กะปิ
อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

กะปิ วัตถุดิบที่นำมาทำกี่เมนูอาหารก็หอมอร่อยถูกปากคนไทย

กะปิ ที่มากับกลิ่นหอมชวนให้อยากรับประทาน กะปิ มีกลิ่นที่เฉพาะตัวและเป็นเอกลักษณ์มาก ใครที่ชอบทานก็บอกเลยว่ากะปิสามารถนำไปทำอาหารได้มากมายหลายชนิด ส่วนใครที่ไม่ทานกระปิก็อาจจะเป็นเพราะกลิ่นที่แรงมาก ๆ ของเจ้าตัวกะปิเองก็เป็นได้ วันนี้แอดอยากที่จะมาแนะนำ 3 เมนูอาหารที่ทำจากกะปิ หอมอร่อยเป็นอาหารที่ถูกปากคนไทนแน่นอน สามารถทำทานเองได้ที่บ้านแบบง่าย ๆ เลยอีกด้วย

กะปิ

เมนูอาหารที่ทำจากกะปิ ที่แอดอยากที่จะมาแนะนำ เมนูแรก คือ หมูผัดกะปิ เป็นเมนูอาหารที่มีในเรื่องของกลิ่นที่มาเต็มไม่ว่าจะเป็นกลิ่นจากสมุรไพรที่ใส่ลงไปหรือเป็นกลิ่นที่มาจากกะปิเอง วัตถุดิบที่ต้องเตรียมก็จะมี กะปิ หมู ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้า กระเทียม หอมแดง และเครื่องปรุงรสต่าง ๆ วิธีทำสุดง่าย นำพริก กระเทียม หอมแดง ตะไคร้ ไปโขลกให้ละเอียดจากนั้นนำลงไปผัดกับหมูที่เราเตรียมมาในกระทะให้สุก ปรุงรสชาติของอาหารตามใจชอบ คลุกเคล้าให้เข้ากัน นำใส่จานโรยด้วยใบมะกรูดและพริกชี้ฟ้า ก็เรียบร้อบกับเมนูอาหารแสนอร่อย

กะปิ

กะปิ วัตถุดิบคู่ครัวคนไทย

เมนูอาหารที่ทำจากกะปิ ที่แอดอยากที่จะมาแนะนำ เมนูที่สอง คือ ข้าวคลุกกะปิ เมนูอาหารที่ถ้าพูดถึงกะปิ เราจะต้องนึกถึงข้าวคลุกกระปิเป็นอย่างแรก สิ่งที่เตรียมก็จะมีข้าว กะปิ กระเทียม ผักชี วิธีทำ นำข้าวไปผัดกับกระปิปรุงรสชาติให้เค็มหวานตามที่เราชอบ และทานคู่กับเครื่องเคียง คือ หมูหวาน ไข่เจียวหั่นเป็นเส้นบาง หอมแดงซอย พริกแห้งทอดกรอบ มะม่วงเปรี้ยวซอยบางตัดรสชาติ มะนาว และโรยหน้าด้วยผักชี เพียงเท่านี้ก็ได้เมนูอาหารแสนอร่อยจากกะปิแล้ว

อาหาร

เมนูอาหารที่ทำจากกะปิ ที่แอดอยากที่จะมาแนะนำ เมนูที่สาม คือ ผัดสามหอม เป็นสามสิ่งที่ขึ้นชื่อในเรื่องของกลิ่น คือกะปิ ชะอมและสตอ นำมาผัดให้เข้ากับในเนื้อสัตว์ที่ชอบ คือ กุ้ง ปลาหมึกและหมูต่าง ๆ ได้หมด จากนั้นใส่วุ้นเส้นลงไปผัดเพื่อเพิ่มในส่วนของพลังงานแทนแป้ง ปรุงรสชาติตามที่ชอบ แอดแนะนำว่าให้ใส่น้ำกระเทียมดองยิ่งจะเพิ่มความอร่อยได้ เพียงเท่านี้ก็ได้เมนูอาหารแสนอร่อยมาทานแล้ว

            ทั้งหมดก็เป็นเมนูอาหารที่ทำจากกะปิบางส่วนที่แอดอยากที่จะมาแนะนำ เผื่อใครที่อยู่บ้านเหงา ๆ อยากจะลองเข้าครัวทำอาหารอร่อย ๆ จากกะปิวันนี้แอดเลยเอาเมนูหมูสามชั้นผัดกะปิมาให้ลองทำทานกันค่ะ