วิตามิน B12
อาหารอื่นๆ อาหารเพื่อสุขภาพ

วิตามิน B12 ที่สายวีแกนต้องทานเสริมทุกครั้งเมื่อทานอาหารมังสวิรัติ

การทานอาหารรูปแบบนี้จะใช้กับผู้ชอบทานมังสวิรัติ หรือทานวีแกนโดยส่วนตัว ตอบโจทย์สรีระร่างกายจากทุกเชื้อชาติ และเป้าหมายผู้ที่มีน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพสำหรับส่วนสูงของพวกเขา เช่น เดียวกับผู้ที่มีน้ำหนักเกิน แต่ไม่ควรให้ทานตั้งแต่อายุน้อยๆ เช่น ในเยาวชน กลุ่มผู้มีปัญหาขาดสารอาหาร หรือในกลุ่มที่มีปัญหาทางจิตเวชด้านการกิน จะไม่เหมาะสมเลยถ้าหากเลือกวิธีการทานแบบวีแกน เพราะเสี่ยงขาดสารอาหารง่าย นอกจากนี้จะต้องเสริม วิตามิน B12 ด้วย แล้วทำไมเราต้องเสริมวิตามิน B12สำหรับคนที่รับประทานอาหารแบบวีแกน โดยจะอธิบายได้ดังนี้

วิตามิน B12

ทำไมคนรับประทานวีแกน ห้ามขาด วิตามิน B12 เด็ดขาด

  • ด้วยการวางแผนเพื่อให้อาหารมังสวิรัติที่ดีต่อสุขภาพและสมดุล หากคุณไม่ได้วางแผนอาหารของคุณอย่างถูกวิธี จะขาดสารอาหารที่จำเป็น เช่น แคลเซียม , ธาตุเหล็กและ  วิตามินบี 12 ซึ่งมาจากเนื้อสัตว์
  • หากใครต้องการทานวีแกนแต่ไม่อยากขาดวิตามิน B12หรือไม่ชอบทานเนื้อสัตว์เพราะมีคาว อาหารมังสวิรัติบางชนิดก็มีวิตามินบี 12 สูง โดยจะแบ่งเป็นชนิดอาหารจากแหล่งมังสวิรัติของ B12 ได้แก่ เมนูอาหาร
    • ยีสต์โภชนาการ.
    • นมที่ใช้พืชเสริม (ถั่วเหลือง อัลมอนด์ มะพร้าว ข้าว)
    • เทมเป้ (เต้าหู้ชวา)
    • ซีเรียลอาหารเช้าเสริม รวมถึงคอนเฟล็ก
    • สาหร่าย
    • เห็ดที่สามารถนำไปปรุงอาหารได้ทุกชนิด
  • ในระหว่างตั้งครรภ์และเมื่อให้นม ผู้หญิงที่รับประทานอาหารมังสวิรัติต้องแน่ใจว่าพวกเขาได้รับ วิตามิน และแร่ธาตุที่เพียงพอสำหรับลูกของพวกเขาที่จะพัฒนาสุขภาพที่ดี เพราะผู้หญิงตั้งครรภ์จะขาดวิตามิน B12ที่สำคัญไม่ได้ เพราะมันมีผลต่อระบบประสาทและสมอง การพัฒนาการเจริญเติบโต รวมถึงบำรุงเม็ดเลือด ก่อนทานจะต้องปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ
  • ถ้าจะทานพวกวิตามิน B12พบได้ตามธรรมชาติในอาหารจากแหล่งสัตว์เท่านั้น เช่น เนื้อสัตว์ ตับ ไข่ ดังนั้นแหล่งสำหรับมังสวิรัติจึงมีจำกัดและอาจจำเป็นต้องเสริมวิตามินบี 12 หากคุณกินผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ร่วมด้วยก็จะได้รับวิตามินนี้เพียงพอ แต่ถ้าใครรับประทานอาหารแบบวีแกนจะต้องเสริมวิตามิน B12ในรูปแบบของอาหารเสริมแทน ซึ่งตามร้านจะมีรูปแบบแคปซูล
  • จากที่กล่าวข้างต้นว่า การรับประทานอาหารประเภทวีแกนจะไม่ตอบโจทย์ในเด็ก เพราะตั้งแต่ตั้งครรภ์ไปจนถึงการกำเนิดชีวิต จะต้องทานวิตามิน B12 เพราะต้องทานโฟเลตเพื่อให้การเกิดแห่งชีวิตสมบูรณ์ และมีสุขภาพที่แข็งแรง มีภูมิคุ้มกันร่างกาย ป้องกันโลหิตจางและป้องกันอาการแคระแกรนในเด็กได้ดี
วิตามิน B12

เมื่อเข้าใจแล้วว่าทำไมคนที่ทานอาหารแบบมังสวิรัติรูปแบบวีแกน นอกจากวิตามิน B12ที่ต้องใส่ใจกันแล้ว ห้ามอดอาหารโดยเด็ดขาด เพราะการอดอาหารจะเป็นผลเสียต่อร่างกาย และการทานอาหารรูปแบบวีแกนจะไม่ได้ผลอย่างที่เราต้องการเลย จะต้องเลือกวิธีกินที่เหมาะสม รู้จักสุขภาพร่างกายของตนเองให้ชัดเจนว่าเราทานไปเพื่ออะไร มีเป้าหมายในการทานอย่างไรบ้าง ซึ่งจะต้องทานโดยไม่มุ่งที่การลดน้ำหนักเพียงด้านเดียว จะต้องทานอาหารและมีการปรับสมดุลร่างกายเพื่อให้คงสภาพรูปร่าง ทั้งน้ำหนัก กล้ามเนื้อของเราให้คงที่ และป้องกันปัญหากล้ามเนื้อย้วยออกมาได้ดี ในขณะเดียวกันการทานวีแกนก็ควรระบุว่าควรทานในระยะเวลาเท่าใด และไม่ควรทานอาหารรูปแบบนี้ด้วยการหักดิบ เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพการลดน้ำหนักในระยะยาว