อาหารเวียนนาม
อาหารต่างชาติ เคล็ดลับการทำอาหาร

อาหารเวียนนาม ก๋วยจั๊บญวณ ใช่แล้วค่ะ อาหารจานนี้มีต้นกำเนิดมาจากเวียดนาม

อาหารเวียนนาม ก๋วยจั๊บญวณ ใช่แล้วค่ะ อาหารจานนี้มีต้นกำเนิดมาจากเวียดนาม คนไทยนิยมทำขายแต่ยังไม่ค่อยเห็นครัวบ้านไหนทำทานค่ะ คิดหาเมนูดีๆ มาให้ผู้อ่านได้ลองทำตามค่ะ และจะได้เอาไปทำเลี้ยงแขกเวลาใครมาบ้านหรือจะเปิดร้านขายก๋วยจับญวณเลยก็ได้นะค่ะ แต่ก็แล้วแต่ความชอบแต่บอกเลยว่าใครได้ทำทานยังไงก็ติดใจ อยากให้คนไทยได้เมนูดีๆ ไปทำสร้างสีสันให้ครัวเรือนกันนะค่ะ

อาหารเวียนนาม

ส่วนผสม ก๋วยจับญวณ  และการทำ อาหารเวียนนาม มีวิธีทำตามนี้

  • ส้นก๋วยจั๊บ  1 ถ้วย ,เนื้อหมู(บดละเอียด) 1 ถ้วย ,หมู (สับให้ละเอียด)  2 ถ้วย , หมูยอ(หั่นเป็นครึ่งวงกลม)  1 ถ้วย
  • หอมใหญ่จำนวน 1 หัว , ซี่โครงหมู(หั่นเป็นชิ้นพอทาน)  1 ถ้วย,โครงกระดูกหมู จำนวน 2 กิโลกรัม
  • พริกไทยป่น 1 ช้อนชา ,เกลือป่น 1 ช้อนชา,น้ำเปล่า 6 ถ้วยตวง , น้ำปลา 2 ช้อนโต้ะ
  • พริกแห้ง(บดละเอียด) 1 ช้อนชา ,หอม(ที่เจียวแล้ว)  1 ช้อนโต้ะ , ใบหอม(ที่ซอยแล้ว)  1 ช้อนชา เมนูอาหาร

วิธีการทำก๋วยจับญวณอาหารเวียนนามมีวิธีทำง่ายๆ ดังต่อไปนี้

อาหารเวียนนาม
  1. การทำน้ำซุป ตั้งหม้อและใส่น้ำเปล่าลงไป ใส่กระดูกหมู และซี่โครงหมู เกลือ ต้มด้วยไฟอ่อนๆ ให้น้ำหมูในกระดูกออกมา ตามด้วยใส่เกลือเล็กน้อย ใช้เวลาต้ม 3 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ (ตามโบราณว่ายิ่งต้มนานน้ำซุปยิ่งอร่อย)
  2. นำหมูบดใส่ชาม ใส่เครื่องปรุงรส และตามด้วยหมูสับ  พริกไทย นวดให้ทั่วจานให้ส่วนผสมเข้าเนื้อ
  3. จากนั้นต้มเส้น โดยต้มต้องแยกหม้อ ถ้าไม่แยกหม้อจะทำให้เนื้อคาวหมูติดมาและเส้นจะอืด ต้มต่อจานที่ทำกินไม่ทำทิ้งไว้เส้นจะอืด วิธีทำเหมือนทำ ก๋วยเตี๋ยว อย่างบ้านเรา
  4. จากนั้นน้ำซุปเดือดและเข้าที่แล้ว ใส่หมูที่หมักได้ที่ตามลงไปต้ม พอเริ่มสุกจึงใส่เส้นก๋วยจั๊บญวณตามไฟต้มที่ไฟแรงๆจะได้เส้นที่น่าทาน ไม่เละ แต่งหน้าชามด้วยกระเทียมเจียว กระดูกซี่โครง หมูยอ โรยหน้าด้วยต้มหอม ขั้นตอนทั้งหมดเสร็จแล้วค่ะ

ข้อดีการทำอาหาร ทานเองใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สร้างกิจกรรมใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์กับครอบครัว อาหารสะอาดสดใหม่ปลอดภัยในการทาน ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ยากทานไม่ต้องรอซื้อเพราะบางที่ร้านอาหารก็ทำไม่อร่อย เท่ากับเราทำทานเอง อาหารเวียนนามที่อร่อยก็มีหลายอย่างมากมาย แต่ที่เห็นคนไทยนิยมก็เป็นเมนูนี้ละค่ะ ที่เอาเข้ามาขายแล้ว แต่รสชาติยังไม่เด็ดเหมือนไปกินที่เวียดนาม เลยมาหาทำเองก็ทำออกมาได้ผลลัพธ์ที่ดีค่ะ