กากหมูผัดพริกแกง
ผัด อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

กากหมูผัดพริกแกง เมนูง่ายๆรับประทานอร่อย

สำหรับเมนู กากหมูผัดพริกแกง เป็นเมนูพื้นบ้านจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่มีมานาน และเป็นการต่อยอดจากการ เจียวน้ำมันหมู เพราะเมื่อได้น้ำมันแล้วก็จะได้กากหมูตามมาด้วย ทำให้เกิดการพลิกแพลงเป็นสูตรอาหารที่เรียกได้ว่ารับประทานอร่อย ทำง่าย ๆ วันนี้เราก็จะมีสูตรและขั้นตอนการทำ กากหมูผัดพริกแกง แบบง่ายๆบ้านๆมาฝากกัน 

**หากไม่อยากจะเจียวมันหมูเอง แต่อยากลองทำ แนะนำให้ไปเดินที่ตลาดสดแผงขายหมูบางแผง จะมีกากหมูเจียวใหม่ๆ ขายในราคาถุงละ 20 ถึง 50 บาทซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปริมาณ แต่รับรองว่านำมาปรุงแล้วรสชาติไม่ต่างจากเจียวมันหมูเอง**

กากหมูผัดพริกแกง

วัตถุดิบ

  • กากหมู ปริมาณที่ต้องการ
  • พริกแกงเผ็ดปริมาณตามชอบ
  • ใบมะกรูดซอยเล็กน้อย ไม่มีไม่ต้องใส่ก็ได้
  • ถั่วฝักยาว ปริมาณตามชอบ ไม่มีไม่ต้องใส่ก็ได้
  • เกลือ น้ำตาลปี๊บ หากไม่มีให้ใช้ น้ำตาลทราย ผงปรุงรส น้ำมันหอย

ขั้นตอนการปรุง กากหมูผัดพริกแกง

กากหมูผัดพริกแกง

นำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันเล็กน้อย พอร้อนนำพริกแกงในปริมาณที่ต้องการ แต่ควรกะให้พอดีกับกากหมูหากชอบเผ็ดมากก็ใส่เยอะหน่อย ผัดกับน้ำมันจนหอม หลังจากนั้นให้ปรุงรสด้วย เกลือ น้ำตาลปี๊บ น้ำมันหอย ถ้าแห้งไปให้ใส่น้ำได้เล็กน้อย เพื่อให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันดี หากต้องการใส่ถั่วฝักยาว ก็สามารถใส่ในขั้นตอนนี้ได้เลย เมื่อปรุงรสเรียบร้อยและถั่วฝักยาวสุก ให้นำกากหมูลงไปในขั้นตอนสุดท้ายคลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากันโรยด้วยใบมะกรูดซอยเป็นอันจบ

นี่เป็นขั้นตอนการทำง่ายๆ แต่ขอบอกเคล็ดลับอีกสักนิด ที่แนะนำให้ใช้เกลือแทนน้ำปลาเป็นเพราะอาหารไทยที่มีเครื่องแกงแบบนี้จะเข้ากับเกลือมากกว่าน้ำปลา และไม่มีกลิ่นคาวของน้ำปลาด้วย ด้วยส่วนพริกแกงนั้นการนำมาทำเมนูต่างๆ ก่อนที่จะปรุงรสเค็มลงไปนั้น ให้ชิมก่อนว่าขาดมากน้อยแค่ไหน เพราะในพริกแกงทุกชนิดจะมีเกลือผสมมาค่อนข้างเยอะอยู่ แล้วหากไม่ชิมก่อนอาจจะเค็มจัดจนเกินไปและแก้รสได้ยาก 

สำหรับเมนูนี้การใส่กากหมูลงไปในขั้นตอนสุดท้าย จะทำให้กากหมูยังคงความกรอบ และทำให้รับประทานได้อร่อย แต่ไม่ควรทำในปริมาณที่มาก เพียงมื้อเดียวจบไม่ให้มีเหลือ เพราะหากเหลือนำไปแช่ตู้เย็นหรือนำมาอุ่นใหม่อีกรอบกากหมูจะหมดรสชาติและไม่อร่อยไม่กรอบ