น้ำผึ้ง
อาหารอื่นๆ

น้ำผึ้ง คุณภาพดี สดใหม่ ของแท้ ไม่โดนย้อมแมวขายมีมากมายในท้องตลาด

ถ้าคุณอยากมีสุขภาพดีก็ต้องหันมากิน น้ำผึ้ง แต่ น้ำผึ้ง นั้นจะต้องเป็นน้ำผึ้งแท้และมีคุณภาพดีด้วย จึงจะทำให้คุณได้รับน้ำตาลจากธรรมชาติที่ดี เต็มเปี่ยมด้วยสารอาหาร และไม่ใช่น้ำตาลเก๊ที่ให้เพียงความหวานและแคลอรีอย่างเดียวติดตามต่อในบทความเมนูอาหาร

ซื้อน้ำผึ้งเดือน 5

อย่าลืมเลือกน้ำผึ้งเดือน 5 ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นน้ำผึ้งที่มีคุณภาพดีที่สุด เนื่องจากช่วงเดือน 5 นั้นอากาศจะแห้ง จึงทำให้น้ำผึ้งช่วงนี้มีความเข้มข้นสูงมาก เมื่อนำมากินหรือประกอบอาหารก็จะมีความหนืดกำลังดี สามารถเคลือบอาหารได้เต็มที่ และยังมีรสชาติที่หวานกลมกล่อมอร่อยที่สุดด้วย แต่คุณต้องมั่นใจได้ว่าน้ำผึ้งที่โฆษณาว่าเดือน 5 นั้นเป็น 5 จริงแท้ ไม่ใช่แค่ 555 ล่ะ

สังเกตสีของน้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง

คุณควรหัดดูสีของน้ำผึ้งโดยให้เลือกน้ำผึ้งที่มีสีเข้มไว้ก่อ นเพราะจะมีปริมาณแร่ธาตุต่างๆ สูงกว่าน้ำผึ้งที่มีสีอ่อนๆ แต่อย่างไรก็ตามคุณก็ต้องเปรียบเทียบสีประกอบกับความหอมหวานและรสชาติที่ดีด้วย

การเลือกซื้อน้ำผึ้งแท้ นั้นต้องให้มั่นใจว่าเป็นน้ำผึ้งแท้เท่านั้น เพราะไม่เช่นนั้นแล้วคุณจะผิดหวังเพราะได้น้ำตาลเคี่ยวมาแทน ซึ่งเคล็ดลับในการเลือกน้ำผึ้งแท้ก็คือ

น้ำผึ้งแท้ต้องมีความใส ไม่ควรดูออกคล้ำขุ่น หรือสีเหมือนน้ำปลาจนเกินไป

-ถ้าชิมได้น้ำผึ้งที่แท้ต้องไม่หวานอย่างเดียว แต่จะต้องหอมแบบกลิ่นน้ำผึ้งมีรสชาติเผ็ดฝาด เพราะน้ำผึ้งมีฤทธิ์อุ่น และก็ควรติดเปรี้ยวนิดๆ ด้วย

น้ำผึ้งแท้เมื่อลองเขย่าดูน้ำผึ้งนั้นจะเป็นเนื้อเดียวกันไม่แยกออกจากกัน ซึ่งบางครั้งน้ำผึ้งแท้ก็สามารถแยกออกจากกันได้ ซึ่งแสดงว่าแม้จะแท้แต่ก็อาจจะมีคุณภาพต่ำ

เทคนิคเลือก น้ำผึ้ง ที่จะไม่ได้ของปลอมมาทาน

น้ำผึ้ง

-เมื่อลองเขย่าดูจะพบว่าน้ำผึ้งแท้นั้นจะมีฟองอากาศค่อนข้างใหญ่ และจะลอยตัวเร็ว ขณะที่จะไม่มีการแยกเป็นชั้นๆ  

น้ำผึ้งปลอมมักพยายามทำเนียนด้วยการใส่เศษใบไม้ใบหญ้ามาในขวด ซึ่งเหมือนกับจะบอกว่ามันคือของแท้ หากคุณสังเกตว่ามีมากเกินไปจนดูจงใจก็ไม่ควรซื้อเลย

-เมื่อคุณนำน้ำผึ้งแท้มาหยดลงกระดาษทิชชูน้ำผึ้งแท้จะไม่ซึมลงไปทันที แต่หากเป็นน้ำผึ้งปลอมก็จะซึมเป็นวงค่อนข้างเร็ว เนื่องจากน้ำผึ้งแท้จะมีความหนาแน่นมากกว่า

-เลือกจากแบรนด์ที่ได้มาตรฐานจะทำให้มั่นใจได้ว่าไม่มีปลอม ดีกว่าซื้อจากตลาดหรือหาบแร่