ยำไข่ดาว
อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ยำไข่ดาว ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยเข้ากันเลยทีเดียว เมนูที่ทำง่ายสุด ๆ

เมนูไข่ ทำง่าย กินง่าย เมนูที่ทุกชาติชอบกิน เพราะราคาถูก ทำได้หลายเมนู จะคาว จะหวาน ก็ทำจากไข่ได้ แถมยังมีประโยชน์อีกด้วย  เด็กๆ ชอบมากทั้ง ไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น สำหรับคนที่ชอบกินแบบแซ่บๆ ชอบกินเมนูตำๆ เมนูยำๆ นี่เลย ยำไข่ดาว ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยเข้ากันเลยทีเดียว วัตถุดิบ เครื่องปรุง ขั้นตอนวิธีการทำ ก็ไม่ยุ่งยาก งบประมาณเหมาะกับยุคเศรษฐกิจข้าวของแพงอย่างทุกวันนี้ จะทำกิน ทำขายก็ดี อาจจะเป็นเมนูแปลกใหม่สำหรับบางคนก็ได้ เพราะบางคนถ้านึกถึงแต่เมนูไข่แบบง่ายๆ อย่างเมนูคลาสสิค ทอด ต้ม ตุ๋น แค่นั้น

ยำไข่ดาว

                สูตรและวิธีทำเมนูไข่อย่าง ยำไข่ดาว   

                                วัตถุดิบ : ไข่ไก่ หรือไข่เป็ด (บางคนชอบไข่ไก่เพราะหาง่ายไข่แดงไม่มัน บางคนชอบไข่เป็ดเพราะรสชาติของไข่แดงจะออกมันๆ และมีเยอะกว่าไข่ไก่ ) หมูสับ เมนูอาหาร

                                เครื่องยำ : พริกแดง พริกขี้หนู กระเทียม หอมใหญ่หรือหอมแขก หอมแดงก็ได้ มะเขือเทศ  ขึ้นฉ่าย มะนาว น้ำปลา น้ำตาลเคี้ยว น้ำกระเทียมดอง ผงชูรส

                วิธีทำยำไข่ดาว

ยำไข่ดาว
  1. ขั้นแรกของเมนู ยำไข่ดาว  ก็ต้องทอด ไข่ดาว กันก่อนเลย ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันลงไป แล้วก็ตอกไข่ลงไปเลยไม่ต้องรอน้ำมันร้อน เพราะน้ำมันจะร้อนเร็วมาก ใส่ลงไปแล้วก็ทอดให้สุกในแบบที่ชอบเลย แต่ให้ไข่แดงสุกหน่อย ไข่ขาวกรอบๆ จะดีมากแม่ ไข่สุกได้ที่แล้วก็ตักพักไว้ให้เย็น
  2. ต้มน้ำหมูสับ ใส่น้ำเล็กน้อยพอคลุกคลิกต้มแล้วคนให้หมูสับสุก ปิดไฟแล้วพักไว้เช่นกัน
  3. เตรียมเครื่องยำ ตำพริกแดง พริกขี้หนู กระเทียม แบบไม่ต้องละเอียดมาก ( ใส่พริกขี้หนูเพื่อกลิ่นหอมแล้วก็เผ็ดแซ่บ) จากนั้นก็หั่น หอมใหญ่ ขึ้นฉ่าย มะเขือเทศ ตามที่ชอบ ไม่ต้องเล็กมากเวลายำออกมาจะไม่สวยงาม ไม่น่ากิน และหั่นไข่ดาวเป็นชิ้นพอดีคำ (ปกติไข่ดาว 1 ฟอง จะหั่นเป็น 4 ชิ้นเวลาจะพอสวยงาม)
  4. ปรุงน้ำยำ ใส่พริกกับกระเทียมที่ตำไว้ ตามด้วยน้ำต้มหมูสับพร้อมเนื้อหมูสับด้วยมันจะทำให้รสชาติกลมกล่มมากขึ้น ใส่มะนาว น้ำปลา น้ำตาลเคี้ยวอย่างละ 1 ทับพี ( ต้องใช้ในประมาณที่เท่ากันเพื่อจะได้ออกสามรส) เติมน้ำกระเทียมดอง ผงชูรสเล็กน้อย คนทุกอย่างให้เข้ากัน ใส่หั่น หอมใหญ่ ขึ้นฉ่าย มะเขือเทศลงไปคลุกๆ 2 – 3 ครั้ง แล้วตักราดบนไข่ดาว

เสร็จแล้วเมนูไข่  จากนั้นก็เตรียมข้าวสวยร้อนๆกินคู่กันกับยำไข่ดาวกันเลย

Related Posts