อาหาร superfood
อาหารเพื่อสุขภาพ

อาหาร superfood หนึ่งในอาหารอันทรงพลังที่ดีต่อสุขภาพที่ขาดไม่ได้

คุ้ยเคยกันมาพอสมควรกับ อาหาร superfood หนึ่งในอาหารอันทรงพลังที่ดีต่อสุขภาพที่ขาดไม่ได้หากต้องการดูแลสุขภาพ คือ อัลมอนด์ ถั่วเปลือกแข็งชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าทางอาหารสูง แม้จะมีราคาแพงแต่ก็คุ้มค่าเมื่อนำมาเป็นอาหารดูแลสุขภาพ ปัจจุบันอัลมอนด์แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารหลายชนิดเอาใจคนรักสุขภาพโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะอัลมอนด์อบพร้อมทาน หรือแม้แต่การแปรรูปเป็นน้ำนมอัลมอนด์ เนยถั่วอัลมอนด์ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากสายสุขภาพ

6 คุณประโยชน์ของอัลมอนด์ อาหาร superfood

อัลมอนด์เป็น อาหาร superfood แหล่งพลังงานและสารอาหารชั้นยอด มีคุณค่าทางอาหารสูง ไม่ว่าจะกินเป็นของว่าง หรือรับประทานคู่กับ เมนูอาหาร จานหลักก็อร่อยได้ประโยชน์ อัลมอนด์อาหาร superfoodสามารถรังสรรค์เป็นเมนูอาหารได้อย่างลงตัว มีงานวิจัยหลายชิ้นสนับสนุนประโยชน์ต่อสุขภาพ 6 ประการด้วยกัน คือ

1. เต็มเปี่ยมไปด้วยสารอาหาร

อาหาร superfood

            อัลมอนด์ 23 เม็ด ให้ไขมันดีต่อสุขภาพ อุดมไปด้วยโปรตีน 6 กรัม ใยอาหาร 4 กรัม มีวิตามินอี วิตามินบี แมกนีเซียม แคลเซียม ธาตุเหล็ก และโพแทสเซียม อย่างไรก็ตาม วิตามินอีในอัลมอนด์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสียหายของเซลล์อันเป็นสาเหตุของการแก่ก่อนวัย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ ช่วยขยายหลอดเลือดให้เลือดไหลเวียนได้ดี ขณะที่แมกนีเซียมในอาหาร superfoodอย่าง
อัลมอนด์ดีต่อระบบประสาทและสมอง ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ช่วยเรื่องอารมณ์และการนอนหลับ รักษาระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิต รักษาความหนาแน่นของมวลกระดูกอีกด้วย

2. เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

อาหาร superfood

            ผิวสีน้ำตาลของอัลมอนด์เป็นแหล่งสำคัญของสารต้านอนุมูลอิสระ จากการศึกษาวิจัยในสหรัฐอเมริกาพบว่า การบริโภคอัลมอนด์ 2.5 ออนซ์ทุกวัน ช่วยบรรเทาความเครียดและลดการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันได้มากถึง 27% ในหนึ่งเดือน จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมอัลมอนด์ถึงได้รับการยกย่องให้เป็นอาหาร superfoodที่ควรบริโภคเป็นอย่างยิ่ง

3.ดูแลสุขภาพลำไส้

อาหาร superfood

            อัลมอนด์ นอกจากได้รับการยกย่องให้เป็นอาหาร superfoodยังได้รับการกล่าวขานให้เป็นอาหารพรีไบโอติก ทำหน้าที่เพิ่มจำนวนแบคทีเรียชนิดดีให้กับลำไส้ ดูแลระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ต้านการอักเสบ ดูแลสุขภาพจิต การกินอัลมอนด์ช่วยลดจำนวนแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคในลำไส้ ควบคุมน้ำหนัก รักษาระดับการทำงานของอินซูลิน ลดคอเลสเตอรอล และต้านการอักเสบ เป็นต้น

4.ทำให้หัวใจแข็งแรง

อัลมอนด์ดีต่อใจเนื่องจากช่วยเพิ่มไขมันชนิด HDL ซึ่งดีต่อหัวใจ ขณะเดียวกันก็ช่วยลดระดับไขมันชนิด LDL นอกจากนี้ อัลมอนด์ยังช่วยลดระดับความดันโลหิตในเลือก ปรับปรุงการทำงานของหลอดเลือดให้แข็งแรงยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

5. อัลมอนด์ช่วยควบคุมน้ำหนัก

            อัลมอนด์จัดเป็นถั่วเปลือกแข็งที่มีไขมันดี ช่วยให้อิ่มท้องนาน เนื่องจากมีโปรตีนและไฟเบอร์สูง ทั้งยังให้พลังงานน้อย ขณะที่พลังงานบางส่วนในอัลมอนด์ยังไม่ได้ถูกดูดซึมจากระบบทางเดินอาหารเข้าสู่กระแสเลือดโดยตรงอีกด้วย จึงนิยมนำอัลมอนด์มาเพิ่มในเมนูคบคุมน้ำหนักเมนูต่าง ๆ เพราะเป็นอาหาร superfoodที่ทำให้อิ่มท้องนาน

6. บำรุงผิวพรรณ

            ในแง่ของความงามอัลมอนด์ไม่เพียงแต่เป็นอาหาร superfoodเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนผสมที่สำคัญในผลิตภัณฑ์ความงามใช้ดูแลและบำรุงผิวพรรณชนิดต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ผิวพรรณดูอ่อนกว่าวัย นุ่มนวล ชุ่มชื่น คืนความสาวและดูเปล่งประกายอีกครั้ง

 อัลมอนด์

เพิ่มอัลมอนด์ในอาหารอย่างไรให้ได้ประโยชน์

            เนื่องจากอัลมอนด์เป็นอาหาร superfoodที่พกพาง่าย สามารถกินเป็นของว่าง ขนมขบเคี้ยว หรือกินคู่กับสลัด สมูทตี้ โยเกิร์ต และอีกหลายเมนู เป็นต้น ผู้ที่ชื่นชอบผลไม้สามารถเปลี่ยนมากินอัลมอนด์แทนได้ เพราะผลไม้บางชนิดมีน้ำตาลสูงส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด แต่กินอัลมอนด์ดีต่อสุขภาพแถมยังช่วยให้อิ่มท้องนานอีกด้วย

Related Posts