วิธีต้มมันฝรั่ง
ต้ม อาหารต่างชาติ เคล็ดลับการทำอาหาร

วิธีต้มมันฝรั่ง แบบพื้นฐานกินกับอะไรก็อร่อยอีกทั้งยังมีคุณค่าทางโภชนาการ

วิธีต้มมันฝรั่ง วัตถุดิบสารพัดประโยชน์ที่นำไปปรุงอะไรก็อร่อย อีกทั้งยังมีคุณค่าทางโภชนาการ ให้พลังงาน เป็นผักยอดนิยมที่รับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ นอกจากนั้น มันฝรั่งยังนับเป็นเมนูอาหารหลัก ช่วยให้อยู่ท้องเช่นเดียวกับกับข้าว ข้าวโพด และพืชแป้งอื่นๆ อีกด้วย

ไม่ว่าจะเป็นมันฝรั่งบด สลัดมันฝรั่ง หรือเมนูใดก็ตาม สิ่งแรกอันเป็นพื้นฐานคือ คุณควรเรียนรู้ที่จะ วิธีต้มมันฝรั่ง ให้ดี เพื่อให้ได้มาซึ่งมันฝรั่งเนื้อนวลสวย เนียนละเอียด พร้อมสำหรับการนำไปปรุงอาหารขั้นถัดไป อีกสิ่งที่ควรรู้คือคุณสามารถรับประทานมันฝรั่งได้ทั้งสองแบบ คือทั้งเปลือก และปอกเปลือก ขึ้นอยู่กับความชอบโดยไม่มีคำว่าผิด

วิธีต้มมันฝรั่ง

ส่วนผสมในการต้มมันฝรั่ง

  1. มันฝรั่ง 1 กิโลกรัม
  2. เกลือปรุงอาหาร (เกลือทะเลหรือเกลือสินเธาว์) 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีต้มมันฝรั่ง

  1. ล้างหัวมันฝรั่งให้สะอาด ใช้ฟองน้ำขัดไม่ให้เหลือคราบดิน
  2. ปอกเปลือก (ขั้นตอนนี้จะปอกหรือไม่ปอกก็ได้ตามชอบ)
  3. หั่นเป็นชิ้น ¼ หัว หรือใช้ทั้งหัวตามชอบ
  4. ใส่มันฝรั่งลงในหม้อขนาดใหญ่ที่มีน้ำเย็น (ที่อุณหภูมิห้อง) ท่วมมันฝรั่ง
  5. ใส่เกลือประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  6. ต้มมันฝรั่งไปต้มด้วยไฟแรง จนกระทั่งน้ำเดือด
  7. ลดไฟลงเหลือระดับปานกลาง แล้วปิดฝา โดยใช้เวลาดังนี้
  8. มันฝรั่งก้อนและเล็กมาก 12-15 นาที
  9. มันฝรั่งขนาดกลาง 15-20 นาที
  10. มันฝรั่งขนาดใหญ่ 25-30 นาที
  11. ทดสอบมันฝรั่งโดยใช้ส้อมจิ้มชิ้นที่ใหญ่ที่สุดในหม้อ ถ้าสามารถกดทะลุไปโดยไม่ต้องออกแรงมากถือว่าสุกพร้อมใช้งาน ถ้ายังจิ้มไม่ได้ให้ลดไฟลงระดับต่ำสุดแล้วต้มตออีก 5-10 นาที

มันฝรั่งที่เหมาะกับกรรมวิธีการปรุง

วิธีต้มมันฝรั่ง

ไม่ใช้มันฝรั่งทุกชนิดที่มีเพื่อการต้ม เพราะแป้งตามธรรมชาติในมันฝรั่งยังสามารถให้รสสัมผัสที่ต่างกันไปขึ้นอยู่กับกรรมวิธีการปรุง และมันฝรั่งบางสายพันธุ์ก็จะแตกออกเป็นซีกๆ เมื่อปรุงผิดวิธีได้เช่นกัน ดังนั้นเราควรทำความเข้าใจและเลือกซื้อให้เหมาะสมกับประเภทอาหาร กรณีที่ต้องการความพิถีพิถันในหน้าตาของอาหาร หรือตั้งใจจะทำขาย

มันฝรั่งบดและมันฝรั่งต้ม: เลือกสายพันธุ์ที่มีแป้งมาก ได้แก่ Russets หรือ Idaho เป็นต้น

มันฝรั่งอบหรือทอด: เลือกสายพันธุ์ที่มีแป้งน้อยเพราะคงรูปทรงได้ดีกว่า ได้แก่ Red Bliss, Fingerlings, New Potatoes, Baby Potatoes หรือ Russian Banana เป็นต้น

มันฝรั่งแบบกลางๆ ใช้ได้อเนกประสงค์: ได้แก่ Yukon Gold, Purple Potatoes หรือ White Potatoes เป็นต้น

อย่างที่ทราบกันดีว่าเราสามารถปรุงมันฝรั่งได้หลากหลายวิธีการ แต่ก่อนจะไปปรุงเป็นอาหารแบบไหนก็ควรจะต้องทำมันฝรั่งให้สุกก้อน เพราะมันฝรั่งเป็นผักที่สุกยาก  เพียงโยนมันฝรั่งลงต้มน้ำ เกลือเล็กน้อย แล้วจับเวลาตามที่แนะนำ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้วัตถุดิบที่พร้อมสำหรับปรุงจานเด็ดขั้นต่อไปแล้ว