กล้วยแขก
ทอด

กล้วยแขก ทอดไม่ยากอย่างที่คิดแต่จะมีวิธีทอดให้อร่อยได้อย่างไร

กล้วยแขก ทอดซึ่งอาจเรียกว่าขนม หรืออาหารก็ได้ ไม่ว่ากัน เป็นของทอดที่สายทอดนิยมกันมาก ซึ่งอาจรวมถึง มันทอด เผือกทอด หรือข้าวเม่าทอดด้วยก็ได้ การทอด กล้วยแขก ไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไรมากไม่ต้องกังวล เพราะมีขั้นตอนที่ไม่ยากอย่างที่คิด แม่ค้าตามแผงลอย หรือรถเข็นก็ทำได้ อาจมีตำราหรือสูตรลับอยู่บ้างก็เฉพาะแป้งที่ชุบกล้วยเท่านั้น แต่ก็คงไม่ยากถ้าจะทำ เรามีเทคนิคการทอดกล้วยแขกมาฝาก 3 วิธีด้วยกัน เป็นการทอดกล้วยแขกให้หอมอร่อย

กล้วยแขก

1. เลือกกล้วยดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว ไม่ว่าจะมีสูตรทอดที่ดีอย่างไร หากเลือกกล้วยไม่ดีหรือกล้วยไม่อยู่ในวิถีของการกินแล้วก็ล้มเหลวตั้งแต่แรก ฉะนั้นการเลือกกล้วยจึงเป็นสิ่งสำคัญ ต้องเลือกให้เป็นและให้อยู่ในระดับที่สุกพอดี ที่สุกแบบอมเขียวหน่อย ๆ หรือเลือกกล้วยที่กำลังห่ามพอดีนั้นเอง เนื่องจากถ้าเลือกสุกมากเกินไปเวลาทำกล้วยแขกจะอมน้ำมันและไม่สวย สำหรับกล้วยดิบ ก็จะออกรสชาติที่ฝาดและกระด้างเวลาเคี้ยว ไม่ใช่ลักษณะที่ดีของกล้วยทอด หรือกล้วยแขก

กล้วยแขก จะอมน้ำมันและไม่สวย สำหรับกล้วยดิบ

กล้วยแขก

2. ความหมดของกล้วยแขกคือไม้เด็ดในการขาย ขนมหวานหรือของทอดถ้าไม่มีกลิ่นหอมแล้วละก็เป็นอันว่าหมดคุณค่า ไม่ใช้ของอร่อยอย่างแน่นอน ดังนั้นความหอมของกล้วยแขกก็ไม่ต่างกัน ควรเลือกน้ำมันทอดเป็นอันดับแรก ที่นิยมได้แก่น้ำมันมะพร้าว แต่หากยังไม่พอเพราะยังหอมไม่ถึงใจต้องการกลิ่นหอมให้มากขึ้น ก่อนลงกล้วยควรนำใบเตยหั่นเล็ก ๆ ลงทอดด้วย ก็จะได้ความหอมที่สะใจแน่นอน แล้วก็อย่างลืมตักใบเตยที่ทอดแล้วทิ้งด้วยล่ะ

3. ทอดให้ได้ดังใจ ระยะเวลาการทอดกล้วยแขกเป็นเคล็ดลับอีกอย่างหนึ่ง ที่สำคัญมาก ควรจับเวลาในการทอดให้ดีหรืออาจประมาณเอาก็ได้ถ้ามีความชำนาญพอ แต่ขอบอกว่าไม่ควรเกิน 20 นาทีหรือระหว่าง 15-20 นาทีในการทอดแต่ละครั้ง โดยให้สังเกตดูที่สีของแป้งที่ชุบกล้วยให้ดี ควรให้มีสีเหลืองได้ที่ก็แสดงว่าสุกประมาณ 90-95% แล้ว ให้ยกขึ้นแล้วพักไว้ได้ทันที

เพียงเท่านี้ท่านก็จะได้กล้วยแขกเมนูอาหารว่างทานเล่นหรือกินแทนขนมของคนโบราณได้อย่างง่ายได้ ทั้งนี้ นอกจากจะทานเพื่อความเพลิดเพลินยังสามารถนำมาปรับปรุงสูตรเพื่อนำมาสร้างรายได้ได้อีกด้วย