ครองแครงกะทิสด
อาหารไทย เคล็ดลับการทำอาหาร

ครองแครงกะทิสด เป็นเมนูของหวานที่มีความฟินในหลายระดับ

ครองแครงกะทิสด เป็นเมนูของหวานที่มีความฟินในหลายระดับ  ทั้งความหอมหวนของกลิ่นงาคั่ว  ความสดชื่นเมื่อยามได้ซดน้ำกะทิเข้มข้น หรือแม้กระทั่งความหนึบหนับของตัวครองแครงที่เรียกได้ว่า ครบสูตรความฟินกันเลยทีเดียว  และในวันนี้เรามี 3 เจ้าเด็ด 3 ย่านที่จะเอาใจคนรักกลิ่นหอมหวนของงาคั่วในเมนูของหวานสไตล์โบราณชนิดนี้กัน ในบทความเมนูอาหาร                                                                         

ครองแครงกะทิสด

1.  ขนมหวานคุณสุทิน ร้านของหวานในตำนานสไตล์รถเข็น  ที่มีชื่อเสียงย่านปากซอยจันทร์ 18/7 แยก 17 หรือเซนต์หลุยส์ 3 ที่มาพร้อมกับขนมหวานหลากหลายไม่ว่าจะเป็น กล้วยบวดชี  ข้าวเหนียวถั่วดำ  มันม่วงบวด  หรือทีเด็ดอย่างครองแครงกะทิสด  ที่มีความหอมหวนของน้ำกะทิ 

ผสมผสานกับตัวแป้งของครองแครงที่เป็นสีขาวนวลซึ่งแตกต่างจากเจ้าอื่น ๆ ก็ดูยั่วต่อมหิวเข้าไปอีก  จุดเด่นอีกอย่างคือการแซมด้วยเนื้อมะพร้าวทำให้เพิ่มอรรถรสเคี้ยวอย่างเพลิดเพลิน  และขาดไม่ได้ชองกลิ่นงาขาวคั่ว  ที่หอมยั่วใจก็สามารถปราบขนมหวานใกล้ ๆ ได้ทันที หากใครมีโอกาสแวะเวียนในย่านนี้ก็อย่าลืมสัมผัสขนมหวานสไตล์ไทยกันได้ โดยครองแรงกะทิสดจะมีวันศุกร์เท่านั้น                                               

ครองแครงกะทิสด

2.  ขนมหวานเจ้แดง ข้ามไปยังบางปะกง ทางเข้าสำนักงานอำเภอบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรากันบ้าง  ที่แห่งนี้มักซ่อนของกินทั้งคาวและหวานในสไตล์โบราณอย่างมากมาย ไม้เว้นแม้กระทั่งเจ้าเด็ดแห่งเมนู ครองแครงกะทิสด  ที่มาด้วยสีสันของสีเขียว แดง และน้ำตาลที่ไม่ฉูดฉาดมากมาย  ซึ่งสามารถกลมกลืนกับน้ำกะทิอันเข้มข้นได้อย่างดี  ตัวแป้งที่มีความเหนียวนุ่มพอดีคำผสมกับกลิ่นงาคั่วหอม ๆ  จึงทำให้เมนูนี้เป็นที่ขึ้นชื่อในบรรดาขนมหวานอื่น ๆ ที่สามารถเทียบชั้นกับข้าวเหนียวทุเรียน  เมนูคู่บุญของทางร้านได้อย่างดี       

ครองแครงกะทิสด  ที่มาด้วยสีสันของสีเขียว แดง และน้ำตาลที่ไม่ฉูดฉาดมากมาย  

ครองแครงกะทิสด

3.  ขนมหวานป้าด๊ะ ปิดท้ายกันที่ตลาดเก่านาเกลือ จ.ชลบุรี กัน  ที่ต้องรีบไปสัมผัสให้ได้ในช่วงเช้า  เพราะอาจจะเสียใจได้  หากเมนูของหวานอันแสนอร่อยจะต้องหมดไป ซึ่งมีให้เลือกอย่างมากมาย ได้แก่ ตระกูลบวดทั้งหลายทั้งกล้วยบวด มันบวด และที่ขาดไม่ได้อย่างครองแครงกะทิสด  ที่มีความพิเศษกลิ่นใบเตยที่ซ่อนอยู่ในตัวแป้งครองแครง 

ยิ่งทำให้การซดน้ำกะทิที่เข้มข้นอยู่แล้ว  ยิ่งคล่องคอเข้าไปอีก โดยงาคั่วที่ใส่มา  เรียกได้ว่าละลานตากว่าเจ้าอื่น ๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของเจ้านี้ก็ว่าได้ครองแครงกะทิสดมักวัตถุดิบหลัก ๆ ที่เหมือนกันของแต่ละร้าน  แต่ความอร่อย และความหอมหวนของกลิ่นงาคั่วและสูตรหัวกะทิที่เข้มข้น  ย่อมมีความแตกต่างกันแน่นอน  แม้กระทั่งตัวครองแครงที่ต้องหนึบหนับกำลังดีและไม่เละ ก็จะเป็นตัววัดคุณภาพของร้านนั้น ๆได้