ผัดฉ่าทะเล
ผัด อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ผัดฉ่าทะเล เมนูอาหารยอดนิยมของคนชอบไปทะเล ที่มีรสชาติจัดจ้าน

มื้อเย็นวันนี้หากไม่รู้ว่าจะทำอะไรทาน ขอแนะนำเป็นเมนูนี้เลย ผัดฉ่าทะเล หรือหากหาทะเลไม่ได้ก็เป็นผัดฉ่าหมูหรือไก่แทนก็ได้ แต่ถ้าเป็นทะเลก็จะอร่อยไปอีกแบบ หรือใครที่กำลังอยู่ทะเล แล้วไม่รู้ว่าจะสั่งอาหารอะไรมาทานดี ก็ลองสั่งผัดฉ่าทะเลนี่มาทานได้เลยรับรองจะต้องติดใจ ด้วยความที่มีวัตถุดิบที่เน้นเป็นเครื่องสมุนไพร จึงทำให้อาหารจานนี้มีความเผ็ดร้อน หอมได้แบบที่เรียกว่า เห็นแล้วหิวได้ทันที ด้วยความที่มีรสชาติจัดจ้านแต่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการและสรรพคุณต่าง ๆจากสมุนไพรอีกด้วย หากใครที่กำลังเป็นหวัดอยู่บอกได้เลยว่าทานผัดฉ่าเข้าไปแล้ว จมูกโล่งแน่นอน ขนาดแค่นั่งอยู่ไกล ๆ แล้วได้กลิ่นยังโล่งแทนเลย เรียกได้ว่า ผัดฉ่าทะเล เป็น เมนูอาหาร ที่ทำง่ายและรวดเร็วมาก อีกจานหนึ่งเลยทีเดียว

ผัดฉ่าทะเล

วัตถุดิบและวิธีการทำ ผัดฉ่าทะเล เมนูอาหารสุดฮอต

  • เริ่มจากการเตรียมวัตถุดิบดังนี้ อาหารทะเล ตามที่ชอบ เช่นกุ้ง ปลาหมึก เนื้อปลาทะเล หอยแมลงภู่ กระเทียม พริกขี้หนูสด กระชายซอย  พริกไทยอ่อน ใบมะกรูด ใบกะเพรา ใบโหระพาซึ่งสมุนไพรเหล่านี้ที่ตลาดจะมีขายเป็นชุดเพื่อง่ายและสะดวกโดยที่เราไม่ต้องซื้อแยก  น้ำมันพืช น้ำมันหอย
  • จากนั้นก็นำ กระเทียม พริกขี้หนูสด มาตำพร้อมกันให้พอแหลก พริกขี้หนูใส่ได้ตามความต้องการ เผ็ดมากเผ็ดน้อย จากนั้น ตั้งกระทะจุดเตาใส่น้ำมันพืชลงไป รอให้กระทะร้อน
  • เมื่อกระทะร้อนแล้ว ให้ใส่พริกกับกระเทียมที่ตำไว้ลงไปผัด ใส่น้ำมันหอย และตามด้วยของทะเลที่เตรียมไว้แล้ว ในขณะที่ผัดจะต้องใช้ไฟแรง
  • จากนั้นปรุงรสตามให้มีความเค็มนำนิด ๆ เมื่อรสชาติดีแล้วก็ใส่  กระชายซอย ใบมะกรูด เนื่องจาก 2 อย่างนี้เป็นสมุนไพรที่สุกยาก จึงต้องใส่ลงไปก่อน ผัดจนเข้ากัน
  • จากนั้นให้ใส่ ใบกะเพรา พริกไทยอ่อนและ ใบโหระพา ลงไป ผัดจนเข้ากันปิดเตาได้ เรียกได้ว่าผักสมุนไพรสวนครัวนี้มาเกือบหมดสวนเลยทีเดียว
ผัดฉ่าทะเล

ตักเสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อน ๆไข่ดาวสักฟอง หรือไข่เจียวแบบธรรมดา ก็สามารถอร่อยได้แล้ว เรียกได้ว่า พลังจากสมุนไพรในผัดฉ่าทะเลเมนูอาหารจานนี้ ช่วยให้หายจากอาการเป็นไข้หวัดได้มากเลยทีเดียว

Related Posts