หม้อหุงข้าว
อาหารอื่นๆ

หม้อหุงข้าว กับการทำอาหารต่าง ๆ ทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน

หม้อหุงข้าว หลาย ๆ คนคงทราบอยู่แล้วว่า หน้าที่หลักคือ หุงข้าว แต่เมื่อหม้อหุงข้าวมีความจำเป็นที่ต้องทำมากกว่าหุงข้าวแล้ว หม้อหุงข้าว จะรังสรรเมนูอะไรได้บ้าง ทั้งของความ และของหวาน หลากหลายชนิด ทั้งที่เป็นเมนูไทยและเมนูอาหารนานาชาติ หลาย ๆ คนอาจจะไม่เคยคิดเลยด้วยซ้ำไปว่าหม้อหุงข้าวจะสามารถ สร้างสรรค์เมนูได้มากมายขนาดนี้ เริ่มต้นจากเมนูดังต่อไปนี้

               ข้าวมันไก่ เมนูนี้หลาย ๆ คนคิดว่าจะต้องยุ่งยาก ทานที่ร้านจะง่ายกว่า ก็อาจจะเป็นไปได้ แต่จริง ๆ แลเวถ้าใช้หม้อหุงข้าวขั้นตอนก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย เพียงแค่ใส่น้ำมันในหม้อหุงข้าว ผัดกระเทียมสับ และขิงให้หอม ให้ไก่ลงไป จะเลือกเป็นช่วงสะโพก หรือน่องก็แล้วแต่ที่ชอบเลย เมื่อผัดให้ไก่ด้านนอกพอเนื้อผิวตึง ๆ

เติมน้ำปิดฝาหม้อหุงข้าวรอให้เดือดสักครู่ จากนั้นใส่ข้าวสารที่ล้างแล้ว ตั้งต่อไปจนข้าวสุก เตรียมน้ำจิ้มด้วย เต้าเจี้ยวสับ ขิงสับ กระเทียมสับ พริกขี้หนูสับ น้ำมะนาว น้ำตาล ปรุงรสให้มี 3 รส ตักเสิร์ฟพร้อมแตงกวาสด ผักชีโรยแต่งหน้า ราดด้วยน้ำจิ้มที่เตรียมไว้ เสร็จแล้วสำหรับข้าวมันไก่จานอร่อยจากหม้อหุงข้าว

หม้อหุงข้าว

ข้าวมันไก่ จากหม้อหุงข้าว

               และเมื่ออยากทานเค้ก แต่ไม่มีเตาอบ มีเพียงหม้อหุงข้าวก็อย่าคิดนะว่าจะเป็นอุปสรรคที่จะทำให้ถอดใจ แค่มีหม้อหุงข้าวเท่านี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับทำขนมอบเมนูอร่อยแบบนี้ เริ่มต้นจากการร่อนแป้งเค้ก พร้อมน้ำตาลไอซิ่ง ผงฟู และเกลือป่น หลังจากนั้นตีเนยเค็มและไข่ไก่ให้ขึ้นฟู แล้วค่อย ๆ เติมนมจืดลงไปในอ่างผสม คนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันให้เป็นอย่างดี

ดูแล้วเนื้อแป้งเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ก่อนที่จะนำลงหม้อหุงข้าวถ้าชอบลูกเกดหรือผลไม้ตากแห้ง ก็สามารถใส่ผสมลงไปได้ในขั้นตอนนี้ ก่อนที่จะกดตั้งหม้อหุงข้าวควรทำให้หน้าเนื้อของแป้งเค้กเสมอกันก่อน เมื่อหม้อหุงข้าวดีดแล้วจะได้ขนมเค้กหม้อหุงข้าวที่หอมและหน้าทานเป็นอย่างมาก แถมยังใช้เวลาไม่นานอีกด้วย สามารถทานคู่กับชาร้อน ๆ หรือจะตกแต่งหน้าด้วยวิปปิ้งครีมหรือแยมต่าง ๆ ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล

มาดูความน่าทึ้งของ หม้อหุงข้าว ที่สามารถทำอาหารได้หลายชนิด

หม้อหุงข้าว

ขนมเค้กเนยสด จากหม้อหุงข้าว

               ไม่เพียงแต่ขนมอบที่สามารถทำได้ด้วยหม้อหุงข้าวแม้แต่ขนมไทยอย่างกล้วยบวดชี ก็สามารถใช้หม้อหุงข้าวทำได้เช่นเดียวกัน และวิธีทำก็ง่ายมาก ขั้นตอนแรกหั่นกล้วยทั้งเปลือก ตั้งหม้อต้มในหม้อหุงข้าวเมื่อสุกแล้วนำกล้วยออก ปอกเปลือก (ที่ต้องต้มทั้งเปลือกก่อนเพื้อป้องกันไม่ให้กล้วยมีความฝาด)

หลังจากนั้นตั้งหม้อหุงข้าวใหม่อีกครั้ง ใส่กะทิและน้ำตาลในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 และใส่เกลือป่นลงไปเล็กน้อยตัดความหวานแหลมของน้ำตาล เมื่อกะทิเดือดแล้วใส่กล้วยที่เตรียมไว้ปรุงรสชาติให้ถูกปาก ตั้งกล้วยบวดชีจนสุก เมื่อสุกแล้ว ยกลงตักใส่ถ้วย จะทานร้อน ๆ ก็อร่อย หรือจะรอให้เย็นรสชาติก็ไม่เปลี่ยน ยังให้รสของความเป็นไทย

หม้อหุงข้าว

กล้วยบวดชี จากหม้อหุงข้าว

               และนี่คืออาหารคาวและหวาน จานข้าวและจานขนมที่ทำได้ง่าย ๆ โดยใช้หม้อหุงข้าวเพียงอย่างเดียวก็สามารถสร้างสรรเมนูต่าง ๆ ทั้งเมนูอาหารไทย และเมนูนานาชาติได้ตามที่ต้องการ โดยไม่ยุ่งยาก และใช้เวลาไม่นานเลย ชอบเมนูไหน ก็เรียกทำได้ตามความต้องการกับอาหารและขนมที่ทำจากหม้อหุงข้าว