ยำวุ้นเส้น
อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ยำวุ้นเส้น ไม่เคยอร่อยถูกใจเกิดจากอะไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

เคยสงสัยบ้างไหมว่าทำไมเมนูที่ดูเหมือนจะทำได้ง่ายอย่าง ยำวุ้นเส้น เวลาเรากลับมาทำกินเองที่บ้าน ใส่เครื่องปรุงก็ครบถ้วนเหมือนที่ร้าน แต่ทำไมรสชาติมันถึงไม่ค่อยถูกปาก คล้ายกับว่าขาดอะไรไปสักอย่างอยู่ตลอดเวลา ยิ่งปรุงก็ยิ่งไม่อร่อยมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ทุกคนคิดว่าเมนูนี้ทำง่ายนั้นไม่ผิด แต่มันมีจุดเล็กๆ น้อยๆ ที่ต้องให้ความสำคัญ ลองมาดูกันว่ามีอะไรที่มองข้ามไม่ได้บ้าง

ยำวุ้นเส้น

รสเปรี้ยวใน ยำวุ้นเส้น ต้องมาจากมะนาวสดใหม่

          ไม่ว่าจะเป็นยำอะไรก็ต้องมีรสเปรี้ยวที่โดดเด่น ยำวุ้นเส้น ก็เช่นเดียวกัน แต่รู้หรือไม่ว่ารสเปรี้ยวใน ยำ นั้นใช้วัตถุดิบได้หลากหลาย ทั้งน้ำส้มสายชู มะนาว มะกรูด ไปจนถึงผงปรุงรสสำเร็จ แต่หากจะให้ยำได้รสดีที่สุดจะต้องใช้รสเปรี้ยวจากมะนาวเท่านั้น เพราะมันจะไม่เปรี้ยวโดดจนบาดคอ มันมีความหวานตามธรรมชาติแฝงอยู่เล็กน้อย แถมยังมีความหอมที่ไม่เหมือนใครอีกด้วย เมนูอาหาร

ยำวุ้นเส้น

ยำวุ้นเส้นต้องลวกเส้นให้ได้ระดับที่พอดี

          ส่วนประกอบที่จะดูดซับรสชาติในยำวุ้นเส้นเอาไว้มากที่สุดก็คือวุ้นเส้น ระดับการลวกที่พอดีจึงจะช่วยให้รสชาติไม่ผิดเพี้ยนไป โดยเส้นที่สมบูรณ์ต้องสุกจนทั่ว มีเนื้อสัมผัสนิ่ม แต่ไม่นิ่มจนเละและไม่ถูกทิ้งไว้จนอืด คนส่วนใหญ่จึงนิยมลวกวุ้นเส้นเป็นลำดับสุดท้าย เมื่อคลุกเครื่องยำพร้อมปรุงรสเรียบร้อยแล้ว ถึงจะใส่วุ้นเส้นร้อนๆ ลงไปคลุกอีกที

ยำวุ้นเส้น

อย่าละเลยผักในยำวุ้นเส้นเป็นอันขาด

          บางคนอาจจะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้ชอบกินผัก เลยเลือกที่จะไม่ใส่หรือใส่น้อยมาก ทำให้ยำวุ้นเส้นมีมิติไม่ครบถ้วนอย่างที่ควรจะเป็น อย่าลืมว่าผักที่ใส่มาก็มีเหตุผลที่ต้องใส่ มันช่วยเพิ่มรสเพิ่มกลิ่น ขาดไปหรือน้อยไปย่อมทำให้ยำไม่อร่อย นอกจากนี้ผักที่เลือกใช้ก็ควรสดใหม่ ไม่แก่จนเหลืองและไม่มีรอยช้ำ ส่วนจะซอยบางหรือหนาก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนได้เลย

Related Posts