เล้งแซ่บ
ต้ม

เล้งแซ่บ ตาเฮ้ว ป้าเกียง พุทธมณฑลสาย4 ที่รสชาติแซ่บเผ็ดร้อน

คุณผู้อ่านเคยทาน เล้งแซ่บ ไหม คำตอบที่ได้นี่คิดว่าเกิน 80 เปอร์เซ็นต์น่าจะเคยทาน แล้วเล้งแซ่บร้านไหนที่คุณว่าอร่อย คำตอบคงจะหลากหลายมาก ๆ แต่บางท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า “เล้ง” คืออะไร ถ้าอย่างนั้นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า “เล้ง” คืออะไรก็แล้วกัน “เล้ง” คือกระดูกสันหลังหมูที่นิยมนำมาทำน้ำซุปอย่าง เล้งแซ่บ

เพราะน้ำซุปที่ได้จะมีรสหวานกว่าใช้ส่วนอื่น ๆ อาจจะเป็นเพราะ มีความหวานของไขกระดูกเป็นตัวร่วม หลัง ๆ มานี่นิยมทานเล้งกันมากขึ้น โดยนำมาปรุงใส่พริกขี้หนูบุบ บีบมะนาว ปรุงรสเพิ่มด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย เพิ่มผักโรยอย่างต้นหอมซอยและ ผักชีฝรั่งซอย ทานร้อน ๆ พร้อมข้าวสวย แค่นี้ก็อร่อยอิ่มไปอีก 1 มื้อ

เล้งแซ่บ

               ส่วนร้านนี้ ชื่อร้านว่า “ก๋วยเตี๋ยวตาเฮ้ว ป้าเกียง” ซึ่งร้านตาเฮ้ว ป้าเกียง ตั้งอยู่ริมถนนบรมราชชนนี 115/2 สังเกตุง่าย ๆ ว่าร้านนี้จะอยู่ติดกับบ้าน knock down และร้านจะมีเหมือนร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วไป ร้านก๋วยเตี๋ยวตาเฮ้ว ป้าเกียงมีเมนูอาหาร โชว์เลยว่ามีอะไรบ้าง ซึ่ง พื้นฐานเลยก็คือ ก๋วยเตี๋ยว เส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่ และเส้นบะหมี่

เหมือนร้านก๋วยเตี๋ยวทั่ว ๆ ไป แต่ผู้เขียนมาเจอร้านก๋วยเตี๋ยวตาเฮ้ว ป้าเกียงได้เพราะวันนั้นจะเดินทางไปเที่ยวกาญจนบุรี แล้วเกิดหิวข้าว เมื่อมารับผู้ร่วมเดินทางแถว ๆ พุทธมณฑลสาย 4 เกิดความหิว จึงแวะเข้าร้านก๋วยเตี๋ยวตาเฮ้ว ป้าเกียงอย่างไม่ตั้งใจ แต่ปรากฏว่าเมื่อได้สั่งทานแล้ว อร่อยมาก

(รูปที่ 1) ป้านเมนูอาหารร้านก๋วยเตี๋ยวตาเฮ้ว ปาเกียง

เล้งแซ่บ

               ร้านก๋วยเตี๋ยวตาเฮ้ว ป้าเกียงมีอาหารเด็ดที่เรียกได้ว่าไม่สั่งทานก็คงจะพลาดมาก นั่นก็คือเล้งแซ่บรสชาติที่จัดจ้านของเล้งแซ่บร้านก๋วยเตี๋ยวตาเฮ้ว ป้าเกียงนั้นไม่ว่าผู้เขียนพาใครไปทาน คนที่ไปทานนั้นกลับกลายเป็นลูกค้าประจำของทางร้านนี้ไปเสียทุกราย เพราะอะไรนะหรือ 1.รสชาติ แซ่บจัดจ้าน

เครื่องปรุงนี่เรียกว่าใส่แบบไม่หวงเลย ทั้งเผ็ด ทั้งเปรี้ยว รสชาติถึงทรวง ยิ่งทานกับข้าวสวยร้อน ๆ จัดว่าเด็ดเลย 2.ตัวของเล้ง ร่อนเปื่อยมาก ยังไม่ทันดูดแรง ๆ เนื้อก็หลุดติดปากมาแล้ว ไม่เหนียวติดฟันอีกด้วย 3.สะอาด ถึงแม้ร้านก๋วยเตี๋ยวตาเฮ้ว ป้าเกียงจะติดถนนใหญ๋

แต่เรื่องของฝุ่น และควยามสกปรกนี่เรียกได้ว่าไม่มีเลย จัดที่ล้างมือ ห้องน้ำไว้เป็นสัดส่วน 4.สมราคาที่เสียไป ราคาบอกเลยว่าไม่แพง เพราะร้านก๋วยเตี๋ยวตาเฮ้ว ป้าเกียงพื้นฐานแล้วเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวจึงให้ราคาที่ออกมานั้นรากหญ้าอย่างมาก

(รูปที่ 2) เล้งแซ่บ

เล้งแซ่บ

               เมนูอื่น ๆ ของร้านก๋วยเตี๋ยวตาเฮ้ว ป้าเกียงก็มีความโดดเด่นเช่นกัน นอกเหนือจาก “เล้งแซ่บ” ไม่ว่าจะขนมจีนน้ำพริก ขนมจีนน้ำยา ลูกชิ้นปิ้ง หรือเครื่องดื่มต่าง ๆ กาแฟ หรือชา ก็มีให้บริการ แต่อยากให้ลองอีกอย่างคือ กล้วยเชื่อม สามารถเลือกทานได้เลยว่าอยากได้กล้วยแข็ง หรืออ่อน ทานแบบอุ่น ๆ หรือเติมน้ำแข็ง

ด้วยตัวกล้วยเชื่อมนี่ก็ทำใหม่ ๆ สด ๆ ทุกวัน รสชาติไม่ได้หวานมาก ประกอบกับกะทิที่เรียกได้ว่าข้นคลั่ก อร่อยเด็ดถึงใจมาก ลองแวะไปชิมดูกับร้านก๋วยเตี๋ยวตาเฮ้ว ป้าเกียง บนถนนบรมราชชนนีดูแล้วกันว่าจะอร่อยตามที่บอกไปหรือไม่