มะม่วงสุก
อาหารไทย

มะม่วงสุก สีเหลืองทองรสหวานละมุนชุ่มฉ่ำใจถูกใจใครหลาย ๆ คน

มะม่วงผลไม้เขตเมืองร้อนเป็นที่นิยมบริโภคกันมากทั้งในประเทศไทยและยังเป็นผลไม้ส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่น ประเทศจีน ประเทศญี่ปุ่น ประเทศเกาหลี และประเทศเวียดนามเป็นต้น  นอกจากนี้ มะม่วงสุก สีเหลืองทองรสหวานละมุนยังให้พลังงานและอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ได้แก่ วิตามินเอช่วยบำรุงสายตา วิตามินบี6 ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง วิตามินซีช่วยป้องกันไข้หวัดและบำรุงผิวพรรณ และเส้นใยอาหารที่ทำให้ระบบขับถ่ายของคุณทำงานได้อย่างดีเยี่ยม แต่ มะม่วงสุก รสหวานละมุนมีน้ำตาลในปริมาณมากทำให้ผู้ป่วยที่ควบคุมระดับน้ำตาล เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรหลีกเลี่ยงการรับประทานมะม่วงสุก

มะม่วงสุก

อีกทั้งเมนูข้าวเหนียวมะม่วงสุกสีเหลืองทองรสหวานละมุนยังเป็นเมนูอาหารยอดฮิตที่ครองใจทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่ขอลองชิมสักครั้งเมื่อได้มาเยือนเมืองไทย  ด้วยมะม่วงสุกรสหวานละมุนเข้ากันได้ดีกับข้าวเหนียวนุ่มราดด้วยกะทิสดเข้มข้นและเมล็ดถั่วเหลืองเพิ่มรสสัมผัสกรุบกรอบให้กับข้าวเหนียวมะม่วงได้เป็นอย่างดีมะม่วงสุกรสหวานละมุนที่นิยมนำมารับประทานคู่กับข้าวเหนียวได้แก่ มะม่วงอกร่องรสหวานละมุน และมะม่วงน้ำดอกไม้ที่ผลโตและเนื้อเยอะ

มะม่วงสุก

มะม่วงสุกรสหวานละมุนผลไม้ไทยๆ ยังสามารถนำไปทำขนมสไตล์อิตาเลียนได้อีกด้วยนะค่ะ อย่างเช่นพานาคอตต้ามะม่วง (mango panna cotta) เนื้อเนียนรสหวานละมุน  ส่วนผสมหลักของพานาค้อตต้ามะม่วง ได้แก่ เนื้อมะม่วงสุก น้ำมะม่วง ผงเจลาติน นมสด น้ำตาลทราย เกลือ ครีม และกลิ่นวานิลลา ส่วนวิธีทำก็แสนง่ายตามคลิปในยูทูปได้เลยค่ะ

นอกจากนี้มะม่วงสุกสีเหลืองทองรสหวานละมุนยังนำไปทำพุดดิ้งมะม่วง บิงซูมะม่วง เค้กมะม่วงแสนอร่อย ไอศกรีมรสมะม่วง และพายมะม่วง เป็นต้น  อีกทั้งมะม่วงสุกยังนำไปทำเครื่องดื่มรสหอมหวานละมุนเย็นชื่นใจ เช่น น้ำมะม่วงปั่น และน้ำมะม่วงผสมเสาวรสปั่นก็เป็นเครื่องดื่มอร่อยสดชื่นและเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมที่คุณไม่ควรพลาด