ข้าวเหนียว
อาหารอื่นๆ

ข้าวเหนียว และผลไม้ที่สามารถนำมาทำเป็นอาหารว่างที่แสนอร่อย

ข้าวเหนียว เป็นอาหารหลัก ประจำถิ่นของผู้คนชาวภาคเหนือ และภาคอีสาน ซึ่งชาวภาคเหนือ นิยมเรียกว่า “ข้าวนึ่ง” และมักจะทานทั้งมื้อเช้า กลางวัน และเย็น สามารถทานได้กับ ต้ม ผัด แกง และของทอด ในมื้อเช้าที่เร่งรีบเด็ก ๆ ต้องทานข้าวในรถก่อนถึงโรงเรียน ข้าวเหนียว หมูปิ้งข้าวเหนียวไก่ทอด ก็เป็นที่นิยม

ในปัจจุบันหลายจังหวัด เรียกได้ว่าเกือบทุกจังหวัด ในช่วงเช้า ๆ มีร้านค้าแผงลอย ขายข้าวเหนียวสารพัดหน้า ไม่ว่าจะลาบทอด หมูทอด เนื้อทอด ใครใคร่จะผสมหน้าก็แล้วแต่ ในราคาอยู่ที่เริ่มต้นตั้งแต่ 20 บาทขึ้นไป แต่บทความนี้ก็ไม่ได้เขียนเพื่อจะแนะนำเมนูอาหารคาว เพราะว่าภาคกลางของเรานำ “ข้าวเหนียว” มามูน แล้วทานเป็นของว่าง

ข้าวเหนียว
Fork remove sticky rice from bamboo basket

               การมูนข้าวเหนียวหรือการทำ “ข้าวเหนียวมูน” นั้นคือการเตรียมข้าวเหนียวให้มีรสชาติหวาน มัน และเค็มเล็ก ๆ มีเครื่องปรุงในการมูนข้าวเหนียว และวิธีการทำดังนี้ คือ เตรียมข้าวเหนียว (ข้าวสาร) แช่น้ำ 1 คืน หรืออย่างน้อยที่สุด ก็ 3 – 4 ชั่วโมงก่อนทำการมูน หลังจากการแช่ข้าวเหนียว (ข้าวสาร) แล้ว

ก็ถึงเวลานึ่งข้าวเหนียวให้สุก จากนั้นก็ใส่หัวกะทิ ที่ผสมน้ำตาลทราย เกลือป่นเล็กน้อย แล้วแช่ด้วยใบเตยไว้ก่อนแล้ว นำกะทิที่ปรุงรสแล้วไปคลุกเคล้ากับข้าวเหนียวให้เข้ากัน แล้วปล่อยทิ้งไว้ให้ข้าวเหนียวดูดซับน้ำกะทิไว้ให้หมด ก็จะได้ “ข้าวเหนียวมูน” ที่พร้อมจะทำขนม

ข้าวเหนียวมะม่วง

ข้าวเหนียว

               เมนูแรกที่นำเสนอคือ “ข้าวเหนียวมะม่วง” มะม่วง ที่นำมาทำเป็นขนมนั้นควรเป็น “มะม่วงสุก” จะใช้สายพันธ์ไหนก็ตามอัธยาศัยของผู้ทานได้เลย แต่ผู้เขียน ขอแนะนำ สายพันธ์ที่นิยมมาทำ “ข้าวเหนียวมะม่วง” นั่นคือ อกร่อง และน้ำดอกไม้

ถ้าปล่อยสุกตามธรรมชาติ 2 สายพันธ์นี้จะหอม หวานมาก ชาวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวในเมืองไทยชื่นชอบ และนิยมสั่งมาทาน เรียกได้ว่าเป็นเมนูอาหารไทยยอดฮิตก็ว่าได้ สายพันธ์อื่น ๆ ไม่ใช่ว่าไม่นิยม แต่ถ้าในบ้านหรือในสวนมี จะเลือกใช้มาทำเป็นอาหารว่างเมนูนี้ก็แล้วแต่ตามอัธยาศัยเลย

นิยมนำข้าวเหนียวที่มูนแล้วจัดเสิร์ฟกับมะม่วงสุก ราดด้วยน้ำกะทิข้นที่ตั้งไปใส่เกลือเล็กน้อยและแป้งข้าวเจ้าละลายน้ำ และโรยด้วยถั่วทอง เพื่อให้ได้ texture หรือรสสัมผัสของความกรุบกรอบ เมื่อทานคู่กับข้าวเหนียวมะม่วงแล้วจะเพลิดเพลินจนลืมตัวขอเพิ่มจานที่ 2 และ 3 อย่างแน่นอน

ข้าวเหนียวทุเรียน

ข้าวเหนียว

               เมื่อเตรียม “ข้าวเหนียวมูน” เรียบร้อยแล้ว มาเตรียมในส่วนของน้ำกะทิทุเรียน โดยตั้งหม้อกะทิเคี่ยวให้ร้อนแล้วใส่น้ำตาลทราย (ไม่ควรใช้น้ำตาลปี๊บหรือน้ำตาลที่มีสี เพราะน้ำกะทิทุเรียนจะไม่สวย ไม่น่าทาน) และใส่เกลือป่นลงไปเล็กน้อยตั้งหม้อกะทิให้เดือด

ใส่เนื้อทุเรียนลงไปต้ม ไม่ควรเละมาก เพราะจะทำให้น้ำกะทิทุเรียนเหลวไม่น่าทาน ซึ่งคุณจะใช้ทุเรียนพันธ์ใดก็ตามอัธยาศัย แต่ผู้เขียนแนะนำ หมอนทอง ก้านยาว และชะนี จะอร่อยที่สุด เมื่อเคี่ยวจนงวดแล้ว จัดเสิร์ฟพร้อมข้าวเหนียวมูนที่เตรียมไว้ ได้ “ข้าวเหนียวทุเรียน”      

ข้าวเหนียวขนุน

ขนุน

               เมนูสุดท้าย เมื่อเราเตรียม “ข้าวเหนียวมูน” ไว้แล้ว เตรียมขนุน โดยคว้านเอาเมล็ดออก ล้างน้ำแช่เกลือให้ดี เมื่อสะเด็ดน้ำเกลือแห้งแล้ว นำข้าวเหนียวมูนที่เตรียมไว้ยัดใส่ขนุน เวลาทานให้ทานพร้อม ๆ กันจะได้รับอรรถรสในการทานมากขึ้น อาจจะใช้ข้าวเหนียวมูนสีฟ้าที่ทำมาจากดอกอัญช้ญ จะทำให้น่าทานมากขึ้น

               และนี่เป็นเมนู “ข้าวเหนียวมูนกับผลไม้ต่าง ๆ” จากที่ข้าวเหนียวเป็นอาหารคาว แต่ก็สามารถเปลี่ยนจากอาหารคาวเป็นอาหารหวานที่แสนอร่อย แลถูกใจคนทุกเพศและคนทุกวัย รวมไปถึงคนต่างชาติอีกด้วย