น้ำพริกแกงเผ็ด
อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

น้ำพริกแกงเผ็ด น้ำพริกที่อร่อยมากที่สุดแถมทำงานอีกด้วย

ในการทำอาหารแต่ละเมนูนั้นก็มีทั้งเมนูจืด เมนูเค็ม และเมนูเผ็ด ยิ่งเป็นเมนูเผ็ดแล้ว ก็เป็นเมนูที่เรียกได้ว่ามีแต่ส่วนผสมที่มีรสฉุนและรสเผ็ดเพราะด้วยวัตถุดิบที่นำมาทำเป็นแกงเผ็ดนั้นมีส่วนผสมที่เป็นเอกลักษณ์พิเศษโดยเฉพาะในที่นี้จะกล่าวถึงส่วนผสมที่ใช้เป็นส่วนประกอบของแกงเผ็ดให้คุณได้รู้จักกัน แต่เราขอบอกเลยว่า เราจะกล่าวถึง น้ำพริกแกงเผ็ด เพราะเหตุที่ น้ำพริกแกงเผ็ด นั้นถือเป็นน้ำพริกที่นิยมนำมาทำเป็นอาหารหลากหลายเมนูไม่ว่าจะเป็นแกงเผ็ดหรือจะเป็นในส่วนของน้ำพริกก็ตาม

น้ำพริกแกงเผ็ด

จากส่วนผสมแรกของน้ำพริกแกงเผ็ดนั้น จะเห็นได้ว่าน้ำพริกมีในส่วนที่เป็นตะไคร้ ขิง พริกแห้ง กระเทียม หอมแดงซึ่งส่วนผสมเหล่านี้ก็เป็นส่วนผสมที่เรียกได้ว่าเป็นพืชสมุนไพรที่คุณสามารถที่จะหาได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป แต่หากคุณมีเวลามากพอ คุณก็อาจจะนำพืชสมุนไพรเหล่านี้มาปลูกไว้บริเวณบ้านก็ได้ เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำอาหาร

น้ำพริกแกงเผ็ด นั้นถือเป็นน้ำพริกที่นิยมนำมาทำเป็นอาหารหลากหลายเมนู

น้ำพริกแกงเผ็ด

และน้ำพริกแกงเผ็ดยังมีวัตถุดิบอื่นที่มีความสำคัญนอกเหนือจากตะไคร้ พริกแห้ง กระเทียม หอมแดงแล้ว ก็ยังมีรากผักชีอีกด้วยที่จะทำให้รสชาติของน้ำพริกนั้นมีรสชาติที่หอม และเมื่อคุณเตรียมวัตถุดิบที่กล่าวมานั้นเรียบร้อยแล้ว วิธีการต่อมา ก็คือ จะต้องตำให้ส่วนผสมเหล่านี้มีความละเอียด

น้ำพริกแกงเผ็ด

แต่การทำน้ำพริกแกงเผ็ดบางท่านอาจจะนำพริกแห้งมาตำภายหลัง ก็สามารถที่จะทำได้เช่นเดียวกัน แต่บางคนก็เห็นว่าน้ำพริกอาจจะตำพริกแห้งก่อนพร้อมกับเกลือก็ได้ เพราะว่าพริกแห้งนั้นมีลักษณะที่เบา ซึ่งถ้าหากตำ ก่อนก็จะช่วยให้พริกแห้งนั้นมีความละเอียด แต่หากตำภายหลังก็อาจจะทำให้พริกแห้งนั้นมีลักษณะที่อาจจะไม่เข้ากับส่วนผสมอื่นๆก็ได้ ซึ่งทำให้การตำนั้นใช้ระยะเวลานานขึ้นไปอีก

ฉะนั้น ในการทำเมนูอาหารแกงเผ็ดก็มักจะมีน้ำพริกเข้ามาเป็นส่วนประกอบของแกงเผ็ดแต่ละเมนู ไม่ว่าจะเป็นผัดเผ็ดหรือเป็นแกงเผ็ดที่ใส่กะทิก็ตามก็มักจะมีน้ำพริกแกงเผ็ดประกอบอยู่ด้วยเสมอ