลวจนเกินไป ค่อยๆเติมน้ำและสังเกตลักษณะของไข่ ระวังไม่ให้น้ำเยอะแค่นั้นก็พอ หรือหากน้ำน้อยไปไข่ก็จะแข็งเวลาตุ๋นเสร็จ

ไข่ตุ๋น อาหารที่ทำทานเองได้ง่ายๆ

ไข่ตุ๋น

สำหรับการตุ๋นให้ไข่ออกมาหน้าเรียบนั้น จะใช้เทคนิคแบบญี่ปุ่นคือใส่ภาชนะที่มีฝาปิด หน้าไข่จะเรียบ นั่นหมายความว่าคุณอาจจะต้องมีชามกระเบื้อง และหาฝาปิดที่พอดีกับชาม หรืออาจจะใช้ชามสแตนเลสที่มีฝาก็ได้ แต่ในเวลาตุ๋น หลายคนไม่ได้ใช้ไมโครเวฟ แนะนำให้ใช้วิธีการง่ายๆคือตุ๋นในกระทะตั้งบนเตาแก๊สเติมน้ำ ใส่กระทะแล้วนำชามไข่ตุ๋นใส่ลงไป ที่นี้เวลาเดือด ชามอาจจะลอย หรือ ฝาอาจจะเปิด เราก็ใช้เคล็ดลับง่ายๆหา อะไรมาทับไม่ให้ชามันลอยและฝาเปิดแค่นั้นเอง โดยอาจจะใช้ชามอีกใบใส่น้ำวางทับลงบนฝาก็สามารถช่วยได้ และทำให้หน้าไข่เรียบ เพราะเป็นการตุ๋นไข่แบบปิดฝาเหมือนไมโครเวฟ 

ใครเคยลอง ตุ๋นไข่ในไมโครเวฟ จะรู้ดีว่าถ้าปิดฝาไว้ หน้าไข่จะเรียบเนียนสวย แต่หากไม่มีไมโครเวฟ ลองตุ๋นไข่ในลักษณะนี้ก็ทำให้หน้าเรียบ ได้เหมือนกัน ลองทำทานสักครั้งจะรู้ว่าทำได้ง่าย ๆ ไม่ยากเลยและเป็นอีกเมนูที่ไม่วุ่นวายด้วย